Father's Downfall
Chapter: 3
"Pj?"
"Yes?" Hindi naman ako lumingon kay Mika dahil busy ako na nakakatutok sa loptop.
Lumapit si Mika at naupo sa tabi nang asawa, nasa terrace si Pj nang maabutan niya.
"Wala naman, hinanap lang kita."
Huminto ako at lumingon sa kanya, pansin ko na medyo malungkot siya sa ngayon.
"May problema ba hon, bakit parang ang lungkot mo?"
"Naiisp ko lang, ganyan may trabaho na din naman si Sam sana patigilin na muna natin siya mag GIG."
"Bigla yata nagbago isip mo ngayon?" Tanong ko
"Alam mo naman, magaganda mga anak natin. Takaw pansinin din si Sam kaya iniiwas ko lang lalu sa ngayon na mas dumadami ang fans niya."
Hinawakan ko saglit anv kamay niya at tinitigan maigi.
"Listen to me, hindi naman ako makakapayag na may mangyari na masama sa mga anak natin ok." Sabay ngiti.
"Kaya cheer up ka na, nasaan na ang dating Mikaela na nakilala ko ng bawiin mo nuon sa kin si Sam?"
Natawa siya bahagya sa biro ni Pj
"Ikaw talaga."
"Atlis ngumiti ka, halika nga."
Lumapit naman ako at yumakap sa kanya.
"Nakapag file na ako nang leave para sa father's day, kaya huwag ka na malungkot magkakaroon na ako ng time sa inyong lahat."
Hindi niya inaasahan ang sinabi ni Pj kaya agad siyang tumingin dito.
"Talaga?"
"Yes. Ye na yes, saan mo ba gusto ulit mamasyal?"
"Ahmm, out of town for the week pwede na?"
"Hmm, pwede. Basta ayoko na malungkot ka okay, tsaka magiging busy na din si Sam kaya iba na muna mag aasikaso sa Grill bar namin." Sagot ko at niyakap siya nang mahigpit, ayoko nalulungkot si Mikaela. Madami na kami pinagdaanan ang pinaka mahalaga sa akin ay ang makasama ko ang buong pamilya ko.
~
"Ate?"
"Hey, Jove bakit gising ka pa?"
Lumakad na papalapit si Jove sa kanyang ate.
"Ate anung ginagawa mo?"
"Nagda-drawing para sa project ni Daddy, gagawan ko na kasi ng plano. " lumingon siya sa kapatid.
"Bakit gising ka pa bunso?"
"Nagising lang ako, tapos hindi na makatulog."
"Gusto mo dito matulog?". Tanong niya kay Jove
Tumango lang ito at ngumiti,
"Come here." Tawag niya, lumapit naman agad ito kaya tumayo na si Sam para tumungo sa kanyang kama.
"Alam mo, ganito din ako dati kay daddy."
"Lumilipat ka sa kwarto niya?"
"Yup, madalas kasi ako managinip ng masasama then pupunta ako sa kwarto niya para matulog."
"Ate i have a nightmares, madalas yun kaso ayoko naman lumabas ng kwarto pero ngayon kakaiba na."
"What do you mean kakaiba?" Tanong niya.
"Nanaginip ako na may mga bad guys, then si Mommy hinarang ka, tapos si Daddy nakita ko na nakadapa. And." Saglit siyang huminto
"And?" Tanong ni Sam muli kay Jove
"Parang may gun ung isang lalaki, basta nadinig ko na may ingay tapos nalaglag daw ako at tumama ulo ko. Ayun nagising na ako."
Niyakap na lamang ito ni Sam
"Baby panaginip lang yun, kapag dream- dream lang hindi nagkaka-totoo." Paliwanag niya
"I know ate, pero umiyak kasi ako ng magising ako "
"Dala lang yan nang panaginip mo tulog ka na, gusto mo ba na kantahan kita?"
"Talaga ate? Tulad ng ginagawa ni Daddy?"
"Yup, lagi din niya kasi ako kinakantahan bago mag sleep kaya kakantahan kita." Sabi nito sabay tindig para kunin ang gitara.
Nang makuha ay agad na siyang bumalik sa kama.
"Yehhey, kakantahan ako ni ate!" Tuwang sabi ni Jove.
Ngumiti si Sam at sinimulan na patugtugin ang gitara.
Saktong nadinig ng mag asawa ang ginagawang pagtugtog ni Sam kaya agad silang sumilip sa kwarto nito.
"Mukhang matutulog si Jove sa kwarto ng ate niya." Bulong ko habang nakangiti na pinagmamasdan sila.
"Oo nga, parang ikaw lang noon kay Sam. Lagi niya na kwento sa akin na kinakantahan mo siya bago matulog "
"Oo, madalas kasi siya tumatakbo sa kwarto ko dahil dinadalaw ng masamang panaginip." Sagot ko at hinawakan ang kamay ni Mika
"Magpahinga na din tayo." Dagdag ko
Tumango si Mika at muling lumingon sa dalawang anak.
Sam:
Sandali na lang
Maari bang pagbigyan
Aalis na nga
Maaari bang hawakan ang iyong mga kamay
Sana ay maabot ng langit ang iyong mga ngiti
Sana ay masilipWag kang mag-alala
'Di ko ipipilit sa 'yo
Kahit na lilipad ang isip ko'y torete sa'yoIlang gabi pa nga lang
Nang tayo'y pinagtagpo
Na parang may tumulak
Nanlalamig, nanginginig na akoAkala ko nung una
May bukas ang ganito
Mabuti pang umiwas
Pero salamat na rin at nagtagpoTorete, torete, torete ako
Torete, torete, torete sa'yoWag kang mag-alala
'Di ko ipipilit sa'yo
Kahit na lilipad ang isip ko'y torete sa'yoTorete, torete, torete ako
Torete, torete, torete akoTorete, torete, torete ako
Torete, torete, torete sa'yo
Torete, torete, torete sa'yoMelody lang ang ginawa niyang pagkanta hanggang sa napansin niyang tulog na ito.
"Goodnight bunso" bulong niya at hinalikan ito sa noo
Tumindig na muli siya at bumalik sa trabahong ginagawa kailangan niya matapos ang nasimulan para bukas iba na ang gagawin.
#AuthorCombsmania
BINABASA MO ANG
Father's Downfall (COMPLETED STORY)
General FictionFather' s Downfall Prologue: Naging masaya at makulay ang buhay ni Pj lalu nang makasal at magka anak muli sila ni Mika. Ang kumpleto at masayang pamilya ay biglang mapapalitan na lungkot at sakit sa puso at damdamin niya. Paano nga ba niya malalag...