Chapter 2 Ang Batang si Rocco.

160 6 0
                                    

" unang pagkakakilala nila Andoy at Ng Batang si Rocco."

Isasalaysay ang unang tagpo nila Andoy at Ng Batang si Rocco.

______________________________________

" POV Andoy"

Andito ako ngaun sa Palengke, namalengke ako para sa Kakainin ko mamayang tanghalian at mamayang hapunan, habang naglalakad ako may napansin na Naman ako, may parang sumusunod, hinde ko pinansin.

Habang naglalakad ay may biglang humablot sa dalang maliit Kung bag, at agad tumakbo, napasigaw ako Ng magnanakaw, tapos hinabol ko, takbo Ng takbo ako para mahabol Ang nagnakaw sa Bag ko, sobrang bilis tumakbo Ng binatilyong nang agaw Ng bag ko, habang hinahabol ko Ang binatilyong kumuha Ng bag ko, Ng may pumatid sa Binatilyong nanghablot Ng bag ko, napatid Ang Binatilyo at nahinto sa pagtakbo, bumasak ito at nagpagulong gulong, dahil dun na abutan ko Ang nagnanakaw Ng bag ko agad ko hinila Ang bag ko at bigla na Lang nakipag hilaan Ang Binatilyo, kaya ginawa ko hinampas ko ng nahawakan Kong kahoy, tinamaan sa kamay Ang Binatilyo, pagbitaw nagtatakbo Ito palayo.

ng nawala na sa paningin ko Ang magnanakaw, napatingin ako sa Batang pumatid sa magnanakaw, nakita ko na Guwapo Ang Batang Ito mukhang na sa 10 to 11 na Ang Bata, kinausap ko Ito.

Salamat ah at tinulungan mo ko para hinde maitakbo Yung bag ko.

Wika ko.

Ok Lang Po Yun kuyà, dapat Po mag ingat din Po Kayo marami ren Po kaseng mga ganyang Tao dito.

Wika Ng Batang medyo Moreno na may Guwapong mukha.

Ah oo nga eh salamat ulet, Anu pangalan mo?

Wika ko.

Ah Rocco Po pangalan ko.

Ah taga dito ka ba? Ilan Taon ka na?

Wika ko.

Ah 7 Po mag 8 na Po sa susunod na Buwan.

Wika ni Rocco.

Ah Bata ka pa pala!? Baket Ang tangkad mo na?

Takang tanung ko.

Hinde ko ren Po Alam eh,

Sagot ni Rocco.

Ah baket andito ka? Anung ginagawa mo sa Kalye? Saan ka nakatira?

Tanung ko ulet.

dun Po ako nakatira sa may kabilang kalye Lang Po, andito Po ako dahil naghahanap po ng mapagkukuhaan Ng pera para pambile Ng Bigas, Wala Po kaming Bigas eh.

Sagot ni Rocco.

Naku ganun ba sige halika, sama ka saken ipapamili Kita Ng Bigas at Ng uulamin niyo.

Wika ko.

Naku wag na Po nakakahiya Po sa Inyo.

Nahihiyang tanggi ni Rocco.

Naku hinde ah, tinulungan mo ako eh so dapat Kita bigyan Ng gantipala, sa mabuting ginawa mo saken.

Nakangiting wika ni Andoy.

Pero nakakahiya Po.

Wika ni Rocco.

Naku wag nang hiyahiya, halika na, hinila ni Andoy si Rocco papunta sa Palengke, dahil sa likas na mabait na Bata si Rocco sumama na Lang Ito, namalengke na si Andoy Ng mga kakailanganin Niya, binilhan din Niya Ng tatlong kilong Bigas Ang Bata at isang lutong litchon Manok para kainin Ng Bata si Rocco at Ng Familya nito, habang namimile sila nagtanung tanung pa si Andoy tungkol sa Batang si Rocco, nalaman ni Andoy na Wala na itong Magulang, at Ang Lola na Lang nito Ang nagpapalaki sa kanilang apat na magkakapatid, nagaaral na ito, at sa pasukan ay mag Grade 3 na.

Natapos na Ang paminili ni Andoy kasama Ang Batang si Rocco, nagmireyenda muna sila bago nagdisisyon Ng maghiwalay.

Maraming maraming salamat Po dito Kuyà Andoy, napaka bait ninyo Po.

Wika ni Rocco.

Wala Yun, sa Gaya mong mabait at matulungen deserve mo yan, eto 100 pamasahe mo, para hinde ka mabigatan sa mga Yan eto pa 500 para may panggastos pa Kayo, halika dun sa Tricycle hatid na Kita dun para Alam ko na ligtas ka nakauwi at Alam ko Kung sinu kasama mo.

Wika ni Andoy.

Salamat ulet Kuyà Andoy, napakasuwerte ko nakilala ko Po Kayo.

Wika ni Rocco.

Nagtungo na Ang dalawa sa sakayan Ng Tricycle pinasakay muna ni Andoy Ang Batang si Rocco, at binilinan na ihatid Ang Bata sa bahay nito, nagpaalamanan na sila, sa isat isa,  pagkaalis Ng sinasakyan ni Rocco sumakay na Ren si Andoy Ng Jeep pa balik sa Bahay Niya.

Itutuloy......

si "Andoy" sa Piling Ng mga Boy Toy.Where stories live. Discover now