Chapter 20

7.8K 125 0
                                    

Chapter 20:

ZANDER’S POV

Nagising nalang ako na nakahiga sa kama, hindi ko na matandaan ang nangyari bago ako mapunta dito. Basta ang naaalala ko lang hinahabol ako in Bellfrog .

Habang nakahiga ako tumingin-tingin ako sa paligid. And to my surprise nakita ko si Bellfrog na nakaupo sa isang upuan sa tabi ko at natutulog. Bakit kaya siya nandito? At anong ginagawa ko dito sa ospital? Dont tell me? Inatake ako kanina ng sakit ko?

“Hoy? Hoy? Gumising ka diyan.” Tinapik-tapik ko yung balikat niya para magising siya. At nag work naman yung pagtapik-tapik ko sa kanya.

“Ano ba? Natutulog pa .. Beastboy? Gising ka na? Bakit mo ako ginising? May masakit ba sayo? Saan? “ Sunud-sunod na tanong niya sa akin ng Makita niyang gisin na ako.

“Ha? Ok ka lang? Ang OA mo naman. Kanina galit ka sa akin tapos ngayon ang bait-bait mo. Siguro my multi-personality ka nuh?” Kakaiba talaga tong babaeng to.

“Ah, Akala ko may masakit sayo.” Yun lang yung sabi niya tapos tumahimik na siya.

“Hey? Bellfrog anong ginagawa ko dito sa ospital?”

“HA? Ospital? Hoy? Wag kang magdreaming nandito ka kaya sa clinic. Kung maka ospital ka parang sanay na sanay ka na dun ah?” Hay salamat, akala ko nasa ospital na ako. Di naman pala malala ang nagyari sa akin kanina.

“Ano bang nangyari  kanina Bellfrog? Bakit ako nandito?” Alam ko naman kong bakit ako nandto e. Naninigurado lang ako baka kasi alam niyang may sakit ako. Ayoko naman talagang malaman niya yung sakit ko. Isa pa ayokong kaawaan ako dahil lang sa sakit kong to. Mas gugustuhin ko pang itago tong sakit ko kesa kaawaan ako.

“Ano pa? Edi nahimatay ka? Bakit ka ba biglang nahimatay?”

---------------------

ZANDRA’S POV

“Ano pa? Edi nahimatay ka? Bakit ka ba biglang nahimatay?” Alam ko na yung sakit niya pero mas makakabuting hindi niya malaman na alam ko na yung sakit niya.

“Ahh. Ehh? Napagod lang siguro ako sa katatakbo. Sorry pala kanina, pinakailaman ko yung baon mo. Di bale next time ililibre na lang kita. Sorry talaga sa ginawa ko. “  ano ba tong panay sorry niya? Haixt, sabagay natapon yung baon ko, at hanggang ngayon hindi pa ako kumakain. Buong hapon kasi akong nakabantay sa kanya e.

“Hahaha. Sabi mo yan ha? Walang bawian? Promise?”

“PROMISE!”  yun lang yung sabi niya tapos biglang.

*BRRRRRRRRRRRRRRRRRRRRRRUUUT!*

Biglang tumunog yung tiyan namin. Tapos nagtinginan kami ng saglit tapos sabay rin kaming tumawa ng malakas.

“HAHAHA! AKALAIN MO? Sabay na tumunog yung tiyan natin? HAHAHA. BEASTBOY? Diyan ka lang muna ha? Bibili lang ako ng food para sa ating dalawa. Tapos pagbalik ko sabay na tayong kumain. Wait ka lang ha?”

“Sige, wait kita dito. Pero bilisan mo ha?”

“HAHAHA. Sige wait ka lang diyan. Bibilisan ko lang sige. Bye2!” sabi ko habang binubuksan na yung pintuan kaso bigla siya uling nagsalita.

“Ahh, Bellfrog?” tawag niya ulit sa akin.

“Yes?”

“Ang ganda mo kapag nakangiti, at mas lalong kang gumaganda sa tuwing nakikita kitang tumatawa. Sana ganyan ka nalang palagi.^_^”

Nang marinig ko yung mga sinabi niya parang biglang tumigil yung mundo ko. Tapos bumilis yung tibok ng puso ko. Hindi ko nga alam kong anong nararamdaman ko, pero ng marinig ko yun nakaramdam ako ng saya.

“Sige na Bellfrog bilisan mo na nagugutom na kasi ako e. Sige bye2!”

Pagpapaalam niya sa akin tapos binuksan ko na yung  pintuan ng clinic at lumabas. Habang naglalakad ako, lutang pa rin yung isip ko dahil sa mga sinabi ni Beastboy tungkol sa mga ngiti at tawa ko.

“Ang ganda mo kapag nakangiti, at mas lalo kang gumaganda sa tuwing nakikita kitang tumatawa. Sana ganyan ka nalang palagi. ^_^”

Habang naglalakad ako sa loob ng canteen ay may hindi ako inaasahang  mangyayari  ng bigla

“AY!ANAK NG! MONGGOLOID!ARAY!”

Bigla nalang akong natapilok hindi ko alam kong sino ang may kagagawan kong bakit ako natapilok basta may pumatid sa akin. Hindi ko kasi nakita e, lutang pa kasi yung isip ko sa kaiisip ng mga sinabi ni Beastboy.

Narinig ko yung pagtawa ng karamihan nang Makita nilang natapilok ako. Pero hindi ko sila pinansin nagdere-deretsyo lang ako sa paglalakad. Wala naman akong mapapala kong papansinin ko pa sila.

“HAHAHA! KAHIT KAILAN TANGA TANGA TALAGA!” tumatawang sabi ng isang pamilyar na boses.

“YEAH RIGHT! HAHAHA BUTI NGA SA KANYA DI SIYA BAGAY DITO! MAHIRAP SIYA!” Sabi naman ng isa pang pamilyar na boses.

“TAMA KA GURL? MAHIRAP SIYA! HAHAHA!” Sabi naman ng isa pang pamilyar na boses.Alam ko, na alam nyu kung sino ang tinutukoy ko. Siyempre wala ng iba kundi ang tatlong chismosa. Sina Ptricia,Jasmin at Andrea.

Pero as usual dedma ko nalang silang tatlo. Nakahiligan ko nang dedmahin sila e.

Nakuha ko na yung inorder kong food na para sa aming dalawa ni Beastboy tapos nag madali na akong lumabas ng canteen at nagmadaling bumalik sa clinic.

Nang makabalik na ako ng clinic agad na akong pumasok. At sa pagpasok ko may hindi na naman akong inaasahang Makikita. Pagbukas ko ng pinto nakita kong may isang may katandaang magandang babae ang nakaupo sa isang upuan at kinakausap si Beastboy kaso bigla akong pumasok kaya naputol yung paguusap nilang dalawa. Nagulat naman yung babae nang Makita niya ako. Kaya nagsalita na ako bigla.

“Magandang hapon po. Ako po si Alexzandra.” Bati ko kaagad sa matandang babae.

“Magandang hapon din sayo hija. Ako nga pala ang Mama ni Zander. Im Leonore. Nice to meet you. Hindi ko pala akalain na ganito ka ganda ang girlfriend mo hijo.”

“Ma? Ano bang pinagsasabi mo?” Angal namang sabi ni Beastboy sa mama niya.

“Ahh, Mrs. Pettyfer hindi niya po ako girlfriend. Nagkakamali po kayo. Im just his friend lang po hanggang dun lang po. Hehehe.”

“Ano ka ba hija? Wag mo na akong tawaging misis. Tita na lang ang itawag mo sa aklin mas prefer ko pa yan.”

“ And by the way, pasensya na hija. I tought  ikaw kasi yung babaeng...”

“Ma? Ano ba? Please? Tama na?” Pagpipigil na sabi ni beastboy sa mama niya.

“Ahh, Hija. Salamat pala sa pagalaga sa anak ko. Maraming salamat.”

“Ahh, welcome tita. Atsaka my food po pala akong dala dito. Gusto niyo po?”

“Ah, wag na para sa inyo yan hija atsaka di naman ako magtatagal e. Sa katunayan aalis na nga ako. Sige hija, alis na ako. Paki alaga na lang si Zander. At ikaw Zander ? Magbehave ka. Sige alis na ako.Bye Zandra, bye hijo. Muaaaaaaaaaaaaaah.”  Hinalikan niya si Beastboy sa noo tapos lumabas na siya ng clinic.

(A/N: AHHHHHHHHHHH! Kakapagod naman! Tomorrow naman yung next chapter ha? IM TIRED na kasi e i need a break.)

"A Secret Identity of a Hidden Princess."Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon