Epilogue

280 10 3
                                    

Epilogue

Lahat ng babae may sari sariling dream guy. Well, syempre isa na dyan ang: gentleman, mabait, matalino, walang bisyo, at syempre yung sweet at caring.

Pero bat ganun? Bumaksak ako sa isang: barumbado, masama ugali, well matalino sya, nagiinom at nagsmoke, pala away, tapos walang ka roma romantic sa katawan.

Wala sa check list ko ang ugali ng lalaking 'to na nagngangalang Clyde Enzo Villacarlos. Siguro nahulog lang ako bigla sa kanya. Malay ko ba kung bakit ako na attract sa kanya.

Sabi ni Daddy ganun daw talaga. Siya daw kasi heartthrob din nung kabataan nya. Palaaway, ma bisyo, hindi napasok sa school. Si Mommy naman daw Ms.Nobody noon katulad ko pero ayun sila padin ang nagkatuluyan ni Mommy. Muntik na silang di magkatuluyan ni Mom dahil in arrange married si Mom. Pero dahil mahal nila ang isat isa. They fight for their love. Parehas silang lumaban. Dahil boto naman si lolo kay Dad ayun nagkatuluyan padin sila.

Naniniwala kasi sila Mom at Dad na destined talaga ang dalawang nagmamahalan kung parehas silang lumalaban para mag work ang relationship. Naniniwala din sila na silang dalawa ang pinlano ni God para sa isat isa.

" HOY SHANA VENICE GARCIA ANONG PETSA NA! " sigaw ni Mommy.

" Opo! " sagot ko

Naka suot ako ng puting damit, nakaayos ang buhok, may flower crown, naka make up at may hawak na bouquet. Hayys di ko naisip na mangyayari ito.

" Huy ano ba! Hindi ka pa ikakasal Venice ang sagal sagal mo! " sermon ni Andrea.

Ang akala nyo kasal ko na? Nope, 25th Silver wedding anniversary nila Mommy at Daddy. Ang tatag talaga nila.

Yung hindi ko maiiisip na mangyayari ay tumagal kami ni Clyde ng limang taon. Ang tatag ba? Well, nag aaway kami paminsan minsan. Maliit na pag aaway lang naman, minsan sa damit, minsan kung saan ang date at may time pa nga na nag away kami dahil lang sa keychain. Ang babaw diba?

Nakapag tapos na kami ng college. Im already 21 years old. Ang tanda ko na at hindi na teenager, i already grown up. Pinagkalaabalan ko ngayon ay pagpipinta at sketch. Na feature ako sa isang variety show dahil sa mga gawa ko. Bumebenta kasi ito hanggang ibang bansa. Si Clyde? He's now CEO of their company. Ang mga tropa? Ayun lahat sila magaganda ang trabaho. Si Shaun, he's now a lead vocalist sa banda nila at girlfriend nya ang kapatid ni Dylan. Si Denise.

Lahat kami may sari sarili ng mundo. Si Sassy? Omg may suitor syang koreano at ang gwapong bata! Si Chloe naman still a fangirl. Hindi nya kayang nawala ang pagiging fangirl nya. 1st year college na sila mass com. ang course nila. Hindi talaga mapaghihiwalay ang dalawa.

Okay back to reality. Tapos na ang seremonyas. At ngayon naman ihahagis na ng bride yung bouquet nya. Wala naman talaga akong balak sumali pero pinilit ako ng girls. Then, boom! Ako ang nakasalo. Wala nga akong kaalam alam eh sakin nahulog mismo yung boquet. Sa boys naman si Clyde ang nakasambot, not literally him. Hindi talaga sya sumali at alam naman ng lahat ng kj to. Pero saktong sa kanya nahulog yung garter. At syempre nagkantsawan ang paligid.

Dahil beach wedding ito, sa barko ang reception. Puro seafoods ang handa. Konti lang naman ang bisita konting relate sa business at iba ay kamag anak.

" Mag gagabi na no? " sabi ng nasa likod ko. Si Clyde pala. At dahil limang taon na ang lumipas, nag matured na kami. Mas lalo syang gumwapo. He's totally grown up to a man!

" Oo nga eh. Nakakapagod no? " sabi ko. Naglalakad na kami pababa ng barko. Kakatapos lang ng reception pero ng paligid ay napakaliwanag padin dahil sa ilaw.

Now Playing: Grow Old With You by Daniel Padilla.

Pagkaharap ko nawala na si Cylde. Asan yun?

In Love with the Wrong Guy (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon