ÔN TẬP MÔN QUẢN TRỊ HỌC (tt)
Caâu 1: Ñònh nghóa quaûn trò, vai troø nhaø quaûn trò, kyõ naêng cuûa nhaø quaûn trò.
1. Caùc ñònh nghóa khaùc nhau (thuaät ngöõ quaûn trò raát ña daïng vaø phöùc taïp)
- Caùch hieåu thuaät ngöõ quaûn trò raát ña daïng vaø phöùc taïp, vì vaäy coù nhieàu ñònh nghóa khaùc nhau. Tuy nhieân phoå bieán caùc ñònh nghóa ñeàu coù lieân quan ñeán moät soá yù chính sau.
+ Laøm vieäc vôùi vaø thoâng qua ngöôøi khaùc.
+ Hoøan thaønh muïc tieâu chung cuûa toå chöùc.
+ Khai thaùc toái ña nguoàn taøi nguyeân coù haïn.
+ Luoân xem xeùt ñeán keát quaû vaø hieäu quaû.
+ Ñoái phoù vaø thích öùng vôùi moâi tröøông bieán ñoåi.
2. Phaân tích yù chính ñeå ñöa ra ñònh nghóa phoå bieán nhaát.
- Döïa treân caùc yù chính treân cho thaáy raèng, quaûn trò laø laõnh ñaïo treân cô sôû hoïach ñònh, toå chöùc, nhaân söï, ñieàu khieån vaø kieåm tra coâng vieäc nhaèm ñaït ñöïôc caùc muïc tieâu ñaõ ñeà ra.
+ Hoïach ñònh laø chöùc naêng ñaàu tieân trong tieán trình quaûn trò, bao goàm coâng taùc xaùc ñònh muïc tieâu hoïat ñoäng cuûa toå chöùc, xaây döïng chieán löïôc toång theå ñeå thaønh ñaït muïc tieâu.
+ Toå chöùc: nhaø quaûn trò coù nhieäm vuï thieát keá cô caáu toå chöùc, bao goàm xaùc ñònh nhöõng vieäc phaûi laøm, caùc boä phaän caàn coù, traùch nhieäm cuûa caùc boä phaän, boá trí ngöôøi vaøo nhöõng coâng vieäc yeâu caàu, phoái hôïp giöõa ngöôøi vaø ngöôøi, coâng vieäc vôùi coâng vieäc vaø heä thoáng quyeàn haønh trong toå chöùc.
+ Nhaân söï: Coâng vieäc trong toå chöùc caàn coù ngöôøi thöïc hieän, do vaäy ñeå ñaùp öùng nhu caàu ñoù phaûi thöïc hieän coâng taùc nhaân söï. Nhaø quaûn trò phaûi tuyeån choïn, thu duïng, boá trí, boài döôõng, söû duïng, ñoäng vieân, kích thích, chæ huy, laõnh ñaïo con ngöôøi trong toå chöùc.
+ Ñieàu khieån: thieát laäp moät caùch coù hieäu quaû söï laïnh ñaïo, ñoäng vieân tinh thaàn laøm vieäc cuûa nhaân vieân ñeå hoøan thaønh muïc tieâu
+ Kieåm tra: xaây döïng caùc tieâu chuaån kieåm tra vaø ño löôøng keát quaû, thöïc hieän so saùnh vôùi tieâu chuaån nhaèm phaùt hieän nhöõng sai leäch, cheäch höùông vaø ñöa ra caùc bieän phaùp ñieàu chænh.
- Quaûn trò laø taùc ñoäng coù höùông ñích cuûa chuû theå quaûn lyù ñeán ñoái töôïng quaûn lyù nhaèm ñaït ñöïôc keát quaû cao nhaát vôùi muïc tieâu ñaõ ñònh tröôùc.
- Laø tieán trình laøm vieäc vôùi con ngöøôi vaø thoâng qua con ngöøôi nhaèm ñaït muïc tieâu cuûa toå chöùc trong moät moâi tröôøng luoân luoân thay ñoåi. Troïng taâm cuûa quaù trình naøy laø söû duïng hieäu quaû nguoàn löïc coù giôùi haïn.
Ñònh nghóa phoå bieán nhaát:
Laø nhöõng hoïat ñoäng caàn thieát phaùt sinh töø söï keát hôïp cuûa nhieàu ngöôøi vôùi nhau moät caùch coù yù thöùc trong moät toå chöùc nhaèm hoøan thaønh muïc tieâu chung.
Vai troø cuûa nhaø quaûn trò?
Theo Henry Minterberg, nhaø quaûn trò coù nhöõng vai troø