Chapter Two [That Guy!]

20 6 6
                                    

Pagkatapos nung araw na 'yon.  Monday na. School time nanaman. Ayaw kong pumasok kaso sabi nina mom pag di daw ako papasok, kulunin nila ang cellphone and credit cards ko.

And worst, hindi daw nila ako bibigyan ng mga BTS merch. na gusto ko. Ghad! Papasok nalang ako. No choice naman eh. Ayaw kong mawala ang mga asawa ko. WAHAHA alam niyo na kung sino yun.

"Bored ka ata? Interesting ang topic oh!" Sabi ng katabi kong si Reign. Bestfriend ko din siya, pero di gaya nung kay Zed na close na close talaga.

Tiningnan ko si Reign.

"Mag-chika nalang tayo. Wala ako sa mood mag school." Sambit ko sakanya. Sinabayan din naman niya ang trip ko. Mag-bestfriend nga diba?

Nag-chika kami. Pa-palit palit ng topic.

"May jowa kana ba?" Tanong ko sakanya. Na ikinagulat niya. Ang laki ng mata niya parang tarsier. "Ba't mo naman natanong 'yan?"

"Ako unang nag-tanong dba? So ano nga?" Tanong ko. Parang meron talaga eh. Or crush? Gusto?

"Ah..ewan.."

"Anong ewan? Sabihin mo na, di ko naman ipag-kakalat eh" sabi ko naman para pag-tiwalaan niya ako.

"W-wala akong jowa pero.. gusto? Oo." Sabi niya. "Weh? Sino?"

"Si Russel. Russel Funtello." Huh? Sino yan? Gahd. "Sino yan? Taga-dito ba yan?" Tanong ko sakanya.

"Oo! Basketball Varsity.." baka kilala ni Zed yun! Varsity din siya eh. "Tatanungin ko si Zed baka kilala niya—yiyii!" At pino-poke poke ko ang tagiliran niya.

"Pero.. di niya ako kilala." What? Ano ba namang klaseng crush yan? Kung ako kay Reign, magpapakilala ako sa crush ko. Sus! Sisiw!

"Huh? Tutulungan kita! Pramis yan!" Sabi ko sakanya. Sana ma cheer up din siya. "Wag." Sabi niya. Why is dat?

"Tutulungan kita without kalat!" Na-enlighten din ang mood niya. "S-salamat" sabi niya. "No probs!"

—lunch time—

Sabay kaming nag lunch nina Reign at Zedrick. Sinabay ko si Reign dahil kahit papano bestfriend ko naman din siya.

Naka-upo kami ngayon habang kumakain.

"Zed.." tawag ko sakanya. Lumingonsiy sakin na naka-taas ang kilay. "Hmmm?"

"Kilala mo si—FUCKSHIT!" Sigaw ko. Nakaramdam ako ng malamig na juice sa ulo ko. Napa-tingin ako sa naka-buhos nito.

Tumayo ako (ang tangkad niya naman).

Sinamaan ko siya ng tingin. "IKAW! ALAM MO BANG BWISET KA? BA'T MOKO TINAPUNAN NG JUICE?!" Sigaw ko. Baka matanggal na ang lungs ko dito eh. Shit amoy pineapple na tuloy ako! Punyemas!

"I didn't mean to—"

"Anong 'I didn't mean to' ka jan?! KUNG IKAW TATAPUNAN KO NG JUICE! MAGAGALIT KA DIBA?!" Sigaw ko naman. Ang daming nanonood. Puchang gala!

"Akeisha! Tama na" pabulong na sabi ni Zed sakin. At inawat ako. Pero tinanggal ko ang kamay niya sa braso ko. Pinunasan ko ang tubig sa ulo ko.

Kinuha ko yung orange juice ko sa table. Uy! May ice pa! Pinaliguan ko din siya. Sakto sa ulo niya. "What the fvck! Sabi ng di ko sinasadya dba? Are you crazy?!" Sigaw pa niya. Sorry koya ikaw nauna eh. Don't you mess up with me kasi! Tingnan mo nangyari sayo.

Pinunasan niya ang orange juice sa ulo niya.

Fvck! Kung alam niyo lang na NAPAKAPUTI ng uniform ko tapos BINUHUSAN LANG NIYA!

"I'm not done with you" sabi nung lalake at umalis. Sus! Di ako natatakot koya.

"HAHAHA! Pahiya ang tropa natin boi!" Sabi nung isang barkada ata niya? "Oo nga eh! Gahd! Embarrassing!" Sabi naman nung isa at tumawa.

Umupo na ako.

"BUWISET NA LALAKE YUN!" Sigaw ko naman. "Oy easy lang kasi! Di daw sinasadya eh" sambit ni Zed. "Kung ikaw kaya buhusan ko?!" Sabi ko naman kay Zed.

Hay! Nawala tuloy talaga ako sa mood!

"Opx. Sorry na di na po magsasalita" sabi ni Zed at nag- form pa na parang zini-zip ang lips niya. Inirapan ko lang siya.

"Oh Reign. Ang tahimik mo ata?" Tanong ko kay Reign na walang kibo.

"Y-yung lalake kanina.." sabi niya.

"Anong meron dun?! Baka pati acid binuhos ko sakanya eh!" Sabi ko naman.

"Siya si Russel Funtello.."

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

A/N: ang harsh niya naman sa Juice na part! HAHAHA

Falling For My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon