Chapter 1 : New person in a new school year

60 2 0
                                    

Hi ! I'm Russel. A good-for-nothing gamer and a basketball maniac. It was autumn when I first met the one who changed me. I think it was September. Me and my childhood friend Karl were in a coffee bar near our school when suddenly SHE passed in front of us.

"Uy tol , sino yung babaeng yun ?" tanong ko kay Karl.

"Type mo ?" Patanong na sagot nya.

Pilipino nga naman no. Di marunong sumagot ng maayos.

"Well , she's cute but i don't think so. Sa tingin ko may boyfriend na yun , sa ganda ba naman nya." sagot ko naman.

"Sabagay you have a point. Pero para sayo aalamin ko kung ano pangalan nya."

"Bahala ka nga dyan. Basta wag mo akong idadamay sa kalokohan mo."

*****

A couple of days later ...

Nag riring ang cellphone ko. Tumatawag si Karl.

"Pronto ? (It means "hello" in italian) ano ba Karl ? Ang aga mo naman nagising ? May problema ba ?" tanong ko kay Karl habang nakapikit dahil inaantok pa ako noon.

"Guess what tol. Alam ko na pangalan ni cutie."

"Paki ko !!" kunwari hindi ko gusto malaman.

"Well. Sasabihin ko parin sayo. Her name is Apple."

"Ok Ok! Now, inaantok na talaga ako. See you later nalang !" then ibinaba ko na ang phone.

Apple huh.

*****

The next day , first day of school...

Hay naku! Pasukan nanaman. I really hate going to school especially , waking up early in the morning.

On my way to school I met Karl , we go in the same school , same class 2A. Our first hour is Mrs. Monaco our class adviser , she has always been our class adviser for 2 years.

"Buon giorno ragazzi ! Oggi vi presento una nuova studentessa. Puoi entrare ora. (Good morning guys ! Today I'll present to you a new student. You may enter now.)"

Nagulat ako nung pumasok ang tranfer student. It was Apple.

"Hi ! I'm Apple. I'm here in Italy for a couple of months so I still don't speak italian well ..."

Afterwards she went to her new seat.
Alam ni Karl na hindi ako mahilig makipagkilala kaya sya nalang ang pumunta kay Apple. Pero habang nag uusap sila , pasimple ko silang pinapanood. Maganda rin pala ngumiti itong si Apple, palatawa rin sya. Sabagay, sino ba naman ang hindi mapapatawa pag kasama ang kengkoy na si Karl. Pagkaraan ng ilang sandali ay lumapit silang pareho saakin.

"Hi ! Ako nga pala si Apple. Nice to meet you."

"Hello ! I'm Russel. Nice to meet you too. Ilang months kana dito?"

"5 months palang eh kaya mahihirapan ako sa mga studies neto."

This is the first time na nagtanong ako ng mga bagay bagay sa isang babae about herself.

*****

Few days later ...

1st hour is P.E. Sakto basketball ang activity, makapagpasikat nga kay Apple.

"Go Russel !" sigaw ni Apple habang naglalaro ako.

At dahil dun napalingon ako sa kanya at hindi nakita na may kalaban na pala sa harapan ko , dahil dito naapakan ko ang paa nya at natapilok ako. Agad namang tumakbo si Apple papunta saakin upang tanungin kung kamusta ako.

"Ok ka lang Russel ?"

"Ok lang. Tapilok lang ito. Kaya pa hehe."

"Ilapit mo paa mo saken. Hihilutin ko. Medyo natuto akong manghilot dahil laging natatapilok pinsan ko noon eh."

Habang hinihilot nya ako ay tinitignan ko sya. Ngayon ko lang napagtanto , Crush ko na pala sya..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Dec 27, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Love is also about right timingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon