Seis

9.3K 195 18
                                    

Hers

"Goodbye, Teacher Tami!" sabay sabay na bati ng mga pre schoolers sa akin nang matapos na ang klase.

Natutuwa talaga akong nakikita silang mga chikiting na nakalinyang lalabas sa pintuan.

Inayos ko ang mga gamit at ang mga upuan na nadisarranged nang kaunti.

"Hey, teacher Tami. Lunch?"

Natigilan ako nang makita si sir Marcus sa bukana ng pintuan at nakasandal.

"U-uh.."

"My treat."

I bit my lip and looked away... I want to eat lunch with him but I have to sell.

Bahagya akong umiling nang kaunti at ngumiti ng may bakas na paumanhin.

"S-sorry sir. Magbebenta po...kasi ako ng budget meal.."

He looked shocked but he smiled afterwards.

"Let...me help you. Is it okay? Tapos sabay tayong maglunch."

Nakangiti akong tumango at hindi kayang tignan siya sa mata. I think....I really like him.

Kaya hindi na ako nakaangal nang kinuha niya ang paninda ko sa guard house at sabay kaming pumunta sa mga construction workers.

"Nandito na si Teacher Tami!"

Almost all of the workers cheered when I came. Agad nila kaming dinumog at bumili.

I looked around to find Zach, wala ba siya?

"Maam, boyfriend niyo po?" tanong ng isang worker.

Sir Marcus laughed while I was left speechless. I felt my face heated because of embarassment. I mean....

"Engr! Kain na po!"

Napalingon naman ako at nakita si Zach na nakahardhat. With eyebrows almost touching, he looked so mysterious. Mas dumilim ang tingin niya nang makita ang kasama ko.

I swallowed when he walked towards us with his hands on his pocket.

"Anong linuto mo?" tanong niya.

"Kare kare at...ginisang kalabasa."

Tumango tango siya at tumingin sa akin.

"Kumain ka na?"

"Uh..hind--"

"She's going to eat with me." Sir Marcus butted in.

Zach clenched his teeth and moved his jaw. Agad akong nanibago sa kanyang pagkaseryoso.

"Who are you?" he asked and looked at sir Marcus.

"Marcus Garcia." pagpapakilala ni sir. He even offered his hand, and Zach took it.

"Zacharius Lim Rio." He uttered in cold and sharp voice.

I wasn't able to talk because I feel like there's a tension building up. Zach's eyes never left sir Marcus and likewise. I felt like they are both battling with just stares.

Bumaling naman si sir Marcus sa akin pagkatapos nilang magkamayan.

"May lima pang natira." sambit niya.

Zach raised his eyebrow and glanced at me. "You're really going to eat a lunch with him?"

I shyly nod at Zach, he just clenched his jaw and glared at me. What now? May ginawa ba akong masama?

Teardrops in Daylight (Salvaje Caballero Series 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon