Chapter 3.50

4 0 0
                                    

Jenna’s POV

It is the first Saturday Morning after the Graduation and I’ll try my best to make this day Productive. Para kasi sakin, ang pag aaral ng 5 years sa college eh, di lang para sa sarili natin. Graduating as a College means helping anybody else who is helpless. BTW, pananaw ko lang yan. Bahala ka na sa papanaw mo. ^______^\/.  So yun, back to what I am doing. Pagkatayo na pagkatayo ko from my bed, I immediately went to the CR to take a bath. After that, I called Mark kung ready na sya. And thank God, he’s ready, at susunduin nya daw ako. Pagkatapos kong kausapin si Mark, natawa na lang ako. Bakit nga ba niyaya ko yung isang yun na pumunta dun eh siguradong mag popost nanaman yun sa Facebook nya habang nandun kami ng ‘BOREDOM STRIKES. Kasalanan mo to, Jenna Shara Santiago!’ Capital letters pa’yan at it-tag nya pa ko. =___= Eh, basta. He said ‘YES’, bahala na sya. I wore my favorite skinny jeans and my favorite T-Shirt. At sakto, after I put a little make-up, bumusina na yung ugok kong bestfriend. So, I went out to our house and we headed sa Gawad Kalinga office na malapit sa’min. Sa front desk, we saw a woman, I think her age is on 30’s to 40’s. Then, she approached us.

“Yes, Miss. What can I do for you?” *Friendly Smile*

“I’m here as a volunteer teacher.”

“Oh. Your name please?”

“Jenna Shara Santiago po.”

“Mhh… Let me find your name here first.”

“Oka…”

“Oh! Here it is! You are assigned to teach to the kids aged 5-7 years old. They’re at the second floor, room 219.”

“Thanks, ma’am.”

“You’re welcome. ^_____^ Di nyo po ba tatanungin kung saan naka assign yung boyfriend mo?”*looks at Mark*

“po? Ay. Hindi ko po boyfriend yan. Bestfriend ko po yan.” *Awkward* o_____O

“Ay, Sorry po Miss. Totoo nga yung sinasabi nila. Somtimes Psychology makes mistakes”

“It’s okay po. Sige po pupunta na po ako”

Mark’s POV

Loko ‘tong ale na ‘to ah! Pagkamalan daw bang kami ni Jen. =________= medyo may sapak lang. Ayy Nako. Basta di ko feel tong lugar na ‘to. Ewan ko ba dito sa bestfriend ko. Napaka Golden-Hearted. Tss.. So yun. Naglakad kami sa hagdan malamang, para makaakyat sa 2nd floor. Sa Room 219 daw. Room 219 is at 2nd to the last room at that floor.I can  feel that Jen is tensed. Malamang. Kaylan ba nag turo yan. Architecture kaya kinuha nyan!

“Jen. Bakit kasi Teaching pa ang i-vonolunteer mo? Sana sa health care na lang.”

“Eh. Basta. Trip. New Challenge.” -____________-

“Mhhh… Bahala ka jan, ha? Pag nakulitan ka sa mga alaga mo, di kita tutulungan.”

“Okay fine. Basta samahan mo lang ako. Okay?”

“Fine.”=________=

I saw how Jen breathes deep before he opened the door. And I was shocked to the little creature I saw!  The children are cheering and I heard someone yelled “Yehey, May teacher na ‘tayo! \(^o^)/”. They are so glad na para bang first time nilang pumasok sa school. They are not as bad as what I expected. Akala ko sila yung mga nakikita ko sa highway na punitpunit yung damit, gusgusin. Yung mga batang nandudura pag di mo sila binabayaran kapag bigla nalang nilang pinunasan yung salamin ng kotse mo? Pero sila yung mga batang talagang makikita mong nahihirapan sa buhay. Jenna and I both observed the children for a few minutes. Then nagulat na lang ako ng hinawakan sya sa kamay ni isang cute na batang babae.

The Best Thing I Never HadTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon