"Hi!" He beamed at me as he take a chair in front of me. Oh my gosh, feel ko na naman ang mga butterflies at bulate sa stomach ko. Sheen ano ba, huwag kang ngumiti ng ganyan.
"Hmmm dati si Napoleon, now Kahn, the missing conqueror. Interesting." I feel na naman ang mga pagtalon ng puso ko. Gosh, Sheen ano ba. Stop complementing me.
"Fate did not hand Genghis Kahn his destiny. He made it for himself. I want to know about him a lot. Too bad, hindi na natin makikita ang mukha sa likod ng mga ginawa niya." I give him my matamis na ngiti at while he open the book na hawak niya.
Sa ginagawa naming ito ni Sheen para na kaming lover sa library. My hot library partner. Can't help my naughty thought!
"Bakit mo sinasampal ang sarili? May masakit ba sayo?" Oh no! What the hell na naman ba Railey. Naasar ako bigla sa sarili ko at the surge to slap my face ulit to punish myself.
"Ah, wala, may lamok kasi." sabi ko. We continue naman ang pagbabasa when maramdaman kong magvibrate ang phone ko.
"Sneaking out with him at library?" this freak. I obliviously took a peek sa buong library para hanapin kung where ba siya pero i didn't see him. Naramdaman kong nagvibrate ulit ang phone ko. "Stop looking for me. Just focus on that fool." Umirap nalang ako sa kawalan for him to see if ever na nakatingin siya or pinapanuod niya ako na naaasar ako sa idea niya.
"You should date a nice guys, Railey." Biglang namula ang mga pisngi ko dahil sa pagbanggit niya ng pangalan ko. Nahuli ko siyang nakatingin sa akin. "Hmm, ah, well, Sean is nice naman." I said with zero confidence. Sean and nice couldn't be in the same sentence. Napatawa naman siya ng mahina ng mapansin niya ang tono ng boses ko.
"Nice? Pttt. You're making him look boring." As a matter of fact, he's boring to be with and no fun at all. Wala naman siyang ginawa kundi ang sabihin ang swerte ko na ako ang napili niyang maging girlfriend. Once in a lifetime opportunity lang daw yun. The nerves. "Bakit? Totoo namang nice siya minsan." Nagkibit balikat siya bago ako tanungin ulit.
"So, why you dating him suddenly?" He asked giving me a skeptical look. Biglang kunalabog ang dibdib ko sa tanong niya. Buong weekend ko iniisip kung ano ang isasagot ko kung itatanong ang mga iyan pero hanggang ngayon ay wala pa rin ang maisip. Ano ba naman mga brain cells kilos-kilos din.
"Why being nosy all of the sudden Clarson?" Singit ni Sean na biglang sumulpot at ipinatong ang ma mabibigar niyang braso sa balikat ko. Ngumiti lang si Sheen sa kanya at ibinaling sa akin ang kanyang atensyon. "Well, I should leave now. See you around."
Nang makaalis si Sheen baby ay inalis ko ang mga braso niya at tinapakan ang paa niya. Inulit ko pa ulit with force para maramdaman niya ang inis ko sa kanya. "Ano ka ba? Sinisira mo ang diskarte ko sa kanya eh. Akala ko ba tutulungan mo ako hindi isasabotahe ang love life ko?" Gigil kong tanong sa kanya. Umirap lang siya at nagsimula ng kuhanin ang mga gamit ko sa lamesa. "The look on your face, it telling me you can't handle that question yet."
"Ano bang ginagawa mo? Hindi pa ako tapos. Sean ano... Argh." Wala na akong nagawa kundi ang sumunod sa kanya. Kinuha niya ang bag ko at lumabas ng library. Bwisit. Pagkatapos ng ginawa niya sa akin last friday? Saan niya nakuha ang gana na magpakita pa sa akin.
"People should seen a lot of us from now on. Paano sila maniniwala na nagdedate tayo kung sa ibang lalake ka naglalaway?" Kung idescribe naman niya ang crush ko kay Sheen ay para akong aso. Siya nga itong mukhang aso sa aming dalawa.
"Paano kaya sila maniniwala kung may kasama kang ibang babae nung weekends?" I retort while mimicking his tone.
"What? Paano mo nalaman yun?" He asked amused. Hindi man lang naging defensive. Proud pa talaga sa infidelity niya. Bakit ba ako pumayag dito?
"What? Paano mo nalaman yun?" Ginaya ko nalang ang sinabi niya. Hindi ko alam kung paano ko siya maasar kaya eh.
"Pttt. Don't tell me, hindi pa tayo ganoon katagal ay nainlove kana sa akin? Baka pinapasundan mo na ako sa mga guards ng daddy mo." Tumawa siya pagkatapos niyang sabihin ang mga iyon. Hindi nakalagpas sa tenga ko ang pag-iinsulto niya sa paglalagay ng guard ni daddy sa akin.
"Alam mo ang kapal kapal ng mukha mo. Bakit naman kita papasundan? Saka FYI huh, kalat na kalat sa school yung pagiging playboy mo. Arg, can't you be more discreet in your affair." Gigil kong tanong. Mas tumawa naman siya nang narinig ang sinabi ko.
"Affair talaga? Para naman tayong mag-asawa niya. Do you wanna be Mrs. Anderson huh?" I lost all my energy to boost his ego. Lahat nalang ng sabihin ko ay tinatanggap niya as compliment. Nang makarating kami sa parking lot ay binuksan niya ang pinto ng kotse niya para sa akin. Tumaas ang kilay ko dahil sa ginawa niya. Being gentleman all of the sudden. I give him a suspicious look before pulling my bag in his grasp and make myself comfortable me in the passenger seat. I fastened my seatbelt bago niya paandarin ang kotse.
Sa kahabaan ng pagdadrive niya ay bigla siyang tumawa ng malakas. "What's so funny?"
"Nothing. Ptt. Hahaha. Just remember the face of your dad when he saw us last friday. Hahaha." Kumunot ang noo ko at di ko mapigilang magpout. Naramdaman ko naman ang kamay niyang lumapat sa labi ko para i-stretch ang mga ito sa isang malapat na ngiti.
"Ano ba, angalat ng kamay mo. Ang dirty mo alam mo ba yun." Sabi ko habang pinupunasan ang bibig ko dahil sa paghawak niya. "Saka tigilan mo na nga ang pagtawa kay dad. Napipikon na sayo ang tao." I love my dad. At alam ko na super protective lang niya kaya niya ako pinapasundan sa bodyguard. "And you should atleast feel gratified kasi kundi dahil sa kanila ay matutulog tayo dun." Tanging tawa lang ang naging tugon niya sa akin.
Pagkarating namin ng bahay tinanggal niya ang seatbelt ko at inabot ang mga gamit ko. "I would call you. Sagutin mo agad." Bilin niya sa akin bago ako pakawalan.
Bago ko maisarado ang pinto ay narinig ko ulit siyang nagsalita. "Bye, Railey Hamilton soon to be Mrs. Anderson." Inirapan ko siya at pinigilang bigyan ng middle finger.
BINABASA MO ANG
Mission For My Confession✔
Teen FictionAng tanging misyon lamang ni Railey sa kanyang last year sa high school ay ang masabi ang lihim na nararamdaman niya sa kanyang ultimate long crush na si Sheen. Ngunit sa di inaasahang pagkakataon ay naibigay niya ang kanyang confession letter sa ib...