FRANCINE
I was about to write something pero nanatili pa rin akong tuliro sa upuan ko. I'm damn confusedPapaano ako nagkaroon ng fiance? Just how? Ni wala naman akong ginawa sa buhay ko kundi gumala kasama sina Hibi, or sa school, or sa condo. Ni hindi pa nga ako nakakauwi sa bahay namin. Paano?
Kailangan kong makahanap ng sagot! I need an answer! Kung walang sasagot sa tanong ko tuluyan na akong magiging baliw! Dammit!
“How about Ms. Espinosa? Care to share ideas?” Para akong nabuhusan ng malamig ng tubig at agad akong napatayo mula sa kinauupuan ko. Just damn it! Kakatanong ko sa sarili ko— I didn’t notice that Mr. Guerrero had entered our room already!
“Ahm,” Umubo ako na para bang may maitutulung yun sa kung anong bumabagabag sakin. Jeez, I don’t even know what Mr. Guerrero means. “Uhm, ahh.. w-what.. uhm,” Umikot ang aking kamay at gumalaw-galaw na para bang nagpapaliwanag ako ng bagay na hindi nila maintindihan, Just damn it! It’s so embarrassing! Ni hindi ko alam kung anong itatanong ko sa History prof namin! I’m damn lost
Napakamot pa muna ako sa sintido bago bumalik ang tingin kay Prof Guerrero. “Ahh.. Sir, Can I as—“
“You were not with us, I know.” Para akong napahiya sa sinabi niya. Infront of everyone, yeah? Tsk! “So tell us what going on on your mind..”
“Sir! I’m sorry for your los—“
“You’ve been occupied for more than 20 minutes.” Nanlisik ang mga mata niya at agad akong nayuko sa sinabi niya, Well, one of the most terror prof is Mr. Guerrero actually. “And you know my rules,” Bigla niyang pinagkrus ang braso niya at mariin ngunit marahan na tumingin sa akin. “Hindi ako nagkulang na pagsabihan kayo, if your mind is not here that door..” Tinuro pa niya ang pintuan sa kaliwa niyang bahagi. “Is freely open for you..”
Nag buntong hininga lang ako. Is there anything I can do? Can I complain? No? So I would comply?
“I’m so sorry, Sir, I was just really thinking abo—“
“Whatever. You can now have your sit.” Halos lahat nagbulungan nang sabihin ‘yun ni Sir. Pati ako nagulat. Dahil kadalasan ay kinakaladkad ni Mr. Guerrero ang sinumang lalabag sa utos niya, like me. So I was surprised. What’s with him today?
“This is the first and last warning not only for you Ms. Espinosa, but to all of the students here. I wanted you to know that if my lectures started I want your mind is up and processing at the moment. I don’t want you miss anything, hindi ko kayo pakakawalan at palalabasin sa room na ‘to kung wala kayong naiintindihan at natatandaan sa mga itinuro ko. Kung hindi niyo nakuha ang sinabi ko’t wala pa kayong natandaan uulit at uulit kayo sa kamay ko.” Kahit na anong haba ng sinabi ni Mr. Guerrero ay lumipad naman ang isip ko. Why would he emphasize my surname? Is there anything wrong with it? Kanina pa.
“Tsk, palibhasa pa-cute kay Sir, kaya hindi nakaladkad palabas..”
“I wish it would happen one day”
“Eh pa’no kung hindi mangyari yang wini-wish mo?”
“Tsk, are you dumb? Edi ako gagawa..”
“Yeah, she deserves that, pa-cute masyado..”
Umikot na lang ang mata ko sa mga nagbulungan. Mga walang magawa sa buhay nila.
Nagsimula muli si Sir na magturo at pinilit ko na talagang maging up ang utak ko sa lectures na itinuturo niya. I don’t want to be on the special mention list ni Sir. Baka sa ground and radio station ako nito ma-mention.
“Hoy! Ano? Papakawalang-kibo ka na lang dyan?” Rinig ko pa ang pag bulong ni Hibi sa gilid ko. Wala nga pala si Jhane tuwing last class namin, mayroon siyang chem class.
“Ano?” Ang lumabas lang sa bibig ko.
“Those bitched were talking and making stories about you, aren’t you going to stop and argue them? It’s libel!” Mariing bulong at paalala pa sakin ni Hibi. Napabuga na lang ako ng hininga
“Nothing’s gonna change, Hibi, stupid remains stupid and that’s forever. Atsaka ayokong magsayang ng oras para lang sa mga walang kuwentang tulad nila, and who cares kung may maniwala sa mga pinagsasabi nila? Dzuh, I do know my self better than they does, actually, baka nga wala ni isang fact ang tungkol sa akin ang pinaguusapan nila. So no.” Napangiwi lang siya at nagpatuloy na lang din sa pakikinig
Hindi nagtagal ay tumunog na ang bell na nagpapahiwatig na uwian na. Great! It’s exactly 3 o’clock, may pupuntahan at kikitain pa ako sa SB katulad ng napag-usapan, and it’s forbidden to be late.
“Okay, class, we would have a quiz tomorrow, no asking how many the items are and what the topic is, I want you to learn everything I have taught you, no buts and buzz.” Inangat ko ang bag ko at inilagay ron ang dalawang notebook at scratching pads ko.
“Hectic palagi yan si Sir eh noh? Laging pa intense ayaw na lang sabihin, daming alam!” Reklamo pa ni Hibi habang nagliligpot rin ng gamit niya. Ibinaba niya ang zipper ng jacket niya pagkatapos at umupo sa arm chair ko
“Punta ako canteen or cafeteria, sama ka? Join dun si Jhane.” Sabi pa niya habang tinatanggal ang jacket dahil pinatay na ang aircon. Ngumiti na lang ako sa kaniya ng mapait.
“Sayang, may kikitain pa kasi ako sa Starbucks eh. Sorry, next time..” Ngumiti rin siya at binuksan ang cellphone niya at isinukbit ang bag niya.
“Sino?”
Nginitian ko siya ng pagkatamis-tamis.
“Babe featuring Herra..” Nakangiti kong sabi. Nangiti rin siya na para bang nakuha niya yun.
“Oh talaga? Edi have fun. Ngayon na lang ulit kayo magkikita-kita eh. Sige tawagan na lang kita pag may chika ako.” After that She bid goodbye and run as fast as she can cause she would meet Jhane.
Ako naman ay dumiretso na sa SB. At nakita ko dun si Herra at si Babe..
Nangiti ako at lumapit sa kanila. Ng makalapit ako ay nginitian niya ako ng matamis, jeez, his smiles, it will never fade in his lips talaga
“Oh andiyan na babe mo.” Singit ni Herra.
Pero tumingin lang ako sa lalaking nasa harapan ko.
“Hi Babe..”
“I miss seeing you babe..”
YOU ARE READING
Unconsciousness
RandomNaniwala ka na ba kahit isang beses sa isang pangyayaring mahuhulog ang isang babae sa taong hindi niya inaasahang mahuhulog siya dito? And does she fall to a man she never thought she would do?