Kabanata 2

4 0 0
                                    

First Day

Vanellope POV

"Hija magsisimula na ang klase sa ikalawa. Kumpleto mo naba ang mga gamit mo?" Marahan tanong sakin ni papa.

Nasa mahabang lamesa kasama ang pamilya. Mama is just sitting beside papa at ako naman ay nagtitimpla na ng milk. Part of my daily routine for fresh skin.

Actually nung nakaraan pako nakapamili nakalimutan ko lang sabihin kay papa. Like nabadtrip kase ako nung nakaraan dahil sa annoying guy na umaalaska saken!

"Yes dad naka-bili napo ako at nakapag fitting na ng new uniform"

Napasulyap saken si mama. I know for sure sasabihin nya nanaman saken na madami pakong new uniform na di nagagamit.

"Hija hindi ba mayroon kapa naman sa taas?" See predicted na yung mga linya saken ni mama.

Ngumuso ako at nag-puppy eyes "Pero mom kase hindi ko feel pag di ako nakakapag pagawa ng new uniform" Pang-lalambing ko.

Both them chuckles dahil sa sagot ko. Hinding hindi nila matitiis ang unica hija slash baby nila. Sobrang cute ko kase OMG!

"Osiya kumain kana Vanellope, You need to enjoy the remaining days of your vacation. May lakad kaba ngayon araw?" Malambot na tanong saken ni mommy

Napaisip sa tanong ni mommy wala naman akong balak lumabas hanggang matapos natong bakasyon. Siguro mag-rerelax nalang ako for sure school days will stress me out!

"No mom dito lang ako sa bahay hanggang matapos ang bakasyon. I'll just swim sa pool naten and relax"i said

"All right then Honey. Just contact us at nasa school lang naman kame if you want something" Mommy said

I nodded in agreement. Mapayapang natapos ang almusal namen puro catching up lang at tawanan hanggang sa matapos ang agahan. I kiss mom and dad before going upstair para makapag-pahinga.

Maybe i should text my best friends Alia and Stella. Its been awhile at sigurado akong nakauwe na ang dalawa galing sa european trip nila. Sasama sana ako kaso hindi ko feel mag europe tatlong beses nako nakakapunta dun at no sign of new thrill.

Childhood friends ko sila dahil mag-kaibigan at magka-sosyo ang Family namen. The three of us lageng kinakatakutan sa school bukod sa anak kame ng may ari. Into sport den kame i play football and my friends play volleyball at kapag free time we pinag aaralan namen self defense.

To Alia/Stella:

Miloves, Nakauwe naba kayo? Are you ready sa pasukan?

Nag-palit muna ako ng one-piece sa bathroom para makaligo na at makapag relax. I should bring my laptop for sure tatawag yung dalawa kong kaibigan

Tinawag ko si yaya sammy para ipaayos yung gagamitin kong table sa baba. Nagpaluto naden ako ng meryenda dahil chickahan nanaman dahil miss nanamen ang isa't isa.

Fr. Alia:

Yes! Miloves kahapon lang. Sorry di kita na text nakatulog kase agad :*

Fr. Stella:

Nasa airport pa kame sa germany, Miloves! I will call you pag nasa philippines na kame :*

Kahit kelan talaga napaka-sweet ng kaibigan ko. Kaya di ko alam bat madaming takot samen sa school. Pero okay naden yung so hindi sila magiging nosy sa buhay namen.

Kaharap ang infinity pool pinili ko muna maupo sa isang sofa namen na gawa sa rattan. Facing the table i manipulated my laptop para matawagan na sila Miloves. I miss them so much!

Colliding WorldsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon