Chapter 11

1.8K 93 13
                                    

Chapter 11: Catch

Hinawakan ni kuya ang aking noo para makumpirma kung may lagnat pa ba ako. "Magpahinga ka kaya muna? Absent ka na lang."

Umiling ako.

One of the things I don't like is being absent in class. Masyado akong mag-iisip kung ano ba iyong tasks na ginagawa nila, may kailangan bang gawin o may recitation ba.

Ayaw kong may makaligtaan kaya hangga't kaya hindi ako aabsent para makasigurado. Baka kasi kinabukasan hindi na ako kilala ng mga kaklase.

"Okay na ako, Kuya. Hindi ba't may P.E class tayo mamaya?"

Umupo ako sa gilid ng aking kama at sinuklay ang maikling buhok gamit ang daliri.

"Afternoon pa. Are you sure you're okay?"

Ngumiti ako.

"Alright. Get changed, I'll wait downstairs." Tumayo na siya at bahagyang ginulo ang aking buhok.

"Alis na kami, Mama," pagpaalam ni kuya.

Tahimik lang kami habang nagbibyahe nang tumunog ang aking cellphone.

Mr. Playboy: Good morning, cupcake : )

Ako: Morning, but unfortunately I'm not a dessert.

Kumawala ang halakhak ni Kuya sa loob ng sasakyan kaya naman nilingon ko siya at napaawang ang aking labi nang nakitang nakadungaw pala siya sa aking cell phone!

"What's wrong with you?!" asik ko.

"Who's Mr. Playboy? Si Jace ba 'yan? Cringe niya."

Sinamaan ko siya ng tingin.

"Cupcake, huh?"

Sinimangutan ko siya nang napansing nagpipigil pa rin siya ng tawa.

Dumating kami sa eskwelahan at huminto sa harap ni Kuya Shan na pinagmamasdan kaming dalawa ni Kuya habang ang isang kamay ay nasa baba at ang isa ay nakatukod sa lamesa kung saan may logbook.

Tinaasan ko siya ng kilay.

"Good morning, katropa!" Ngumisi siya at nagpalipat-lipat ng tingin sa amin.

Pinanliitan ko siya ng mata.

He seems a bit off.

Siniko ko si kuya at sumenyas na umuna na. Hindi pa sana siya aalis pero sinamaan ko ng tingin kaya umalis na siya.

"What's wrong?"

Ngumuso siya at tumingin sa aking likuran.

Bumaling ako sa likuran at nakita si Sam na nakapamulsa. Awtomatikong nalaglag ang aking balikat dahil inaasahan kong si Jace iyon pero hindi, kapatid niya.

Bakit ko nga ba inaasahan?

"Morning, Ella."

"Same to you, Sam. "

Tumango muna siya kay Kuya Shan bago hinila ang aking siko. Nagpatianod ako pero nanatiling nakatingin sa kamay niyang nakahawak sa aking siko.

"Nadisappoint ba kita nang hindi si Jace ang nagpakita?"

Nangunot ang aking noo. "Ano ka ba hindi, 'no!" pagsisinungaling ko.

Hinila ko na lang siya at isinukbit ko ang aking kamay sa braso niya. Bahagya siyang natigilan, pero ngumiti lang ako at hinila siya papunta sa building namin.

Nang nakarating kami sa room ay kinalas ko na ang aking kamay na nasa braso niya.

Nahagip ng aking mata ang pag-irap ni Chesca.

Meet Me In Clark High (Reistre Series #1)Where stories live. Discover now