CHAPTER 24

335 11 0
                                    

Kinabukasan ay nagising akong wala ni isa sa dalawa ang naabutan ko kaya naman ay bumangon ako at naghilamos bago lumabas ng kwarto at dumiretso sa kusina. Di pa man ako nakaabot doon ay nakarinig na ako ng ingay. I stopped on the corner and listened to their talks.

"Momma, wants omelette and bacon and coffee po daddy ko" I heard my son said. Probably his father asking him for my breakfast.

Napakagalang naman yata ng anak ko ngayon? Usually, kasi ay saken lang siya magalang at napipilitan lang sa iba pero sa ama niya ay walang salita niya na walang 'po' dito.

"We'll then. We'll cook momma's breakfast" I heard Phoenix said.

He knows how to cook?

"Di po ba tayo kakain daddy ko?" Inosenteng tanong ng anak ko.

"Why son?" Halata sa boses ni Phoenix ang pagtataka.

"You only asked momma's breakfast that does mean, she'll only having her breakfast and we won't eat, po? But I'm hungry na po, daddy!" My son complained.

Natawa pa ako bahagya.

"We'll have our breakfast, as well, son"

"Oh! Kala ko si momma lang kakain eh!"

Napa iling nalang ako sa sinabi ng anak ko at pumasok ng tuluyan sa kusina.

They both look at me.

"Good morning, momma!" My son greeted me as his father helped him to get down on the high chair and ran towards me and give me a peck of kiss on my cheeks and lips.

"Good morning, baby" I cheekily smiled on him.

"We're preparing for breakfast" Phoenix said.

My eyes flew to him.

"Hmm. Good morning" I greeted him.

He eyed me a bit before greeted me back and motion me to sit.

"Just wait a minute and we'll eat together" he announced.

"You know how to cook?" Tanong ko habang pinagmamasdan siyang nakatalikod sa amin at abala sa pagluluto.

"I just learned" he simply said.

Hindi na ako nagsalita pa, wala din naman akong masabi.

Matapos niyang lutuin iyon ay siya na rin ang naghain kaya ako na lang ang nagkuha ng pinggan at inilatag iyon.

Binuhat ko si Zef paupo sa high chair bago tumabi sa kanya.

"Momma, di ka po wowork ngayon?" Tanong niya.

"Magwowork ako pero mamaya pa pagkatapos nating mag lunch" sagot ko.

"Tsss tapos pupunta na naman po si Tito Stefan dun?" Busangot niyang tanong.

Ako naman ay napatigil sa pag nguya ganun din si Phoenix ng akmang susubo siya.

"Who's, Stefan?" His voice were like thunders.

I didn't say anything for I don't know who's his asking.

"Tito Stefan is momma's suitor po at niaagaw niya ang momma ko sayo, daddy ko" pagsusumbong ni Zef sa ama.

I saw in my peripheral vision how his muscles tense and how he straightened. He fold his arms on his chest.

"Is it true?" Tanong niya na kahit di man magbanggit ng pangalan ay alam kong sa akin ang tanong na iyon.

I cleared my throat after I swallowed the foods that hasn't even chewed properly then I drink water.

"W-well, he's... Ahm.. He's my... Friend" tugon ko.

In The Arms Of The Possessive Mafia Boss (Series 1: Phoenix's Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon