Chapter 3

13 1 5
                                    

I looked at Gio with confused eyes. Kakababa lang niya ng phone at nakikipag-usap kay Carlo.

Sakto namang dumating sina Zarina.

"Hi, guys," Rina said and sat beside Gio.

We are in a rectangular table.

I was seated at the end part, kaharap ko si Rina katabi niya naman niya si Gio tapos si Carlo. Tumabi naman sakin si Jay tapos si Ian. Ariane sat at the opposite end kaharap ang aking bag.

"Umuwi muna si Jo kasi may nakalimutan," Arianne announced.

Sinarado ko muna ang laptop at tinabi ang mga gamit ko.

"Bili na kayong pagkain," I suggested at nagsimula na ding kumain.

"Anong gusto mo? Ako na bibili," Gio said to Zarina.

"Ha? Wag na. Ako na, sasama nalang ako kina Arianne," Zarina stood up and went with to the counter with the others.

Carlo looked at me like he's examining my face.

Tinignan ko din siya ng nakakumot na noo. Nagtataka kung ano ang pinapahiwatig niya.

"Uh, Gio ano nga pala yung sinend mo sa gmail ko kanina?" I asked.

He stopped eating and answered me, "Ibang topic din. Pagpilian nalang natin."

"Ah, huwag na. Yung nauna nalang na sinend mo. Mas okay yun." I immediately answered him with finalization.

They are all back pati si Johanna. I'm done eating so I got back my things para may magawa naman ako.

I was busy with what I'm doing. Hindi ko na sila pinapansin sa mga pinag-uusapan nila.

Gio called my name so I looked at him waiting to for him to say something.

"Uh, Miks. Ako naman, kanina ka pa diyan eh," naaalala pa niya pala na may project kami.

Hindi ko gusto minsan kapag putol-putol yung trabaho ko.

"Ganto nalang, half nalang tayo. Ako sa first half, tapos ikaw na sa second half," I decided para I can give him time with Zarina and with my friends.

Minutes later, medyo naiirita na ako kasi ang ingay tapos madami na rin tao sa cafeteria. I put my things inside my bag.

Nagpaalam na ako sa kanila na babalik na akong classroom. Nagtataka sila kung bakit, sabi ko na lang na inaantok na ako kaya hinayaan na nila ako.

It's like my brain processed my alibi to my friends earlier that's why I positioned myself in a comfortable manner to get some sleep.

Nagising na lamang ako nung dumating yung teacher.

We had a free time but I stayed in my seat. I don't feel like doing anything.

Busy ang lahat sa assignments, pakikipagdaldalan, jamming at iba pa.

Kinuha ko ang aking phone ng naramdamang magvibrate ito.

From: Carlo

Okay ka lang?

Di ko siya nireplyan. Tinago ko lamang ang aking cellphone.

Yumuko ulit ako sa aking armchair para matulog sana ulit.

I was about to punch whoever this guy that sat beside me when he hugged me.

Di ako makagalaw kasi ayokong magprotesta sa yakap niya. It seems like I really need it today.

Mischievous Flight of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon