Prologue

34 8 0
                                    

9:30 pm

Madilim na ang paligid at nasa labas pa rin si Lex may pinabili kasi na kanya ang mama niya, mariing ipinikit nito ang mga mata 'kaya ko 'to'  at nagpatuloy na maglakad sa madilim na kalsada grabe namang mga street lights to walang kwenta.
Sya lang mag isa hindi kasi sya sinamahan ng tamad nyang kapatid na si Luth. He has an extreme fear in darkness pero sya lang ang nakaka alam ayaw nya kasing pagtawanan sya ng ibang tao.

Mabilis syang lumakad at nakatingin lang sa baba hindi sya nag aangat ng ulo at lumilingon manlang habang hawak nya ang paper bag na may laman na gulay, dali dali sya hanggang sa may nabangga syang babae, lumingon ito sa likod at mabilis na yumuko "Sorry po, hindi ko po sinasadya" with his innocent voice aalis na sana sya ng mapagtantong hindi tao ang nabangga nya, nanlaki ang mata nya shit ngayon lang nag sink in sa utak ko a girl in black dress with long hair, pag angat ko ng ulo ko holy shit nasa harap ko na sya.

"Ghost" bulong ni Lex sa sarili habang nakatitig sa black lady, naninigas ang buong katawan nya hindi nya makita ang mukha ng babae and thank god of that at baka mas lalo pa syang matakot, nakaharang ang mahaba nitong buhok.

Hinawi nito ang kanyang mahabang buhok sabay ngiti "Hindi ka ba natatakot sakin?" Ibinaling nito ang ulo sabay ngiti pero nanatili lang akong tulala hindi ko alam kung sisigaw ba ako para humingi ng tulong o kaya ko na 'to. Sabay sa ngiti nya ang pagpikit ng kanyang mata singkit na black lady.

Napaurong ito at napasigaw "aaAaaa tulong" hindi nito napansin ang bakal sa likod at natalisod hinawakan ni singkit na black lady ang kamay nito pero parehas silang nahulog. Nagtama ang kanilang mata sa pagkakataong ito ngayon lang ako nakipag eye to eye contact sa multo

"Patay na ako pero bakit ganito ang nararamdaman ko"

"Patay kana pero b-bakit----paanong nahawakan mo ang kamay ko?"gulat na tanong ni Lexter habang naluluha

"Bakit ka naiyak?natatakot kaba sakin?" Inilapit nito ang mukha kay Lex dahilan para mapapikit ito sa takot,hanep na posisyon to' minsan na nga lang mapatungan,multo pa!

"Please wag mo akong sasaktan!" pagmamakaawa nito,please umalis ka na aatakihin na ata ako sa sobrang takot sa multong to, ang lamig ng buong katawan ko. Hinawakan ng babae ang dibdib nito upang damahin ang tibok ng puso na, nang hawakan nya ang dibdib nya ay wala syang nadamang tibok ng puso na kagaya ng sa lalaki.

Tumayo at naglakad na palayo si Lexter malapit na sya sa kanila ng mapansin nya na wala yung pinabili sa kanya ng mama nya, shit pwede naman kasing iutos sa iba, bakit ako pa!Kahit labag sa loob nya ay bumalik sya don

"Sabi ko na nga ba e babalik ka,naiwan mo yung gulay mo" boses ng babae na may halong tuwa na parang batang nabilhan ng gustong laruan.

You can't deny that she's so cute and charming para maging black lady tsaka ang bata pa nya para mamatay pero hindi mo naman kasi madidiktahan ang kamatayan, it'll always come weather you are ready or not.

AN: Sorry If may wrong grammar and wrong punctuations used, paki-correct po sana thankyouu😊

Ghost InloveWhere stories live. Discover now