Pito

27 5 0
                                    


✔✔✔


Lunes ng umaga umpisa ng sembreak namin. Nagising ako sa sobrang lakas ng katok ni lola sa pinto ng kwarto ko, binuksan ko naman ito at agad akong hinatak palabas ng bahay ni lola.





"Lola ang aga pa bakit tayo nasa labas" pahikab hikap kong sabi habang kinukusot ang mga mata ko na medyo nakapikit pa





"Maiwan kona kayo" nagtaka naman ako sa sinabi ni lola.





" Good morning Ali" bati sa'kin ng isang pamilyar na baritong boses.





Dinilat ko agad ang mga mata ko at nanigas sa kinatatayuan ko ng makita sa harap ko si Khairus na may hawak na isang bouquet ng flowers at puro red, kasama ang kotse ko na mukang ayos na. He wear a white tshirt partnered with black trousers and white sneakers with wrist watch on his left hand.




"Wait for me, five minutes!" Agad kong sinara ang gate at dumiretso sa kwarto ko para maghilamos at mag mouthwash nagsuklay na din.





"Bwisit! Nakakahiya ang panget ko nakita niya ko!!" Natataranta kong sabi habang naghanap ng maayos na short at naglagay ng liptint. Tumingin ako sa salamin at nakitang mas maayos na'ko ngayon.





Pagkababa ko ng hagdan nakita kona si Khairus sa sala na nag iintay siguro pinapasok na siya ni lola. Napabaling naman kaagad ang tingin niya sakin at napatayo sa sofa.





"You're so cute" bungad niya sakin ng may matamis na ngiti




" Anung ginagawa mo dito?" Mataray kong sabi pagkalapit ko pa lang sa kanya.



"About your car"




" Bawal ang mga carnapper dito!" Pinanlakihan ko siya ng mata at nagulat naman siya sa inasal ko





" Easy Brat. I am not a carnapper or what, did you know I can buy your car in triple price?" nakangising sabi niya sa'kin





"Wow so boastful masyado!" I raised a brow at him




"Wow so maarte masyado" he mocked me and hand the flowers to me.




" Are you courting me? HAHA" natatawang sabi ko at kinuha ang bulaklak na hawak niya.




" If that's what you think" seryosong niyang sabi na nagpawala ng ngiti ko.




"Hu-h?" Nauutal kong sabi na hindi makatingin sa kanya ng diretso




" Nothing just take the flowers" bumalik narin ang ngiti sa kanyang mga labi





" So how's Yvo? Do you talk to him already?" I gestured to him to seat.






" Do you like him huh!" He said with disgust on his voice






" No.. I'm just worried" pagpapaliwanag ko at nauna nang umupo sa sofa





" Worried ka sa kanya samantalang sa'kin wala kang paki elam" He pouted at padabog na naupo sa sofa.





" hey! Stop your tantrums " natatawang sabi ko ng makitang para siyang isip bata.




He hand me a two movie ticket na ipinagtaka ko





" I buy this two movie ticket, ayain mo si Yvo kung gusto mo" tinangap ko yun at nilapag sa table ng maramdamang tumayo siya sa sofa at akmang aalis.




I LOVE YOU TRICHEUR (Dépendance Series 1)Where stories live. Discover now