Honey's P.O.V.
Marahang pinihit ni Xhena ang knob ng door 11. Pagkuway kaagad niya rin itong binuksan.
"Let's g-"
Hindi niya naipagpatuloy ang kanyang sasabihin ng biglang umalingawngaw ang isang putok. Natigilan kaming apat. Ilang sandali pa ay bumagsak ang walang buhay na katawan ni Xhena sa sahig.
"N-no Xhena," sambit ni Brittle sa pangalan nito bago niya tinakpan ang kanyang bibig. Maging ako ay nabigla rin sa nangyari.
"L-let's go," tipid kong sabi sa kanila.
"Paano siya?" tinuro ni Brittle ang katawan ni Xhena.
Butas ang noo nito dahilan upang mawalan siya ng buhay. Nagsimulang kumalat sa sahig ang kanyang dugo.
"Wala na tayong magagawa. We need to leave her there," sabi ko saka naunang maglakad papasok sa room 11.
Narinig ko ang pagmura ni Ylique. Sa gitna nitong silid ay kay nakaset up na baril. Automatic na may lalabas na bala rito if ever na may magbubukas o pipihit ng mga knob ng pinto rito. It serves as a trigger kumbaga.
"Ayoko na rito." Sabi ni Brittle. "Ayoko ng bumukas ng pinto," halos mangiyak na sabi niya sa amin.
"What will happen if we stay here?" tanong ni Ylique.
Sumandal naman si Brittle sa may pader.
"Kapag hindi tayo aalis dito ibig sabihin niyan ay mananatili lang tayo sa lugar na ito habang buhay. So as soon as possible we need to know what room number is the exit room," paliwanag ko sa kanya.
"Let's rest for a while guys," malungkot na sabi ni Brittle. Napatingin sa akin si Ylique. Tinanguan ko siya.
"Okay fine, we don't have any clock here but we will stay here for a while," sabi ko saka umupo sa tabi ni Brittle. Umupo na rin si Ylique. Nakamasid lang kami sa paligid.
"How long have you been here?" tumingin ako kay Ylique ng magsalita siya.
"Ahm I don't know pero kanina pa kami nandito." Sagot ko. "Since in the stage 01 of the game. I've been witnessing kung paano namatay ang ilan sa amin kanina," pagpapatuloy ko.
"So, ibig sabihin marami tayo rito?" tinanguan ko lang si Ylique. Si Brittle naman ay nakikinig lang sa aming dalawa.
"Do you know Ally?" paibang topiko niya.
"Yes, she's here with us," nabigla siya sa naging sagot ko. Nahinto siya sa pagtatanong.
"Who brought us here?" si Brittle naman ang nagtanong.
Alangan namang si Master lang mag isa ang kumidnap sa amin. I guess may mga binayaran siyang tao para kidnapin kami.
"Maybe strangers?" sabi ko. Napansin namin ang paggalaw ng knob mula sa door 10.
"There's someone behind that door," Sabi ko sa kanila bago ako tumayo.
Napatayo rin sila. Biglang bumukas ang pinto. Kasabay nito ang mabilis na pagrotate ng baril saka humarap sa deriksiyon nila bago pumutok. Bumagsak siya sa sahig.
"Oh my God, Celestria!"
Nanlaki ang mga mata ko matapos marinig ang pangalan mi Celestria. Patakbo akong lumapit sa kanila.
"Celestria are you okay?" nag-aalalang tanong ko sa kanya. I notice the fresh blood in her shoulder. Dumaing siya.
"Yes, I'm fine,"
BINABASA MO ANG
Animus: Escaping Death
Mistério / SuspenseAs the game progressed, the girls realized they weren't the only six playing inside the facility. Can they make it to the end? ***** Honey, Kazianna, Reixel, Celestria, French, and Ally awoke to find themselves shackled and seated on large wooden ch...