Prologue

2 0 0
                                    


Disclaimer ;

This is a work of fiction. Names, characters, business, events and incidents are the products of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

This work of story and characters are fictitious. Certain long-standing institutions, agencies, and public offices are mentioned, but the characters involved are wholly imaginary.

Note: if you find some kind of annoyed by the characters doing or any objections about the story and finds you a triggered by this, then don't continue reading this story and skip it. Thank you for  understanding.

*****

"Anthea." tawag niya sakin habang kumakatok sa pinto ng bathroom

"Sandali lang, malapit na akong matapos." sigaw ko habang nagshoshower sa bathroom

Pagkatapos kong magshower ay nag apply na ako ng light make up at nagsuot ng shift dress na color dark blue at may striped white sa dulo ng dress at nagsuot din ako ng white sneakers. Paglabas ko sa bathroom ay nakita ko siyang tumayo agad si zayn na nakasuot ng black long sleeve polo at cleancuts shorts grey at naka sneakers din nablack na.

"Tapos ka na?" tanong niya sakin na nakapamulsa at pumunta sa harap ko.

"Sorry pooo." mahinang sabi ko at ngumiti sa kanya.

"Can you please drop the word "po" ang pangit paringgan parang kuya mo lang ako." nairitang sabi niya at nakacrosa armed sa dibdib niya.

"Sorry Babe." lambing kong sabi sa kanya at nakita ko ang pagmumula ng kanya pisngi.

"Uyy kinikilig siyaaa sa sinabi ko." pag aasar ko sa kanya habang tumatawa.

"Ahh ganun pala hah." Sabi niya at kiniliti niya ako.

"Wag mo na ako kilitiin malalate talaga tayo sa pupuntahan natin, siga ka magtatampo talaga ako sayo kapag hindi tayo makakaabot sa sky lantern festival." Pagsasabi ko sa kanya na tumatawa parin at tumigil din siya agad nangsinabi ko iyon.

"Eh ikaw kaya ang mabagal maligo at hindi ako tsaka mabuti nga hindi tayo nagsabay at baka mahuhuli talaga tayo sa pupuntahan natin" Pagdedepensa niya sa sarili niya at ngumit siya dahil sa sinabi niya.

"Oo na ako na yung mabagal maligo" Sabi ko habang nagdadabog palabas ng kwarto.

"Uyy sandali lang, wag kanang mapikon sakin" Sabi ni Zayn habang sinasabayan niya akong maglakad.

"Okay" matipid kong sagot sa kanya.

Hinablot niya ang ang kamay ko at hinawakan ito. Tinitignan niya ang kamay ko na wala namang suot na kahit anong singsing or jewelry. At nagsalita siya bigla.

"Sorry na babe, wag kanang magtampo sakin at wag ka na din mapikon sa sinabi ko kanina" Pahihingi niya ng tawad sakin at hinalikan niya ako sa cheeks ko.

"Ang weak mo naman" pabirong sabi ko sa kanya at hinalikan sa lips niya. Naglakad kaagad ako dahil ramdam ko ang pagmumula ng pisngi ko.

Habang si Zayn ay natulala sa ginawa ko at nakatayo parin siya sa kinatatayuan niya at parang wala sa sarili niya. Nagbigla yata siya sa ginawa ko hindi namn kasi ako ganun, palagi kasi siya yung nag fir-first move kapag ganun na ang usapan.

"Zaynnn!" Tawag ko sa kanya habang naghihintay na lumapit siya sakin.

"Ay sorry na bigla lang ako" Sabi niya habang papalapit sakin at hinawakan ang kamay ko.

Pagbaba namin sa elevator ay naka holding hands pa rin kami. At ang ngiti ko ay abot hanggang tenga.

Pinaupo muna ako ni Zayn sa waiting area sa may lobby at pumunta siya sa front desk para kausapin ang receptionist dahil may ni-request kasi siya pero hindi ko naman alam kung ano yun.

Tinawag ako ni Zayn at lumabas na kami sa hotel at nagulat ako ng may huminto na maxi scooter motorbike. Binigay ng valet ang susi kay Zayn.

"Salamat" Sabi ni Zayn at may binigay na tip sa lalaki. Sumakay na si Zayn at sumunod ako sa kanya at binigay niya ang helmet.

"Ikaw na yung magsuot sakin nito, please" sabi ko at inabot ko sa kanya ang helmet habang nag puppy eyes.

"Hay nako" sabi niya.

"Ito ba ang ni request mo sa front desk kanina?" tanong ko sa kanya habang sinusuotan niya ako ng helmet.

"Oo para madali tayo makapunta sa pupuntahan natin, sumakay kana dali" sagot niya at sumakay na ako. Pinaandar na niya ang motor at umalis na kami.

"Ano kaba?!!! Hinay hinay lang baka maaksidente tayo" Iritang sabi ko dahil sa malakas niyang pagpapatakbo ng motor.

"Humawak ka kasi ng maigi at iligay mo kasi yung kamay mo sa bewang ko" pang aasar niyang sabi sakin at ginawa ko na rin ang sinabi niya.

Mga ilang oras ay nakarating na kami sa location namin na kung saan ay province na nagpipista ng sky lanterns. Malapit nang lumubog ang araw at magandang tignan ang kalangitan nito. Pumunta kami ni Zayn sa may lamesa na kung saan pwede mong sulatan ang lantern mo bago mo siyang ipalipad.

"You and I, we are echoes of the same love"

yon ang nilagay ko sa lantern ko at si Zayn naman ay nagsusulat parin.

"Tapos kana?" Tanong ko sa kanya at tinitignan ang sinulat niya pero wala naman akong naintindihan sa sinulat niya.

"Malapit na" maikling sagot niya habang tinatapos ang sinulat niya.

"Tapos na ba? Ipalipad na natin to, dali naaa" Sabi ko na naeexcite para sa sky lantern ko.

"Tara na" Sabi niya habang hawak hawak ang lantern niya at hinawakan ang kamay ko. Papunta kami sa may bridge na kung saan doon ipapalipad ang sky lantern kapag tapos kana magsulat.

Binitawan ni Zayn ang kamay ko para hawakan ang sky lantern niya gamit ang dalawang kamay niya. At sabay namin binitawan ang sky lanterns namin at ipinalipad sa kalangitan na kung saan magandang tignan dahil sa iba ibang kulay nito.

Hinawakan ulit ni Zayn ang kamay ko at hinila niya ako palapit sa kanya para magkadikit ang katawan namin. Pinagmamasdan namin ang lumilipad na sky lanterns habang lumalalim na ang gabi.

"Sana ganito nalang palagi" Sabi ko habang tumitingin parin sa sky lanterns

"I hope this kind of moment will last long" sabi niya at tumingin sakin habang ngumiti.

"It'll be" sabi ko at tumingin din sa kanya at nagkatitigan kami.

"I love you"

"I always do love you" sabi niya at hinalikan ako sa labi.

I can feel his soft lips that touches my lips and his perfume that gives me more in more attach to him.
Sandali lang niya akong hinalikan at tinapat niya ang noo niya sa noo ko.

"If this is a kind of nightmare, a beautiful nightmare. I would rather not to wake up" Sabi niya sakin at itinapat niya ang dalawang kamay niya para mahawakan ang mukha ko.

------------------------------------------------------

;)












A Beautiful Nightmare Where stories live. Discover now