Zaden POV
"Tol...balita? Kamusta ang pag'tambay?" nakakalokong ani ni Jano habang nakangisi.
I just smiled. Lumapit sila sa'kin ni Kano.
" Lintik ang ngiti ah!" muling sabi ni jano at inakbayan ako.
"What's with your smile?" kunot-noong tanong ni Kano ang masungit kong kaibigan.
" Nothing," inalis ko ang tingin sa kanila , kinuha ko sa bag ang bago kong cellphone at nagtype ng message.
To: Kirsten Kate
IDIOT
"Wow! New phone, nasaan ang luma mong phone ha!?" ani jano na madaldal..
" I threw it already" sagot ko at naiinis na tumingin sa screen ng cellphone, nag aantay na may sumagot sa message ko.
Kainis ang tagal naman niya mag reply may load naman iyon!
Hmm...
Baka hindi pa alam gamitin. Naalala ko pa kung paano niya tingnan ang cellphone ko, sa section namin siya lang kasi ang wala.
"Tss, I knew it!" ani ni kano, pairap pa nitong inalis ang tingin sa'kin at tumingin sa bandang likuran ko.
Lumingon ako at sinundan ang tinitingnan niya, nakita ko yung baklang kaibigan ni kate nakataas ang isang kamay nito na may hawak ng cellphone na binigay ko. Umiiwas ito na baka maagaw ng ibang kaibigan. Lumipat naman ang tingin ko kay kate na nakatayo lang sa isang tabi at nakatanga lang sa mga kaibigan.
Tanga talaga!
Iniwan ko yung dalwa at nagmadali akong lumapit baka malaglag ang cellphone.. Pagkalapit ko inagaw ko agad sa kamay ng bakla at pinunasan.. Nagugulat na napatingin sila lahat sa'kin.
"Hoy! Bakit mo kinuha yan ha!" sigaw sa'kin ng bakla.
"It's mine!" ganting sigaw ko din.
Wala akong pakialam kung pinagtitinginan na kami, and I saw kate just standing there looking stupid. Nakakainis ka!
"Gosh! She stole zaden's cellphone"
"Kababaeng tao magnanakaw"
"She has no shame!!!"
Bulungan ng mga babaeng nakikichismis, napatungo naman si kate...saka ko lang narealize ang sinabi ko, nilapitan ko siya at binigay ko na ang cellphone.
" Sorry, It's your's already" sinserong ani ko, at bumuntong-hininga.
"OMG! sayo pala galing yan!" sabi ng bakla at tumili pa ang bakla..
Bwiset na bakla...
"Oo at ano naman sayo!" asik ko sa kanya.