LG PART1

11 2 0
                                    


                    GOODMORNNG to me panibagong umaga na naman, pero Salamat na rin sa panibagong araw-araw panginoon.

                    Bumangon na ako para tulungan si mama sa pagluluto, may karinderya si mama at sa gabe ballot vendor na naman siya,graveh noh sipag ni mama.

                    3:30 AM na pala akala ko late akong nagising, pagbaba ko na kita ko si mama na nag sisimula nang magluto kaya papunta na ako sa kanya ngayon at tinanong siya.

                   ma? ang aga mo yatang nagising hinayaan mo nalang sana ako na ang gumawa nang mga pag hihiwa, gigisingin nalang kita pag tapos na ako para naman ma dagdagan ang tulog mo? sabi ko ni mama.

                   ay sos yan ba ang pinag sisirmon mo, hayaan mo na si mama, masaya naman ako sa mga ginagawa ko anak, masaya akong nakakaluto at ayaw mo nun libre tikim sayo..biro ni mama.

                  natawa nalng kaming dalawa ni mama dahil itong si mama kasi minsan ma pag biro, wag mo lang galitin.

                  pagkatapos kung maghiwa na ang lahat ay pumunta na ako sa mga gagamitin naming mga kaldero at hinanada ko na, may dalawang putaheng natapos lutuin ni mama.

                   araw-araw ganito ang trabaho ko sa umaga,at nang bandang alas dose na nang tanghali ay kailangaan ko nang manghanda para pumasok sa paaralan.

                  ala una nang hapon ang pasok ko at ang uwian naming ay alas otso na nang gabe,normal naman pero nakakaantok na pag bandang 7 pm kaya minsan maraming natutulog sa klase.

                    wala naman akong mahahangad pa sa buhay, makatapos lang ako nang pag aaral ay ok na yun atleast may pinanghahawakan, pero mas maganda pa rin na hatian mo yung karunungan nang diskarte sa buhay.

                    simple lang naman ang buhay namin at masaya na ako doon, habang busy ako sa pag iisip napatingin ako sa may di kalayuan sa kariderya namin, Nakita koyung mga kaibingan ko na nagtatawan at nagbibiruan sa isat-isat,if I can be with them I will,but im sure si mama magagalit because she want to me a mature attitude not a childish one.., kaya gustuhin ko mang makihalubilo sa kanila, mas pinili ko nalang na manahimik.

                    mag te third year na ako sa sususnod na pasukan at wala akong balak makipag kaibigan sa mga new classmate ko mas gusto ko nalang na manahimik and mag fucos sa pag aaral.

                  kinabukusan naglalakad ako patungong paaralan para mag pa enroll nang third year ,panibagong year level na naman at panibagong lesson.

                  pagkatapos kung magpa enroll ay umuwi na kaagad ako , wala naman akong gagawin pa yung ibang student Ayun papuntang mga mall at sa kung saan saan and me I prepare stay at home and just clean the house and just face the river, may malapit na sapa kasi sa amin kaya mas magandang tambayan doon kay sa ma alikabok na shudad.

                   hindi naman subrang polluted yung shudad namin sakto lang naman, pero mas maganda yung nasa maraming puno kalang.mas makakapag isip ako nang tama. at subrang payapa nang iyung mga nararadaman.

                   nakauwi na akong nang Bahay at subrang tahimik sguro maaga si mama na nag binta nang ballot para maaga itong maubus at si papa naman pumasok na yata sa pag tatanod niya at at yung kapatid ko nassan na kaya yun, mukhang nang doon na naman sa mga kaibigan niya.

                   pagpunta ko sa kusina ay Nakita ko yung hugasin na sangkatotak, at mukha na yatang kailangan ko nang magsimula...habang naglilinis ako binuksan ko yung radio at nakinig nang music while nag lilinis.

                 pagkatapos kung maglinis ay pumasok na ako sa aking kwarto at laking gulat ko nan nanduon na yung kapatid ko, pa higa higa pa tung ugok na to.

hoy saan ka na naman galling huh?

ate naman sa mga kaibigan lang? sagot niya sa akin.

at ano naman ang ginagawa niyo huh?

lah si ate judgemental the?

wag mo kung ma bara bara jan at baka sumbung kita kay mama.

ito naman di mabiro,wala lang nagka putahan lang?

ano naman ang pinagpustahan aber?

ikaw. hahahha tawa niya

              nako ako tigilan mo ako ha baki...tawag ko sa kanya, haha baki tawag ko sa kanya kasi nuong bata pa siya Malaki kasi mata nang kapatid ko pero nag bago yata ang mukha niya ngayong Malaki na siya.

LastGoodBYETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon