Chapter Four [Office]

11 4 0
                                    

Pagkauwi ko.. dumeretso na ako sa kwarto ko at nahiga sa kama ko. Di na nga ako nakapag-dinner eh. Pero hindi yun dahil kay Funtello.

Dahil yun sa katamaran ko.

Eh sa ayaw ko nang bumaba eh?

Beep
Beep

Distorbo naman yan. Malapit na akong maka-tulog eh. In-on ko nalang ang cellphone ko.

Zed Mendoza:
Hoy!
Ba't moko iniwan?!?!

Akeisha Rivera:
Goodnight Zeddy. Inaantok na ako eh.

Zed Mendoza:
Dahil ba dun kay Funtello? Gusto mo kunin ko siya sa team?

Oo nga pala. Captain pala 'tong Zeddy ko. Pwedeng-pwede ko siya patalsikin sa team nila *evil grin*

Pero di ako ganun ka-sama. Pasalamat talaga siya at medyo mabait yung naka-laban niya.

Akeisha Rivera:
Wag na. Mabait naman ako eh.

Zed Mendoza:
Mabait daw?🤔
Sge Goodnight Keish.

Akeisha Rivera:
Nyt.

At in-off ko na ang phone ko. Hay kapagod tong araw nato.

*The next Morning*

"Gising na! Hoy ganda gising na! Gising na! Hoy ganda gising na—" in-off ko na yung alarm ko. Ang epic ng alarm ko no? Tss

Naligo na ako at nag ayos bago lumabas ng kwarto. "Goodmorning mom nd dad" bati ko sakanilang dalawa.

"Pumunta dito si Zed kagabi.." sabi ni mom na ikinagulat ko. Pumunta siya dito kagabi? Bakit?
"B-bakit?" Weyt ba't ako nauutal? Kinakabahan ako. Kasi baka hiningi niya na yung kamay nina mom and dad para ligawan ako! Gahhhd!

"..kasi baka daw hindi ka umuwi." Hay! Yun lang?! Wala ba talaga siyang tiwala sakin? "Bakit naman hindi ako uuwi?" Tanong ko kay mom.

"Ewan. Itanong mo dun" at ninguso ni mom yung nasa likod ko.

Tumingin naman ako dun.

"Zed? Ba't ka nandito?" Liligawan mo ba ako Zed? Jusmeyo aym nat ridi.

"Bawal ba?" Ang hilig niyang mambara! Tanong ko tapos sasagutin din niya ng tanong. Inirapan ko nalang siya.

"Sige po tito, tita, at Algrey una na kami" si Algrey yung kuya kong One year lang ang tanda sakin.

Tinanguan lang siya ni Kuya na nasa sala.

"Sge ingat kayo!" Mom.
"Bye!" Dad.

Lumabas na kami ni Zed.

"Ba't moko sinusundo?" Di ko nanaman napigilan na tanong. "Wala lang. Gusto ko eh" oh baka gusto mong ligawan ako? HAHAHA!
"Ohkay...?" Sagot ko. Di ako nakuntento sa sagot niya eh.

Walking distance lang ang school galing sa bahay.

Pero it takes 20 mins. To walk. Okay na yun kaysa mag sayang pa ako ng pamasahe tsk.
Gusto kong mag-usap kami pero wala akong maisip na topic.

"Sabi ni Funtello. Di ka na daw niya papansinin.. pag di ka ma magpapansin" sabi ni Zed. Na nagpainit ng ulo ko.

Shemay!

Falling For My BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon