Ang lalakeng talented, best swimmer ng school nila pero manhid,mapang.asar at isang cute nerd na babae ay pinagtagpo sa school nila pero hindi yata gusto ang isat-isa. May mabuo kayang feelings sa pagtagpo ng dalawang binata.?
Masasabi mo bang magkaibigan pala ito noon sa kanilang pagkabata??
* * * * * * * ** * * * * * * ** * * * * * * ** * * * * * * ** * * * * * * ** * * * * * * *
Chapter one: Pagkakaibigan
Nagsimula ang lahat sa Ghatka Kindergarten School ng magkaroon ng away ang dalawang batang lalake ng kinder 1-B,.. isang bully, si Giro Fernandez at isang batang nerd at walang laban na si Marcus Paolo Diaz.
Ibigay mo ang lunch mo sakin kung ayaw mong mabugbog! walang awang sabi ni Giro.
Ito na wag ka nang magalit, paiyak na sabi ni Marcus
Sabay hablot ni Giro sa lunch box ni Marcus ay nagalit ito ng malaman niyang tinapay lang ang laman nito.
Walang hiya! gutom na gutom na ako! bat tinapay lang ang pagkain mo! .-Giro
Binugbog ni Giro si Marcus. Laging nagpapakaawa si Marcus na itigil na nya ang pangbubugbog dahil nasasaktan na ito ng lubos. pagkatapos bugbugin ni Giro and tinapaktapakan niya ang tinapay na tanging pagkain ni Marcus at itinapon ito sakanya.. Umalis si Giro na nakatawa.
Sa patuloy na pag-iyak ni Marcus sa isang sulok ng kanilang garden ay may batang babaeng lumapit sa kanya.
Wag ka nang umiyak, ano bang nangyari sayo. heto oh panyo. sabi ni Joanna Sharm Canette. Isang kinder 1-A.
Napaangat ang mukha ni Marcus ng marinig niya si Joanna,... uy parang napangiti yata sa pagkakita nya sa mukha ni Joanna.
Oh, wag ka na ngang umiyak,oh tingnan mo pumapangit ka kapag umi-iyak ka.. magsmismile na yan.. eihh.. patawang sabi ni Joanna.
Napatawa nga nya si Marcus sabay hawak ni Joanna nito para maitayo siya. Tinanggap ni Marcus ang inabot na panyo ni Joanna at pinunasan niya ang kanyang mga luha.
Salamat ha :) . Ano nga bang pangalan mo? tanong ni Marcus.
Ako nga pala si Joanna. Nakatira ako sa Khuni subdivision,. bago kasi akong transferree dito kasi nasunog yung unang bahay namin. Ikaw. anang pangalan mo?-Joanna.
Ako si Marcus, uy! Dun din ako sa Khuni subdivision nakatira.Naku magkapitbahay yata tayo eh! -Marcus
Hehe.. Basta promise mo sakin di kana iiyak ha ?. pangiting tanong ni Joanna.
Oo. Promise! -Marcus
Pinky swear?? .. sabi ni Joanna ng nakangiti.
Natawa si Marcus ng nakipag pinky swear sya kay Joanna.
Pinky swear!!!!!!! .., masayang sinabi ni Marcus sabay sabi na
Mula ngayon ikaw na ang bestfriend ko! Pinky swear..? hhahahaha -Marcus
Oo naman! pinky swear!!- Joanna
Simula sa araw na iyon ay naging matalik na kaibigan ang dalawang bata. Magkasabay kumain at kahit binubully parin ni Giro si Marcus ay unti-unti na itong lumalaban. Hanggang dumating ang araw na inaway ulit ni Giro si Marcus at nakita ito ng Shcool principal. Napilit na magtransfer si Giro at don naging mas masaya na si Marcus at si Joanna. Ang 'Pinkie Swear' ang palatandaan na walang iwanan.