Chapter 10

7 4 0
                                    

Kagaya ng nakasanayan kong araw, pabalik-balik lang ang routine. Pumunta ng SEU at maraming bubuyog ang naghihintay sayo. Pero ngayon iba, nasa cafeteria ako ngayon habang pinapalibutan ng grupo ni Abigail. Nalaman ko rin na this school is a School of Gangster.

"Why don't you just transfer to other school? Balitang-balita sa SEU na napakalandi mo raw. Like wow! Amazing!! Nerd na malandi?" Sakrastikong sabi niya, hindi sila mukhang gangster dito. Pero ang iba halatang gangster talaga, ipinagtataka ko lang bakit wala sila Magnus dito. They're gangster not just a gangster, but a gangster with a high rank.

"Why would i? Nandito ang mga amo ko so bakit ako magtatransfer?" Diniinan ko talaga ang salitang amo. Kina-career ko na ang pagiging yaya sa mga kapatid ko.

"You're not a Gangster! Ang lakas din ng loob mong sagutin ako 'no?" Bigla na lang niyang binuhos sa'kin ang shrimp soup na medyo mainit pa! Fuck! I'm alergic to seafoods. Shrimp i a seafood!

"Abigail! What the fuck did you do!?" Galit na sigaw ng dean, si Xavier.

"Nothing, bagay sa kaniya ang Shrimp. Napaka-sipsip kasi masyado ng pangit na 'to dean 'e!" Nangangati na ang katawan ko amoy na amoy ko ang m na amoy ng shrimp. Iba ang pang-amoy ko sa Seafoods.
Masangsang para sa'kin hindi ko alam kung bakit. Lahat ng Seafoods ay hindi ko gusto at allergic ako.

"Tangina!" Nilingon ako ni kuya, fuck i can't breathe! Yung amoy ng seafood, hindi ko na kaya. "Are you okay?" Fuck! Seriously!? He's asking me if i'm okay. Alam niyang alergic ako sa seafood!

"I c-can't br-breathe..." Halos hinahabol ko ang hininga ko dahil ayokong maamoy ang amoy ng shrimp.

"Kiara!" Narinig kong tawag ni Theo sa pangalang gamit ko.

"She's shaking! Fuck! Damn you Abigail! You'll pay for this!" Galit niyang sigaw kay Abigail at binuhat ako habang si Theo naman ay inaalalayan si kuya Xavier.




Nagising na lang ako na puti ang nakikita ko. Am i in the hospital? No, im in the clinic.

"Cassandra are you okay now?" Nilingon ko si kuya Xavier, nandito rin si ate Sophie at kuya Rald pati si Theo.

"Yeah, pero nangangati pa rin ako."

"Bakit ba kasi ganyan ka kapag nag-aallergy 'e. Ang iba kasi hindi inaatake ng allergies nila kapag naamoy or nadikit lang sa balat pero... Pero ang sayo iba, naamoy o nadidikit lang sa balat inaatake ka na ng allergy mo. Hindi mo pa dala yung epinephrine na gamot mo..." Malay ko bang magiging ganito. "Abigail will pay this!"

"Ayos na ako. Pabayaan mo yung tanginang babaeng 'yun."

"No she will pay what she did!" They are mad!

"She's gangster right?" Nagulat naman sila sa tanong ko.

"How did you know?"

"I heard some students, talking something about it and i confirmed it by asking."

"Yeah, this school is a school of gangster. Hindi lang gangster kundi yung may mga organisasyon katulad natin." Napatango naman ako.

"Bakit nandito si Theo? He's not a gangster nor part of an organization."

"I'm part of your organization." Nagulat naman ako sa sagot niya. What? He's part of our organization?

"No way?"

"Yes way!"


Umuwi kami, kaming lima talaga. Dala si Abigail hindi ko alam kung bakit dinala pa nila yung babaeng yun.

"Where are we going?" Malanding tanong nito. "At bakit kasama 'tong pangit na 'to." Turo niya sa'kin. Mas pangit pa siya sa'kin kung tutuusin.

"I already told you Abigail, 'wag na 'wag mong gagalawin si Kiara. But look what you did!?" Galit na sigaw ni kuya Rald sa kanya.

Love in Disguise (On-Hold)Where stories live. Discover now