CHAPTER 1

59 22 1
                                    

"Hmm..babalik ako dito pag naging successful na ako tandaan mo yan my house. SAGOT!" As if naman na sasagot. lola ko lang ang nagpalaki sa akin. Nalunod kase ang sinasakyang barko ng mama at papa ko. Tanging bangkay lang ng papa ko ang nakita nila Hindi pa kase nakikita ang Kay mama hanggang ngayun. 4years old ako ng nangyari lahat ng yun. Ranging pangalan lang ng mama ko ang alam ko. Josefa Gutierrez.

Nagbibihis na ako ngayon ng isang T-shirt na may tatak na stitch. At naka suot din ng palda na hanggang tuhod. Pinunasan ko ang mga luha sa aking mga mata. Hindi! Sa bibig edi laway na yun? Diba? Habang palabas na ako ng bahay. Diko maiwasang tumingin sa bawat sulok ng bahay namin. Mamimiss ko kayo mga munti kung ipis... Mahal ko kayo kahit kaderder kayo.. Lumabas na ako ng bahay dala ang ko ang tatlo kung malita na puro mga kayamanan ang laman. Nilock ko na ang pinto na gawa ng kawayan. Hayy...papalayo na ako sa bahay namin. Medyo maputik ang daan dito sa baranggay namin. Tumingin muna ako sa huling pagkakataon. Lola bantayan niyo po bahay natin po. Takutin niyo po sila LA. Palakad na ako ng—

"ELLA!! PAGNAGING SUCCESSFUL KANA HA. 10K HA!!" sumigaw si aling Ening ang mataba at maiitim ang batok at mukang pera kung kapitbahay. Nakadungaw lang siya sa kanilang bintana. Ang aga aga nambebweset!

"Opo! Aling Ening.. Bibigyan po kita 40k tigpipiso po para maloka ka! Chusera Ka!." Kuminang naman ang kanyang mga mata. Tse!

"PROMISE YAN HA!" Tse!

Naglakad na ako palayo ng—

"AYYY!! ANO TOHH!!" Tiningnan ko ang bago kung tsenilas, walker. "WAHHHHH TAEEEEE????" BUSEETTTT .LORD SIGN NAPO BAH TO NA MALAS ANG PAG PUNTA KO SA MANILA?? May nakita naman akung gripo sa isang kapit bahay namin. Medyo naka bend pa ito. Galing!!Paika ika akung pumunta sa gripo.  Naniwala na talaga ako sa kasabihang nakakapilay pala ang Tae. Dali dali akung hinugasan ang paa ko. Hayssst alam niyo na may bayad tung gripo na to, kailangan talaga di lang ako makita. Sa wakas nakatapos narin ako sa paghuhugas at thanks god di ako nahuli. Nagmamadali na akung umalis palayo. Sumakay naman ako ng trycicle.

"Manong terminal po."

Nakarating na ako sa terminal at wala pa ang plane—charot syempre bus. Ang aga ko lang pala ng konte.  Tiningnan ko ang wrist watch ko sa wrist ko. Ay hindi Ella sa liig siguro!!na bigay ni Lola sa akin. Medyo luma na rin to pero okay na okay parin. 7:00am palang. 7:30am kase ang dating ng bus. Naisipan ko nalang na bilangin ang pera na naipon ko para di naman ako mabored.

"986...987..988..9—"

"Huh? ₱988 lang?" Haysst. Okay na to uy kesa wala diba? Matalino Ka talaga Ella. Palakpak!!!

Upo lang ako at ng mabagot, naisipan kung maglakad lakad baka may makita akong maliit na tindahan at bunili sana ng max yong candy. Mayamaya may nakita akung maliit na tindahan 'the virgin store'. Taray ah. Lumapit ako at bumili.

"Pabili nga ng...ng..ng.." Napakamot ako ng ulo...ano.nga yun?

"Ano Sayo iha? Ng?? Ng??" Nagtataka naman ang mukha ni ateng tindira. Mataba siya galit na galit yun kilay.

"CindELLA"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon