Maggie's POV
1 week nung makauwi kami galing ng resort.
Medyo na busy din kami dahil sa kaliwa't kanang PTs ng iba't ibang subject namin minsan lang kami magkita ni Dana tuwing lunch time lang ganun din si Azi since part siya ng basketball team at may parating na tournament, Si Izzy naman ay narito pa pero kaharap ang laptop dahil may online class ito at inaasikaso.My sister also texted me that she won't be able to go home tonight, at naisipan kong pumunta sa condo ni Izzy, so I called Izzy but he's not answering his phone for the 3rd time! I call him again, and thanks god he answered the goddamn phone.
"Babe, I've reaching you 3 times and you're not answering are you that busy?" Bungad ko dito
" u-uh babe sorry I fell asleep while working and my phone's in my room. By the way why did you call?" Tanong nito sakin
"Oh, pupunta sana ako diyan I even made lasagna!"
"Aalis ako ngayon babe sorry." sabi niya sakin
I sighed " ok baby" then the call ended.
Busy nalang lagi si Izzy and wala na siyang time para sakin, may mga panahon na magkasama kami pero ibang bagay naman inaasikaso niya it's not that gusto ko ang buong attention niya, gusto ko lang may Time din sya para sakin alam kong busy not the way he does his things na parang wala. Pakiramdam ko ang lamig lamig na ng relasyon namin tapos makikita ko nalang siya nasa isang restaurant kumakain kasama si Abby but ang rami niyang rason so kailangan ako nalang umunawa, we fight a lot too these fast few days but Thanks god due to my business cause by school wala akong time na umuiyak at na d-divert yung attention ko sa ibang bagay.
"You look sad" a familiar voice came and he sat beside me.
"No I'm not, look!" I faced him and show my BIGGEST but FAKEST smile.
" you don't have to pretend Maggie. Is it about my brother?" Azi said in a stern voice, I looked away and my smile faded.
" I know there's a problem Maggie. He's jerk because he can't make time for you" I pressed my lips together.
" I don't have time to be sad! " I stood up.
"Saan ka pupunta?" tanong niya sakin
" When I was younger, kapag malungkot ako tumatambay ako sa Ice cream house at kumain doon pagkatapos nun ay mawawala ang lungkot ko!" Sabi ko sakaniya
"Ah kaya pala mataba kang bata ka! Ay peace, joke lang Baby ko" ani nito at binawi agad ang sinabi niya.
Kumain kaming dalawa at siya ang nagbayad
" ah grabe, ikaw yung nag aya tapos ako yung magbabayad!" Reklamo nito
"Aba sinabi ko bang sumama ka ha? Sinabi ko ba?" Sabay pukpok sakaniya ng kutsara.
"Mapanakit ka talagang amazona ka!" Bulyaw nito.
" you know what? This is better than drinking" sabi niya sakin
"Syempre hindi, the best pa din yung alak kaso may klase pa tayo"
" aray ha, Margaretta nagiging mapanakit ka na" sabi niya sakin kaya natawa nalang ako para kasi siyang bata, ang cute.
Lumabas na kami ng shop at doon tumambay sa sasakyan niya. Nag order din kami ng pagkain sa drive thru bago kami pumunta sa cliff pero nanatili parin kami sa loob ng sasakyan.
"Bakit ba ang hilig mong dalhin ako dito?" Tanong ko at kumakain ng Spaghetti.
"Syempre maganda dito, nakakarelax at kung di mo na talaga kaya yung problema mo pwede ka namang tumalon diyan o itulak pa kita diyan— aray! Joke lang!" Ani niya habang tawa nang tawa. Pinagpapalo ko siya pero natatawa nadin ako sakaniya
"Eh kung ikaw kaya itulak ko diyan!" Sabi ko
"Edi magiging single for life ka pagnamatay ako!" Sabi niya
"Sa akin ka din naman mahuhulog!" Banat ko at dahilan para tumahimik si Azi, tumingin siya sa mata ko.
"Changama Margarette kailan ka pa natutunong magpakilig!" Sabi niya
Tahimik! Hindi ko nga alam kung saan ko nakuha yung banat na yun! Kakahiya!
———
a/n: please vote and comment and thank you :>>
BINABASA MO ANG
My Boyfriend's Brother
RomanceWhat would you do if you fell inlove with your boyfriend's brother? -Chiara Margarette Quijia