[asan kana ba?] tanong niya sa kabilang linya. "Nasa bahay pa, why?" Tanong ko naman. Sabado ngayon eh walang pasok.
[naka-limutan mo ba?] huh? Anong naka limutan ko? Wala naman.
"Ang ano? Wala namang event ngayon" sabi ko. [Magtatampo ako sayo] pilit kong inaaalala ang event na meron ngayon. Kasi wala naman talaga eh.
"Wala akong maalala.. hang up. Inaantok pa ako" sabi ko naman. 7:30 pa kasi ng umaga, tumatawag na siya.
[diba may date tayo? Tapos sabi ko ngayong Sabado?.. tampo talaga ako. Hmph!]
Meron ba?
Ay hala! Shemay!
•••••Flashback••••
"Final na ah! Sa Saturday" sabi niya na naka-ngiti. "Oo nga! San ba tayo mag- 'dedate'?" Tanong ko naman. Anong pumasok sa ulo nito at magde-date daw kami."Basta punta ka ah. 8:00"
•••••end of flashback•••••
Srsly?! Ba't ko naka-limutan yon?
"Uhm. Wait ka lang ah. Maliligo na ako. Madali lang pramis" sabi ko naman. [ngayon mo lang naalala? Masakit puso ko dahil sayo. Ouch!] nag ddrama!
In-end ko na ang call para mag-ayos.
(A/N: Flash ka ghorl?)
Wala kang pakialam otor. Di ka kyot.
Lumabas na ako pagkatapos kong mag-ayos.
Btw. 8:04 na.
Di naman siguro siya na mag-tatampo dun. 4 minutes lang siyang nag-intay diba? Hay bahala na nga!
"Oy oy! Asan ka pupunta?" Sabi ni kuya na ikinagulat ko. Bigla nalang susulpot eh. "Kay Zedrick." Sabi ko naman.
"Baket?" Tanong niya naman at sumubo ng Burger na gawa lang niya siguro. "May date kami, bakit ba?" Sabi ko naman.
"Akala ko ba bestfriends lang kayo? Balit may date?" Tanong ni kuya na napa-isip sakin. Oo nga naman. Naka-limutan ko na sana yun eh. Pinaalala pa.
Pwede namang.. f..friendly date diba? Hay!
"F-friendly date kuya! None of your business. Sabihan mo sina mom ah, bye!" Sabi ko ang kumaripas ng takbo palabas ng gate.
Naka-fitted maong ako then fitted blouse.
Nakita ko siya sa labas.
"Oh. Ang tagal mo naman." Sabi pa niya at nag hair flip. Putek. Ang gwapo. Pero mas gwapo pa den si Jimin pag hair-flip ang pinag-uusapan. HAHAHA!
"Ano eh.." pag-rarason ko pero wala akong maisip. "Oo na. Nakalimutan ko na tsk." Sabi ko naman.
"Sge. Tara na?" Tanong niya at nag-lahad ng kamay. Tiningnan ko siya with what-are-you-doing look.
"Palagi naman tayong maghahawak ng kamay ah. Baka may jowa kana siguro kaya ayaw mo nang hawakan ang kamay ko." Di sa ganun Zed.. mahal kasi kita. Tapos pilit kong winawala ang magmamahal kong to.
Pero eto ka nanaman. Isang malaking PAFALL! Takte talaga!
"Hindi naman. Ulol ka talaga!" Sabi ko naman. Dahan-dahan kong kinuha ang kamay niya at hinawakan.
Punyemas ang lambot. Cloud 9 WAHAHA. Tinatago ko ang kilig sa poker 'kong mukha.
"Asan mo gusto?" Tanong ni Zed sakin. "Ewan. Ikaw nakipag-date tapos ako tatanungin mo?" Sagot ko naman. At pinanliitan ko siya ng mata.
BINABASA MO ANG
Falling For My Bestfriend
Fiksi RemajaTanggap ko na. Tanggap ko ng bestfriend mo lang talaga ako. Eh ano naman? Yun ang totoo eh. Wala akong magagawa. Ang magagawa ko lang ay maging masaya para sayo. Para sainyo