Kabanata 4

5.1K 168 3
                                    

Party

"Oh? You're a Malgovha? May-ari ng Malgovha Furnitures?"

I bite my lips shyly."Sa pamilya niya iyon, Cass."Si Park ang sumagot at pinulupot niya ang braso sa baywang ko."She's an independent woman."dagdag niya pa.

Cassidy Corrins smiled at us."Oh I see! Hiramin ko muna si Crisha. Papakilala ko kila Rain."

Bumaling saakin si Park na para bang inaassure niya ako na magiging maayos lang ang lahat.

"Sige. Mabuti pa nga. Pupuntahan ko muna din sila Pierre babatiin ko."sagot ni Park.

"Okay then,"tapos bumaling saakin si Cassidy."Let's go, Crisha?"she asked.

"Ah, okay."

Medyo naiilang ako at hindi sanay."Aloof?"bigla niyang tanong habang naglalakad kami.

"Ah,"

"I see. Don't worry. Mababait naman kami. Kaya hindi mo kailangan mag-alala. At kapag tumagal ay magiging comfortable ka din saamin."she smiled.

Ako naman ay hindi alam ang isasagot sa makarating kami sa isang table na may tatlo pang babae na nagtatawanan, tumigil lang sila ng makuha namin ang atensyon nila.

"Cass!"tumayo silang tatlo at niyakap ang babae. Parang nailang naman ako at ako lang ang nakatayo at parang naa-out of place.

"Ah, this is Crishalliene Malgovha, date ni Park."Cassidy introduced me to the three women. Nagkatinginan silang tatlo at maya-maya ay hinila na ako paupo at dinumog ng maraming tanong.

Noong una medyo naiilang ako pero nang tumagal ay natatawa na lang ako sa mga kinikilos nila. Mga asawa pala sila ng pinsan ni Park. Lahat sila magaganda at may mga sinabi sa buhay, mga mayayaman.

"Malgovha Furnitures? Sikat iyan sa industry ng Furnitures ah. Saan naman kayo nagkakilala ni Park?"

"Kelan ang kasal niyo?"

"OMG! FINALLY! Makakaattend na ata ako ng kasal ng pamilyang Corrins!"that was Rain, para sakanila ang tradition party na ito dahil itinago nila ang pagpapakasal kaya bumawi na lamang at nagpaparty para sa mga hindi nakadalo sa mismong kasal nila.

"Ang suwerte-suwerte mo, Crisha! Si Park iyon! Ikaw ang bukod tanging pinagpala sa mga asawa ng mga Corrins."nakangiting sabi ni Sapphy.

"Hindi pa Corrins si Crisha, Sapphy."Zoey chuckled.

Ngumisi naman saakin si Sapphy ng tumingin siya saakin."Doon na din naman papunta iyon e. Kaya ikaw, Crisha, wag mo ng pakawalan si Park. Si Park na lang kasi ang natitirang hindi nakatali sakanilang lima kaya siguradong madaming magiging desperada para agawin sayo si Park."

"Hindi naman magpapaagaw si Park e."sabay kindat saakin ni Cassidy.

Nagtawanan ang lahat sa sinabi niya at pati ako ay natawa din. Maya-maya pa dumating na ang mga asawa nila at si Park.

"Mukhang nagkakasundo na agad kayo ah!"

"Of course, Ashen. Meron ba kaming hindi nakasundo?"tinaasan ni Sapphy ng kilay ang asawa niya. Napailing naman ang lalaki at humilig lang sa leeg niya. Nakatayo ito sa likod niya at nakahilig ang ulo sa leeg ni Sapphy. Ang sweet tuloy nilang tignan.

"Kelan mo ba pakakasalan si Crisha, Park?"Rain asked.

"Kahit kelan niya gusto."sagot ni Park sabay tingin saakin.

"Ayun naman pala! Sagot mo na lang pala ang kulang, Crisha. Umuo kana!"udyok ni Cassidy.

"Baka mapressure at humindi. Dahan-dahan lang."nangingiting sabi naman ni Zoey.

Gentleman's GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon