Prologue

8 1 0
                                    

Anakkkkkkkkk! Bumili kanga muna ng sibuyas at bawang kila aling qpetra" wika ni jocelyn kay ninya na nag hahalo ng niluluto. "Oho nay, ito napo."

'Ninya Teresa Almazon. O mas kilalang ninya o nyanya ng bayan ng san pablo.

Umaga palang abala na ang buong mundo sa pag hahanda ng rekados para sa bagong taon.

"Oh ikaw? hunyo? Ang  aga mo naman makipag tagay. Alam mo naman' g mamaya pa ang oras para sa ganyan. Nako. Papanget ang pasok ng bagong taon." wika ni jocelyn sakanya'ng asawa.
"Alam ko naman i'yon mahal, napatagay lang gawa ng makukulit ang tropa. Ano paba'ng gagawin?" malambing na suyo ni hunyo kay jocelyn.

"Nako ka talaga hunyo, aba'y hiwain mo ang mga rekados."

                     
                               ~*~

"Oh? Samantha, bakit hindi kapa nag ha-handa?" Ngiting tanong ni ligaya sa kanyang alaga. "Nana darating po ba sila mommy ngayon?" malungkot na tanong nya. "Intindihin mo ang iyong mga magulang sam, alam mo ang mga doktor." ngumiti nalang sya.


                        ~*~

Umiiyak na nasa gilid lamang si isabel tuwing sasapit ang bagong taon. Dalawang taon na ang nakalipas mula ng mamatay ang kanyang magulang, ngunit lubos parin syang nangungulila.

~*~

" Caleb! Here's your early gift bro."
Sean, caleb and lorenz tatlong mag pi-pinsan na sabay sabay lumaki sa iisang mansyon. ( Oo mansyon hindi bahay. Pake mo? )

"Where's mine?" - lorenz

"Kasali kaba? Akala ko..." sumama ang mukha ni lorenz "What?" tumawa naman ng bahagya si sean "Nvm. Just kidding nye nye." sabi nya sabay abot ng regalo.

Namatay ang mga magulang ni lorenz dalawang taon na ang nakalipas dahil sa aksidente. Ang ina naman ni sean ay nadamay din.
Mapait na ngumiti si sean sabay tingala sa langit. "Sana sa taon'g ito ay wala ng delubyo." lumapit naman sakanya si lorenz at caleb upang damayan sya. " sana nga.." mapait na sangayon ni lorenz.

~*~

Someone's P.O.V

'Mag babago ang lahat sa taon' g ito. Mag kakaron ng delubyo at buong mundo ay mag durusa dahil rito. Sa pag subok na ito sana ay walang sumuko. Sana ay h'wag nyo'ng sayangin ang aral na ipaparating nito sainyo. '

              ~*~

11:07 pm

Nakatingala ang lahat sa langit, habang  sunod sunod na ilaw ang sumasaboy rito. Ang ilan ng bata ay nag papaputok, at ang iba naman ay nag totorotot. Napaka liwanag ng paligid kapag sumaboy na ang fireworks sa langit. Napaka sayang nag sasalo ang ilan sa mga tao.

11:59 pm 10 seconds nalang ay 12:00 na nag sisimula ng mag bilang ang mga tao.

Pag bilang ng lima, ay may dumating na shooting stars at kita iyon ng 6 na kabataan.

" Sana sa susunod na taon ay mag bago ang lahat " sabay sabay nilang sabi.

To be continued...

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 29, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

BEFORE THE PANDEMIC Where stories live. Discover now