Iniisip ko yung sinabi kagabi ni Theo sakin. Ayoko man isipin pero pumapasok ito sa utak ko. Natatakot akong lumayo siya sa'kin pero hindi ko naman talaga kayang mahalin siya.
Nakita ko si Abigail naglalakad, magakakasalubong kami pero nakayuko siya. She's crying, why?
"Hey what happened to you?" Bago pa man siya lagpasan ako i clench her hand. Nabigla naman siya at mukhang nagulat ko siya. Yeah, i killed lots of people pero oras na nakikilala mo ako asahan mong magiging mabait ako sayo... pero wag mong abusuhin dahil pagsisihan mo.
"N-nothing regent." Mahinang sagot niya habang nauutal pa. Pinunasan niya ang luha niya at agad na umalis. Hindi ko na siya pinansin dahil hindi ko naman alam ang problema niya at ayokong mangi-alam
"Hey! Hi kiara!" I heard a guy from my back i turn my gaze on him. Napataas ang kilay ko nang mapagtanto na siya yung kinginang lalaking bumangga sa'kin kahapon.
"What happened to your skin? Bakit parang namumula?" Pakealamero! Anong pake niya close kami para magtanong siya?
"Why are you asking?" Taas kilay kong tanong kahit na yung kilay ko ay sobrang kapal ng dahil sa nilagay ko.
"I'm just worried to you. Balita ko dinala ka sa clinic kahapon ah? Kumusta ka na?" Bakit feeling close siya? And how did he knew my name? Well sino bang hindi makakakilala sa'kin sa school na 'to 'e isa lang naman ako rito, nag iisang nerd.
"Can you get the hell out my sight?" Naiinis kong sabi.
Wala ako sa mood at hindi ako friendly para makipag-usap sa kanya. I don't even know who the hell is he. At sinabi niya? Worried? Ampota, di kami magkakakilala!"Shit! Palaban ka talaga 'yan ang gusto ko..." Hindi ko na lang siya pinansin at dumukdok na lang dito sa mesa sa cafeteria. Nasa cafeteria kasi ako, wala naman kaming class dahil sub teacher namin may inaasikaso. May event yata hindi ko alam bakit ang busy nila. "By the way, i am Anison Liam Verdejo the most handsome in the campus. I look at him nag pogi sign pa siya. He's fucking ew! Nice name but fuck his face!
"Hey Anison come here, wag mong pansinin ang n-nerd na 'yan" I heard Abigail called him. Agad itong hinila ni Abigail sa harap ko and mouthed 'sorry' at medyo yumuko pa siya. Dumukdok na lang ako sa mesa wala pa man sa kalahating oras naramdaman ko na naman na may nakatayo sa likod ko.
Until i felt something cold at my back. Nitong mga nakaaraang araw sunod-sunod na ang pambubully nila sa'kin at tinataasan ko na lang an pasensya ko. Sometimes nakikisali rin sila Theo o di kaya si Sophie o si Rald, pero nakipag-usap ako sa kanila and told them just to just let those students bully me. Bullies are bullies.
Tiningnan ko ang nakatayo sa likod ko, it was Meghan.
"Hi classmate! Ang pangit mo talaga you should transfer na like what Abigail said." Maarte, yan lang ang magsasabi ko. Muli akong dumukdok sa mesa ka at sa pangalawang pagakakataon nakaramdam na naman ako ng malagkit sa ulo ko i touch it with my hand. Isang panis na pagkain with molds. The heck is she doing?
"It's tatsy try to taste it." Umakto pa siyang susubuan ako pero tumayo ako at naglakad.
Bago pa man ako makalabas ng cafeteria hinila na niya ako sa buhok, im not wearing i wig because i don't need that pinakulot ko na ang buhok ko.
"Where the hell are you going?" Gangster ba talaga sila? Well yes of course, nakita ko na ang iba sa kanila sa Underground before.
"Bitawan mo ako." Mas lalong humigpit ang pagakakahawak niya sa buhok and to be honest nasasaktan ako. Halos naagaw na namin ang atensyon ng mga studyante sa labas at loob ng Cafeteria, buti naang wala sila Theo.
"Why would i? Let's play a game..." Normal yata sa kanila rito ang away. Halata naman sa mga itsura nila ngayon. " Iiwasan mo ang daggers na ibabato ko sayo habang nakatali ka." Nakatali? Bobo ba 'to? Paano ko iiwasan? Pero mas demonyo pa rin ako kesa sa kanya, yan lang ang kaya niyang gawin? I pity her.
Gusto ko man pumalag ay wala akong magawa tinulungan siya ng mga tangang studyante. Kung nadito lang sila Magnus nagdudugo na mga mukha nila ngayon, kung hindi lang ako nag disguise 'e. Kaya ko sila kaso wala kasi tanginang disguise to. They tied me using a rope. Napakahigpit ng pagkakatali halos hindi ako makagalaw, pumikit na lang ako hanggang sa unti-unit kong naramdan ang mga daggers na bumabaon sa katawan ko. Tangina! Pag ako nakaganti mas mahigit pa dito. Nagsisigawan sila habang ako halos mawalan na ng malay dahil sa sunod sunod na pagbato niya sa'kin ng mga daggers. Tiningnan ko ang katawan ko, yung uniform ko halos puno na ng dugo. Fuck!
"WHAT THE HELL IS HAPPENING HERE?!" i know that voice. It's Rald.
"We are playing!" Narinig kong sagot ni Meghan. Patay ka talaga ngayon.
Tiningnan ko sila hindi na ako nagulat kung bakit nagkaroon ng dugo ang labi ni Meghan habang nakaupo sa sahig. Narinig ko naman na napasinghap ang mga studyante.
"Palagi ka na lang magsisimula ng gulo dito?"
Tiningnan ko sila habang sa akin naman nakatingin si Rald. Yung tingin niya ay parang nagtatanong kung okay lang ba ako. Tumango lang ako, hindi ko na sila pinansin.For the second time nagising na naman ako na nasa clinic. Ginagamot nila ang sugat ko. Sino ang nagdala sa akin dito? Maybe si Rald.
"Mabuti na lang at agad kang dinala ni Anison dito." Rinig kong sabi ng nurse. Anison?
"Sinong nagdala sa'kin dito?"
"Si Anison, ang sabi niya nagakakagulo daw sa canteen at mukhang walang balak ang mga studyante doon na dalhin ka dito dahil sa away nung Meghan ata at ni Rald. Sanay na naman kami sa gulo kaya nga ang laki ng clinic na ito 'e." I remember Anison, siya yung lalaki kanina sa Cafeteria.
Bigla na lang bumukas ang pinto to at niluwa nito sila Rald.
"Are you okay?"
"Yes, i am masakit at mahapdi lang katawan ko."
"Pupunta kami ng Headquarter wag ka ng sumama."
"Anong gagawin niyo dun?"
"May pag-uusapan lang kami nila dad."
"Sige, pero Rald anong ginawa mo dun sa Meghan?" Napa-iwas ng tingin sa akin si Rald. Napa-iling na lang ako kilala ko siya at sa kilos niya hindi ko na kailangan ng sagot.
"Excuse me po Dean, kaano-ano niyo po itong babaeng to?" Tanong ng chismosang nurse ng school. Pero hindi siya pinansin nila Xavier at umalis na lang.
"Wala ka bang planong pasalamatan ako?" Ang kulit niya sobra, pero nararamdaman kong pilit yung kulit na 'yun. Ngayon ko kang naalala ang mukha niya, he's a leader of a gang.
"Okay okay, thank you!" Hindi man abot sa puso ang pasasalamat ko atleast nagpasalamat, tsss...
"Magpakilala ulit ako sayo, I am Anison Liam Virdejo the most handsome in the Campus." Inabot niya sa'kin ang kamay niya kaya inabot ko rin ito and nag shake hand kami.
"Cass--- Kiara Montes."
"Nice meeting you Kiara." Nakangiting sabi niya. Inirapan ko lang siya.
"Ang tagal ni Kenzo umuwi gusto ko na 'tong pag tripan 'e." Narinig ko siyang bumubulong pero hindi ko naiintindihan ang sinasabi niya. Hindi ko na lang ito pinansin.
"Sige aalis na ako, see you around. And see you in my dreams tonight..." Sinamaan ko siya ng tingin "Just kidding." Kidding huh?
"Sige na linisin mo sugat mo ah tsaka kumain ka ng marami at masustansya para agad na gumaling ang mga sugat mo. Mabuti na lang at walang halong lason ang nga dagger na tinira sayo ni Meghan dahil kung meron..." Napatigil siya kaya naman tiningnan ko si Anison nakangisi siya. What the!! "Dahil kung meron, hindi na kita mapaglalaruan. Magiging laruan pa kita." Hindi ko naririnig ang mga bulong niya, ang hilig niyang bumulong.
"May sinasabi ka?" Tanong ko kanina pa siya ngumingisi 'e.
"Ha? W-wala ang sabi ko ano... Wag kang magpapagutom, yun!" Tsss weirdo.
"Sige na umalis ka na. Tch." He opened the sliding door but before i heard him say...
"I'm a good player alam kong mahuhulog ka sa patibong. Goodluck to you... Kiara. Sa akin bagsak mo."
------------------------
YOU ARE READING
Love in Disguise (On-Hold)
Teen Fiction"Ako yung first kiss mo kaya dapat ako rin ang huli, naiintindihan mo?" Date started: April 22,2020 Date finished:-------