"savanna!!tara na malalate na tayo"sigaw ng kaibigan nyang si judy..
"saglit lang"pabalik na sigaw nya...Bumababa sya sa bahay nila at kumaway sa kaibigan..
Nasa labas sila nag lalakad lang kasi nasa probinsya lang sila nag aaral..16na si Savana Gonzalez at grade nine pa lang sya...
Ng naglalakad sila di nila maiwasan pag usapan din ang transferre...Bihira lang kasi ang transferre sa kanila dahil nasa malayo silang probinsya..
"ano kaya hitsura ng bagong transferre no??gwapo kaya sya"sabi ni judy na parang iniisip kung ano posibilidad na mukha ng trasferre..
tsss!syempre mukha paring tao,sabi ni savanna sa kanyang isipan..pinabayaan na lang nya ang kanyang kaibigan dahil nasa ugali na nito ang pagiging madaldal...
Ng nasa gate na sila ay rinig na nila ang sigawan at tiliin ng mga babae...
Sosss maka tili wagas parang artista ang nakita,sabi nya sa kanyang isipan habang naka taas ang kilay..Nabalik sya sa ulirat ng hilahin sya ni judy at dinala sa grade ten classroom kasi nandoon ang mga babaeng nagtitili-an at nagsisigawan..
"ano ba judy!!baki't tayo nandito tra na sa classroom??"reklamo nya kay judy pero si judy wala man lang sinagot sa kanya patuloy parin sya sa pagsisilip...
"ang gwapo nya grabe"sabi ng mga nakatingin sa lalaking nakaupo at nag babasa na parang wala lang...
"alam nyo bang mark daw ang pangalan nya"bulong bulungan ng mga studyante...
Nakisilip na rin si savanna kong talagang totoong gwapo ang tinatawag nilang mark..ng nasilip nya ito sakto naman ang pag lingon ng lalaki sa gawi nya kaya wala syang naging reaction dahil sa gulat..
Nakita ni mark ang babaeng sumilip sa kanya sa daming babaeng umaaligid sa kanya sa babae lang na nakasilip, nakuha ang atensyon na para kasi itong magnanakaw kung kumilos takot na makita ng may ari,Napangiti sya ng walang oras kaya agad nag tiliian ang babae...
"kyaaahhh ang hot nyang ngumiti"tiliian ng mga babae na para bang mahihimatay na..
Nakita ni mark ang gulat sa mga mata ng babae,agad ito nag tago at tumakbo palayo di na nya nakita kasi sa dami ng babae nakapaligid sa kanya napapailing na lang sya sa kakaibang naramdaman nya sa babaeng yon...
ano kayang pangalan nya,tanong nya sa sarili habang nakatu-on ang atensyon sa binabasa nya...
Hala!!bakit ba sya ngumiti sa akin,takang tanong ni savanna sa sarili nya habang nakaupo sa upu an nya pagkatapos kasi sya mahuli ni mark na nakatingin sa kanya agad syang tumakbo..parang hindi naman ako yon,sabi nya ulit at parang binalewala lang nya...tumigil narin sya kakatanong sa sarili nya kasi nag lelesson na ang class advicer nila...Hindi sya matalino at hindi rin bobo nakakasabay lang sya sa klase...
Hanggang sa recess na nga ay hindi lumabas si savanna dahil sa kahihiyan nya kay mark nakikipagusap na lamang sya sa barkadang pangalan hypebest kaya tawa sya ng tawa nag karoon na rin ng kaibigan si mark si julio maganda ang pakikitungo nito sa kanya,umupo sila sa narra at na kita nanaman nya ang babaeng nakasilip sa kanya kanina napangiti sya sa walang oras,"ang cute nya"mangha kong sambit,"saan dyan si savanna??"tanong ni julio,tiningnan lang nya si julio at bumalik sa pag tingin kay savanna "savanna pala pangalan nya"wala sa sarili nyang sagot at tumayo "saan punta mo bro??"tanong sakanya ni julio dahil natataka ito sa kakaibang kilos nya..."tulungan mo akong ligawan si savanna"nakangiting sambit ni mark wala lan ibang sagot si julio kundi pilit na ngiti at tango...
YOU ARE READING
Goodbye
Truyện NgắnPara saan nga ba ang salitang goodbye??? Paano ba ito sinasabi sa mga mahal natin.. Naranasan nyo na bang masabihan ng goodbye sa hindi inaasahan??? ALAmin natin kung ano nga ang ibg sabihin ng goodbye???