Victoria (Beginning, Meet Tori)

11 1 0
                                    

I glanced at the bus, it's heavily pouring outside. I scrolled through my phone and i saw our old photos and videos. Hi i'm Victoria, but you can call me tori for short. And this is the story of my hell-ish yet the best moments of my life.

"Grabe" that's all i can utter. It's sure hard to walk  kapag kakagaling lang sa commute tapos ang bigat pa ng backpack.

"Victoria Dela Paz! Dalian mo at naghihintay na ang Lola Pacing mo sa bahay!" My aunt shouted. Tita Felicidad, but we call her Tiya Fely napakasungit sa totoo lang. Yea, she might be like that but i love her dearly, she was the first hand that held me tight when i was about to lose...

Kakalipat ko lang dito sa Pampanga — Angeles City to be exact. And i'm pretty impressed akala ko it's provincial type but no. Ang ganda!

"What!? Trike!? Teka teka Tiya Fely naman eh akala ko ba susunduin tayo ni Kuya Jay sa Civic nya? Kakapunta ko dito trike!?" Oo na maarte na eh kasi naman eh!

"Aba tori hoy babaita wala kana sa Manila kung anong meron yun ang gagamitin. Isa pa sira ang kotse ng Kuya Jay mo" she shouted. Kuya Jay is my cousin anak ni tiya fely.

Finally we arrived. Maganda ang bahay ni Tiya Fely, nakapag abroad ang iba nyang mga anak kaya naman nakapag pundar somehow.

"Carm apo!" Sigaw ni Lola

"Tori po inay" sumbat naman ni Tiya

"Ah oo nga pala tori! Pasensya kana at ako'y nag- uulyanin na. Kamusta kana? Kay gandang dalaga! Ot kabilis na ning panawun ne? (Ang bilis ng panahon ha?) kamakailan lang ika'y karga karga ko pa" Lola giggled.

"Oo nga nay eh ngayon isang malaking pasaway na itong pamangkin ko" pagsabat ng Tito ko. Na agad akong nagmano.

"Magbihis kana Tori kakain na tayo" Tiya commanded.

The smell of old books relaxed me. I jumped into my bed and closed my eyes.

"Putcha!? Nag-iisip kaba!? Kahit kailan wala ka talagang utak! Ang tanga tanga mo! Kasalanan mo lahat ng to!"

DUG-DUG**

"Tori buksan mo tong pinto, kanina pa nakahain ang pagkain" sigaw ni Tiya

I woke up sa sigaw nya and wiped my tears. Oh fck it's just a dream. Dali dali kong binuksan ang pinto and i hugged her.

"Kumain kana Tori, nung bisa ka kayari mung mengan ilibut dakareng koya ampong ati mu keti (kung gusto mo pagkatapos mong kumain ililibot ka ng mga kuya at ate mo dito)" then she smiled

After we ate pinuntahan ko sa garahe ang mga kuya and ate ko. As usual naggigitara ang Kuya Jay. While the rest was busy using their phones.

"Hi! Tara libot nyoko haha" i laughed

"Hoy! Andito kana palang hayup ka! Aba ang laki laki mo na ha! "Aba melagu ka ne! Atin naka sigurung syota ne? (Aba gumanda ka ha! May boyfriend kana no?)" sabay sabay silang nagsalita habang natatawa ako.

They hugged me and held me tight. It was so comforting

🚌

Unknown VictoriaWhere stories live. Discover now