" Isang Babae na may malubhang sakit at nakasalalay ang kanyang buhay sa dahon. KAYA NGA LAST LEAF. Short story lang po kaya basahin nyo na :) "
------
Isang babae na maganda,masipag,mabait halos perfect girl na siya, na nagngangalang 'SHIN'. Mayaman din ang kanyang pamilya, pero hindi siya spoiled brat.
Isang araw si shin ay naglalakad upang papasok na sa paaralan. Malapit na siyang mag graduate. Matalino siya sa kanilang paaralan at ito'y nagsikap para maabot ang kanyang pangarap na maging isang DOCTOR.
" ui shin, punta tayo sa canteen, recess time na" sabi ng kanyang kaibigan na si Min. "cge, :)"sabi ko. Nasa canteen na kami at kumain. --UWIAN NA-- " Shin una na ako ha? andito na kasi papa ko eh! ingat ka sa pag uwi. mwuah :*" sabi ni min. "cge ikaw din," sabi ko. at ayun, umuwi na din ako dahil and driver ko ay naghihintay na sa parking lot.
" Good evening anak, kamusta ka? ok ka lang?napapagod ka ba? nagugutom ka ba? anong gusto mo? sabi ng mama kung maaalahanin.
" Ma, and dami mo namang tanong. -_- pero wag na po kayong mag alala. okay po ako." sabi ko na medyo napa smile kasi ayun ang bait tlga ng mama ko. ewan koba kung bakit.
" oh siya anak magpahinga ka muna parang pagod ka na galing sa eskwelahan. sabi ni mama.
"okay mama. :) i love you ." sabi ko at pumunta na ako sa aking kwarto.
Well, eto na ako ngayon sa kwato at gumawa ng mga assignments ko dahil may pasok pa ako bukas. Siyempre matagal akong nakatulog kasi ang dami kong mga assignments na ginagawa ngaun. At isa pa, Valedictorian ako kaya dapat kung i maintain ang grades ko.
5:30am na at agad agad akong pumunta ng banyo para maligo,bihis,kain,toothbrush at iba pa para ready na makapunta ng school. tinawag ko na ang driver ko at sumakay na sa sasakyan para pumunta na sa school.
"goodmorning classmates" sabi ko na nakangiti halos wala akong problema.
"goodmorning din shin, bakit ka ba laging masaya?" sabi ng kaklase kung si lee na matagal na palang nagka crush sakin.
"wala lang, ang sarap kasi ng feeling kapag laging nakangiti.gumaganda ang araw ko" sabi ko at umupo na sa mesa ko.Magkatabi pala kami ni lee.
Si Lee isang guy na gwapo,masipag,matalino,mabait at iba pa. nagka crush din ako sa kanya eh! well. pagkatapos ng klase namin, niyaya niya ako pumunta sa likod ng school kasi may sasabihin siya sa akin. Kaya ayun, nag agree ako at andun na kami sa likod ng school. Kunti lang ang tao, yung iba may partner kumbaga nag date.
" uhm, shin alam mo nagkacrush ako sa iyo--" sabi ni lee.
"wow. ang ganda ng ulap ngayon, aii. anu nga pala yung sinasabi mo?" sabi ko na tumitingin parin sa ulap.
"uhmm. makinig ka muna sa akin please?" sabi ni lee na halos pinagpawisan, eh hindi naman masyadong mainit, malamig nga ang simoy ng hangin.
" sige, ano nga yun?" sabi ko na curious pa rin.
"Crush kita" sabi niya na namumula.
"ah- awh. ahehe. salamat dahil hinahangaan mo ako, well, crush din naman kita eh, alam mo ba kung bakit? kasi sa tagal na nating mag classmate, ang bait mo lagi kang nag care sa akin un bang na overwhelmed ako lage dahil may nagmamahal pa sa akin bukod sa pamilya ko." sabi ko na nakayuko at namumula kasi nag confess kami sa isat isa eh. alam mu yung feeling na ganun?
"weh? as in? ikaw?nag ka crush ka din sakin? sabi ni lee na na shocked.
"hmmp, So do you think AMALAYER?" sabi ko na may halong joke konti.
" uhmm. soo.. pwede ba kitang maging --" sabi ni lee na ang bagal kung maka sabi.
"ASO? ahaha. diretsuhin mo nga ako?" sabi ko.
"hindi, uhm.. pwede ba kitang maging Girlfriend?" sabi niya na naka killersmile, at namumula.
"hmmp. well pag iisipan ko muna, cge tayo na" sabi ko. pag iisipan? eh sinagot ko na agad. LOL.
So ayun, nakauwi na ako at nakangiti ako na halos abot tenga dahil you know may bOyfriend na ako at andito na ako sa kwarto ko ngayon.
PASENSYA NA PO. FIRST TIME KO PO MAGBUHAT NG GANITONG STORY. AHAHA. :)