* Fast Forward na po ito , pero hindi naman masyado . Haha!
- - - -
SUMMER'S POV
Naka-uwi na kami noong isang araw pa galing sa Palawan .
At andito lang ako sa kwarto ko . Ilang araw na rin akong nagkukulong at nagmumukmok dito . Buti na nga lang at sembreak pa , dahil kung hindi baka absent ako lagi .
Ayokong lumabas!
Ayokong may kausap!
Ayokong kumain!
Ayoko lahat!
knock . knock .
Argh! Ang kulit talaga ng mga maids namin! Sinabi ko na nga na wag akong iistorbohin eh!
" Ayokong kumain! Wag niyo nga kong kulitin! " sigaw ko habang hindi pa din binu'buksan yung pinto . Alam ko naman na mga maids lang namin yan at dadalhan ako ng food .
knock . knock .
Ghad! Hindi ba sila maka-intindi?
" Wag niyo kong istorbohin! Tigilan niyo ang pag katok! " sigaw ko pa din . Naiinis na talaga ko .
Dumapa ako at sinubsob ko yung mukha ko sa unan . Ayoko ng mag-isip pero hindi ko naman maiwasan .
After ilang minutes , narinig ko na may nagbukas ng pinto . Sa pagkaka'tanda ko , ni-lock ko yun . Bumangon ako sa pagkaka-dapa at sisigaw sana sa pangahas na pumasok sa kwarto ko kaso naman ..
" Summer . " sabi niya ng mag tama ang mata namin .
Argh . Tinawag niya lang ang pangalan ko , pero naiiyak na ko! Bwiset!
" Bakit ka andito? Paano ka naka-pasok? " sabi ko habang pini-pigilan ang mga luha ko na pumatak .
" Na mi'miss na kita . Hindi mo sina-sagot ang mga tawag ko . " malumanay na sabi niya habang lumalapit sakin para umupo din sa kama ko .
" Ayaw kitang kausap . " matabang na sabi ko .
He sighed .
" Ayaw rin kitang makita . " dagdag ko
" Summer . " he called me
Ito na naman , naiiyak na naman ako .
" Umalis ka na . Di pa ba obvious na ayaw kitang makita o maka-usap man lang? "
" But we need to talk . " nagmamaka-awa yung boses niya
" Wala tayong pag-uusapan . " tumayo ako sa kama at tumalikod sa kanya . Ayaw ko siyang makita .
" We have . " naramdaman ko na tumayo siya kama mula sa pagkaka-upo at ngayon ay papalapit na sakin . " I'm sorry . " binack hug niya ko .
" Bitawan mo ko . Wag mo kong yakapin . " ina-alis ko yung pagkaka-yakap niya sakin pero mas lalo niyang hinigpitan .
" I'm sorry . "
Umiyak ako . Naiinis talaga ko! Hindi ko siya maintindihan .
" Sorry? Para saan? Dahil iiwan mo ko? " lumuwag ang pagkaka-yakap niya sakin at sinamantala ko yun para humarap sa kanya .
" Hindi ka maka-sagot , dahil tama ako . " I faked a laugh. " Hindi kita maintindihan Dustin . Ang labo mo! Mahal mo ko , pero iiwan mo ko . Gusto kong sumama pero ayaw mo . Anong gusto mong gawin?! " I said out of frustration .
Noong pagka-uwi namin galing sa Palawan , sinabi niya na sakin na aalis na siya pupuntang Canada . Kailangan daw kasi siya ng Lola niya doon . Sinabi ko na sasama ko , pero hindi siya pumayag . At ang masakit pa dun , nakipag break siya sakin .
" Please don't be mad . Intindihin mo sana ko . " he said in a low voice .
Intindihin?
" Bullsh*t ! 'Please don't be mad?' Ghad! Anong gusto mong gawin ko? Magsaya kasi ayaw mo kong isama at nakipag break ka sakin? " I laugh sarcastically . " Hindi ko maintindihan kung bakit ayaw mo kong isama at bakit kailangan natin maghiwalay . " umagos nanaman ang luha sa mata ko .
Niyakap niya ko .
" Hindi mo na ba ko mahal? Yun ba ang dahilan kung bakit ayaw mo kong isama? " I said while sobbing .
I crossed my fingers , hoping na sana magustuhan ko yung isasagot niya .
" Shhh .. Stop crying . " he pattened my back . " I love you . Don't ever doubt my feelings for you . " he tightens his hug .
" Then , bakit ayaw mo ko isama dun? Ayaw ko na maghiwalay tayo . "
He sighed .
" Summer , ayoko na iwan mo yung mga tao na mahal mo dito para lang sakin . I want you to come with me , but its not possible . Hindi pwede . " he is almost whispering while saying those words .
Two weeks ago
MISTY'S POV
" Hey Summer! Tama na nga yan! Uwi na tayo . " pigil ko sa kanya .
Here she goes again . Back to her old routine .
" KJ mo naman Misty . Haha! Minsan lang 'to no . "
Minsan? Is she insane? Simula ng umalis si Dustin , mga two weeks ago , ganito na siya . She always wants to go clubbin' and beat the shit out of her .
" Tama na yan! For Pete's sake 4AM na and you're really drunk . " I hissed .
Kung di ko lang Bestfriend 'to baka iniwan ko na 'to dito (=____=) . Isa siyang sakit sa ulo .
" Fine . Fine . " tumayo na siya pero napa-upo din agad . She's really drunk .
" Tristan , please help me . Uwi na natin 'to . " buti na lang talaga at kasama namin araw-araw si Tristan dahil kung hindi , ewan ko na lang .
" Hindi ko na talaga alam ang gagawin ko sa bestfriend kong yan . " I mumbled while massaging my head .
" Parehas lang naman kayo . Haha . " bulong ni Tristan while driving .
Sa backseat naka-upo si Summer . At ako naman sa tabi ni Tristan .
" Shut up! "
" Pikon ka talaga . "
" Just drive . " i crossed my arms . Bwiset na lalaking 'to . Sa lahat ng nanliligaw siya ang pinaka-kakaiba . Hilig niya kong asarin at pikunin . Tss .
" Summer , wag kang malikot . Baka malaglag tayo sa hagdan . " paakyat na kasi kami sa room niya . Si Tristan nakuha ng panlinis kay Summer .
" Naikot yung bahay . Hihi . "
" Wag kang makulit Summer . " saway ko
" Hihihi . "
" Matulog ka na . Dahil sigurado ko , bukas pag gising mo , masakit ang ulo mo . " sabi ko ng mahiga ko siya sa kama niya . Ghad! Sobrang hirap bago kami makarating dito . Ang bigat na nga ang kulit pa (=___=)
" Misty .. "
" Oh? Ano? May gusto ka pa ba? Sabihin mo na , uuwi na kami eh . " sabi ko habang kinu-kumutan siya . Hini-hintay na din kasi ako ni Tristan sa baba .
Umiling siya bago nag salita ,
" Pare-pareho lang sila . " sabi niya habang naka-pikit . " Lagi akong ini-iwan . Ang sakit . " she smiled pero halatang pilit lang . Naka-pikit pa din siya " Dati si Zeke ngayon naman si Dustin . " may pumatak na luha sa mata niya .
Hindi ako nakapag salita at tumitig lang sa kanya . Pikit pa din yung mata niya , pero halata sa itsura niya na nasasaktan siya .
" Magiging okay din ang lahat bestfriend . " hinalikan ko siya sa noo bago tuluyang umalis sa kwarto niya .
BINABASA MO ANG
Pwede bang ako na lang ULIT?
RomansaPaano kung isang araw bumalik sayo ang isang tao na matagal mo ng kinalimutan? Paano kung sa pagbalik niya ay mahal ka pa niya ngunit may mahal ka ng iba? Maari pa kaya na magbago ang lahat at bumalik kayo sa dati?