I. Lý thuyết
1. Nhân phẩm của 1 writer:
Nó là một thứ khó có thể diễn tả chỉ bằng vài từ, định nghĩa về nó lại càng bất biến. Nếu như dựa theo sách vở và chuẩn mưc xã hội của đời sống thì có lẽ bắt đầu từ tính minh bạch, chính xác và chân thực trong câu chữ. Qua sự hiểu biết về ngôn từ để lột tả nên phẩm chất của người viết văn, từ lời văn mà vẽ lên hình ảnh mà nhà văn muốn thể hiện, khắc họa rõ hơn tâm can cũng như nhân phẩm của người viết trong mắt độc giả. Giúp cho người đọc đọc được, hiểu được và nhận thức được vấn đề mình đang đọc. Hay nói theo cách đơn giản không quá chuyên sâu là trách nhiệm của người viết.
Nhưng đối với những người viết văn, bản thân họ đã biết ngôn từ là thứ không thể chứng thực hay nắm bắt rõ ràng, điển hình là câu nói " Miệng lưỡi không xương". Việc điều khiển và thao túng chúng theo ý mình là thứ cơ bản cần có ở bất kỳ các writer nào. Nếu như không điều khiển được lời văn của mình thì đã không thành Writer. Cho nên việc viết văn còn mang ý nghĩa là cất lên tiếng nói của mình, để những người xung quanh đồng cảm, hưởng ứng và chú ý với dòng suy nghĩ của bản thân.
Đôi khi chính những khát vọng được người khác lắng nghe, được thấu hiểu lại khiến người viết dẫm lên ý kiến của người khác nhằm hát vang lời nói của mình, bảo vệ chính kiến của mình. Cách diễn tả đơn giản và dân dã nhất có lẽ là đạp lên dư luận mà sống. Tuy nhiên nói qua cũng phải có nói lại, chính vì bản tính đó tồn tại trong bất cứ Writer nào mà không thiếu những vụ gây war, tạo nên những bể phốt tưởng chừng có thể đi thẳng vào lòng đất hay thậm chí san phẳng vũ trụ.
Vì vậy ngoài tính minh bạch, chính xác và chân thực trong câu chữ, bản thân writer cũng phải có sự tôn trọng tối thiểu của bản thân dành cho vấn đề được viết tới. Làm sao chúng ta có thể tự do ngôn luận trong khi chính mình đang vi phạm quyền tự do ngôn luận của họ bằng cách áp đặt tư tưởng của bản thân. Quyền tự do ngôn luận nằm ở mỗi người, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Writer viết để kết nối và gắn kết với độc giả, chứ không phải gây xích mích nhằm chia rẽ. Đây chính là nghĩa vụ của người viết.
Nhờ trách nhiệm và nghĩa vụ, nhân phẩm của Writer mới thực sự vẹn toàn.
2. Lý do chọn mảng Writer
Có lẽ bắt nguồn từ mong muốn được viết. Nó không giới hạn ở việc viết cái gì hay viết như thế nào. Chỉ đơn giản là muốn được viết.