DIAMOND 6: STAY

634 19 0
                                    

LOVELYN POV

Natapos na akong kumain at naiilang parin talaga ako . In short nahihiya ako. Ang yaman nga talaga nila. Kung titigan mo ang pamilya nila ay simple pero elegante. Kaya nakakamangha. Ang babait rin nila sana ganyan din si Alexander😁. Ganun naman talaga siya eh pero masungit kunti.

"Iha Saan ba ang mga magulang mo?" Nagulat naman ako sa biglaang tanong ng mommy ni Princess. Hindi ako nakasagot. Ano ba ang sasabihin ko? Na hindi ko sila nakita? Hindi ko sila kilala? Inampon lang ako? Hayssss.

"I'm sorry biglaan ata ang tanong ko."hinging paumanhin ng mommy ni princess. Ngumiti naman ako ng pilit.

"Actually po hindi ko po sila kilala inampon lang po kasi ako sa bahay ampunan tas namatay nayung nag ampon sa akin." Bigla naman akong nalungkot dahil naalala ko si nanay rosita. Siya yung nag ampon sa akin sobrang bait at maalaga.

"Sorry iha hindi ko sinasadyang itanong."

"Wala po yun maam."

"Mommy nalang din ang itawag mo sa akin dahil girlfriend ka naman ng anak ko." Napatingin naman ako kay alexander na hindi maipinta ang mukha hahaha kailangan dapat kong sabihin ang totoo.

"Hindi niya po ako girlfriend" deretso kong sabi bigla namang namilog ang mata nito ang cute naman.

"Ay nako naman sayang kala ko girlfriend ka niya.  Pasensiya kana ha. Hihihi alam mo naman wala pa kasing girlfriend tong anak ko. Pero alexander baka naman gusto mong magka girlfriend?" Nakangiti nitong tanong.

"Mom you know na wala pa akong oras jan tss."

"Apo binata kana baka naman gusto mong magpari?"

"Hahahaha"tawa namin oo naman baka gusto niyang magpari.

"Lolo kung magkakagirlfriend man ako yun ay dapat mapapangasawa ko na."

"Anak hindi mo didiktahan ang pag ibig." Seryosong sabi ni Tita?  Hehe tita nalang. Natahimik naman kami.

"Hindi mo masasabing kung magkaka girlfriend ka ay dapat yun na ang mapapangasawa mo. Taksil ang puso kaya wag mong pangunahan." Seryoso nitong sabi napalunok naman ako dahil sa maawtoridad nitong boses.

"But mom."

"Bahala ka basta sinasabi ko sayo ikaw ang iiyak sa huli." Ngumiti ito pero hindi abot sa tenga. Tahimik kami ng ilang sandali pero biglang nagsalita yung isang lola nila ah basta hindi ko maintindihan.  Hehehe hindi ko naman kasi kilala sila.

"Mr. Moon kumuzta naman ang business mo? " tanong ng isang lolo parang kamukha niya ang daddy ni blake.  Lalagyan ko nalang siya ng LOLO1.tapos yung asawa niya is LOLA1. yung isa naman ay lolo2 at lola2. Para hindi ako mahirap. Jusko naman mahabaging emre bakit kasi nakasama ako rito projects lang naman ang pinunta ko huhuhu😔

"Doing good Grandpa." Tumatango naman si Lolo1

"By the way Mr. Se napatayo mo na ba yung projects mo?" Tanong ni lolo2

Mr.  Se?  Kung hindi ako nagkakamali daddy siya ni tobi ang cute maman😊.

"Yes.  Of course. Sa susunod na buwan ang opening nito at magpapahanda ako." Ngiti nitong sagot.

"Iha saan kaba umuuwi?" Napatingin naman ako sa mommy ni princess.

"Ahm naboboarding house po kasi ako."

"Talaga? Ano naman ang trabaho mo? "

"Ahm naglalaba po ako every saturday. Nilalabhan ko po yung damit ng may ari ng boarding house at yung sweldo ko naman ay pangbaon ko po."

"I FEEL YOU. Iha. Dito ka nalang kaya magtrabaho sa amin? " nagulat naman ako.  Sa kanila ako magtratrabaho?

"Nako hindi napo. Nakakahiya."

"Wala namang nakakahiya iha.  Yung trabaho mo lang dito ay magluto lang tas sagot na namin ang bayaran sa school mo at dito kana tumira."

"WHAT?! NO WAY!" Nagulat naman kami sa sigaw ni Alexander ang lakas ng sigaw niya at feeling ko narinig ng kapitbahay joke. Hindi ba siya nahihiya? Mukhang nakarecover naman siya at yumuko.

"Anong nangyayari sayo Alexander ?" Tanong sa kanya ni Lolo2

"I'm sorry Grandpa." Yumuko ito .

"Ano kaba naman anak bigla kanalng sumisigaw.  Sinasapian kaba?"

"Mom!! Dad look?  Mom irritating me! " sumbong nito.

"Wifey. Tama nayan." Yieeeee ang sweet naman wifey.

"Ano iha?  Pumapayag kanaba? " napayuko naman ako at nagisip isip.  Nakakahiya sa kanila. Pero sayang naman yung offer ni Tita.

"Cge na bes para lagi na tayong magkasama ayaw mo nun?  Tas parati narin tayong sasabay uuwi kasama si kuya." Ngumiti ako ng mapait.

"Tss. " singhal ni Alexander. Huminga ako ng malalim saka hinarap si tita.

"Cge po pumapayag po ako."

"Wahhhhh yess!! Tabi tayo matulog besssss. " napangiti naman ako dahil biglang tumayo si princess at niyakap ako. Nakakatuwa talaga siya.

"Hahaha princess. Sa guest room sa matutulog okay? Para atleast magkafocus kayo sa pag aaral. " sabi ng daddy nito.

"But dad."

"No buts." Natawa naman ako ng biglang padabog na lumakad si princess pabalik sa upuan niya.

"So we need to go Mr. Montefalco, Grandpa,  grandma." Paalam ni Mr. Moon daddy ni kiero.

"Yes thank for tonight."

"Kami rin oo na dahil may pasok pa ang mga bata." Paalam ni Mr.  Se tumayo naman sila kaya tumayo narin ako.

"See you in business trip." Sabi ng daddy ni Princess.

"Bro uuwi na kami ingatan mo gifriend mo ha?  Hahahaha. " biro ni tobi

"Tss! Ass your face! "

"Goodbye princess.  Sleep well. " paalam ni kiero sa kanya.  "Bye lovelyn" tumango naman ako saka ngumiti.  Tuluyan na silang nakalabas at kami nalang naiwang pamilya nila princess.

"WE NEED A REST TOO. "sabi ni lolo1

"Okey goodnight dad. Ingat sa drive. Bye mom. "

"Bye grandpa bye grandpa."

"Ingat po kayo." Ngiti kong sabi

"Salamat iha goodbye twins. Sleep well. "

Umalis na ito kaya humarap na ako sa knila.

"Dito kana matulog iha ha. Princess matulog kana,  alexander ihatid mo si lovelyn sa guestroom."

"Why me?!"angal nito.

"Ikaw ang lalaki."

"Tss"

"Cge na bess.  Tulog na ako see you tommorrow . May pangbihis kana doon sa guest room bukas nalang natin kukunin ang damit mo sa boarding house mo." Sabi ni princess saka bumeso. Ngumit lang ako at nagpaalam din sa kanya.

"Goodnight son. Goodnight iha." Paalam ni tita.

Kami nalang ang naiwan ni Alexander at nakatayo parin ito.  Iniwas ko ang paningin ko saka nilibot ito.  Ang ganda talaga ng bahay nila.  Hindi ka magsasawang tingnan dahil kulay ginto ang pintora nito.  Gravi. Bigla namang naglakad si Alexander kaya sinundan ko nalang siya.  Ganito ba talaga siya kasungit? Huminto siya sa isang pintoan at humarap sa akin.

"Ito ang guest room." Binuksan ko ang pintoan at ang laki nito. Humarap ako kay alexander at ngumiti.

"Maraming salamat." Tumango lang ito at hindi nagsalita. Unti unti ko namang sinirado ang pintoan pero hinarang niya ito gamit ang isang kamay niya.

"B-bkit?"

"Thanks for this." Inabot niya naman ang panyo na inabot ko sa kanya kanina. Kinuha ko ito.

"Your welcome." Tumango lang ito at umalis na. Bumuntong hininga ako.  Hayssss. Dumeretso ako sa kama at ang laki nito sobrang lambot pa. Nakita ko naman ang damit at nagbihis na saka humiga. New day for tommorrow. Saka natulog.

SEEING YOU ( MY HOTTEST BILLIONAIRE HUSBAND SEASON 2) COMPLETETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon