Ikalabing-apat na Yugto: Kain.Usap.Deal

52 2 0
                                    

Some parts would need STRONG PARENTAL GUIDANCE.

Sam's POV
        Hinain na sa amin ang aming order. May kakaiba dito kay Celest. Para siyang may sapi. Ang arte at di lang yon ang conyo pa. Tsk. Pagkakaalam ko she is very nice to everyone and will not show this kind of attitude to other people. Tsk! Lalo na ngayon kinuha pa niya ang tissue at pinunasang mabuti ang spoon at fork. Ningingitian ko na lang siya kahit na gusto ko na siyang patigilin sa ginagawa niya.

        ...Look at his face. Halatang he is just forcing a smile. Haha! One point Celest. Kasalanan mong paglaruan ako. Kumain ako ng napakarami. "Hmmm. Ang charap charap nyaman." sabi ko habang ngumunguya at punong-puno ang bibig. Napanganga siya sa ginawa ko at kahit napanganga siya gwapo pa rin siya ah. Eh ako kaya sa ginagawa kong napaka unlady-like. What do I look like? This not me but I need to do it. Umorder pa nga ako ng extra rice. Well, marami talaga akong kumain pero hindi ganito kagulo. Parang nawalan siya ng gana at ibinigay na niya sa akin ang ulam niya. Haha. Effective. His face looks curious at the same time annoyed. Two points Celest! Talong-talo ka na sa pustahan niyo. Hahaha! "Japat mashagal mo na ko jinala gito." sabi ko habang ngumunguya. "Ang charap!" sigaw ko.

Sam's POV
        She is getting weirder. Ganito ba talaga si Celest? Kaya siguro sinabi ni Nicco na never ever date a SWEET SIX. Kanina ang arte ngayon naman PG? But I find her cute. Other girls will never dare to do this in front of me. Some of them would try so hard to be seductive para lang ikama ko sila. Well, ikakama ko naman talaga sila kahit di nila ako iseduce haha. Pervert na kung pervert. Mahilig na kung mahilig wala akong pake. Sisiguraduhin kong makukuha kita Celest. Habang nagpapaka-PG si Celest eh may kanin na nasa gilid ng labi niya. Kinuha ko ito at isinubo. And her reaction EPIC!

        ...HE JUST ATE A RICE THAT CAME FROM THE SIDE OF MY LIPS?! Pakiramdam ko tuloy namumula ako. Napatigil ako sa pagkain nang mabilis at napayuko at napainom ako ng tubig. "Are you ok?" malambing niyang sinabi. *DUG.DUG.DUG.DUG.DUG.DUG* Ang bilis ng tibok ng puso ko. Tumango na lang ako. This guy is unpredictable. Dapat natuturn-off na siya! Di siya makaka-score sa akin. Pero I hate to admit it what he did was yucky but at the same time sweet. Two points me one point Sam. Kailangan nang kausapin ng masinsinan tong lalaking toh.

Papasok na kami ng sinabi ko sa kanya ang linya pinakakatakutan ng mga couples. "We need to talk." sabi ko with matching serious face. "Seryoso ah. So are you telling me to cut classes?" pabiro niyang sagot. "Yeah. This is important. It is about us." sagot ko. "Okay. I'd like that." malaman na pagpapakahulugan niya sa sinabi ko kaya sinamahan niya pa ng kindat. "Let us go somewhere private." ginamitan ko siya ng Stacy-like voice. Panlalandi ba. Nangiti na lang siya. Three points Celest! Akala niya siguro bibigay ako. Sasabihin ko lang sa kanya na alam ko na ang kalokohang pustahan na yan.

Sam's POV
        Sabi na bibigay din toh. Pavirgin pa sa loob din naman ang kulo. Di niya talaga mareresist ang charms ko noh. I can date the hottest model at may condo pa at syempre ang bragging rights na ang isang tulad ni Celest napasaakin. Dumating na kami sa condo. In fairness, tinitigasan na ako. Maganda at sexy naman si Celest. Excited na si buddy for a fresh pick.

        ...Nararamdaman kong nag-iinit na itong Sam na ito. Sabuyan ko kaya siya ng nagyeyelong tubig. Nagpilit pa rin ako ngumiti hanggang sa makarating kami sa condo niya. Umupo ako sa sofa. Agad siyang tumabi at akmang hahalik siya sa aking pisngi habang hawak hawak ako sa bewang. "So what's the price you will get from other members of M6 after you use me?" sarkastikong sinabi sa kanya habang nilagay ang daliri ko sa labi niyang hindi ko hahayaang dumikit sa pisngi ko. Nagulat siya sa sinabi ko. "Care to share Mr. Atienza? Probably, I could offer a better deal."dagdag ko.

"Ano bang pinagsasabi mo?" tanong niya. "You are going to deny that you had a bet? So mali lang ako narinig. I think we better call your friends. They would love to know you failed and that I found out. So what is at stake? Pera, kotse? What are you about to lose? I have Talya's number on speed dial I can ask for Nicco." nang-iinis kong sabi. Binato niya ang ash tray na nasa table. "Damn! How did you find out?!" sigaw niya. "Well, I overheard then I eavesdrop. So care to explain. Maybe I can help you." sabi ko habang binigyan siya ng makahulugang tingin at ngiti. "How? Itutuloy natin toh? Papayag kang makapagparaos na ako sayo kasi tigas na tigas na ako sa iyo eh."ganting pang-aasar niya na may halong pagbabanta na totohanin niya. "NO! Definitely no! What I am saying I will act that I am falling for you. Meaning you can still get what you are suppose to get from them. And keep what you should keep. Di ka mawawalan." sabi ko. "What's the catch?" tanong niya. "Simple. Stay away from SWEET SIX. Wag ka mag-alala wala akong pagsasabihan sa napag-usapan natin. Di ba ang kailangan lang naman ay ma-inlove ako diba? I can act it out. Theater actress ata ako.  Bakit ano ba kasi saktong pustahan niyo? Kasama ba pagkama sa akin? Kung yun ang bet nyo di ako papayag na totohanin noh? Pero pwede mong sabihin sa kanila na may nangyari na sa atin. If they need proof di na kita diyan matutulungan. Dahil di ko isusuko ang Bataan ko sa iyo."sabi ko habang pinulot ko ang nabasag an ash tray.

Hindi siya sumagot. Ilang minuto kaming tahimik. Nalinis ko na ang mga bubog sa floor gawa ng ash tray na binato niya. Ang bait ko noh? "Hay papayag ka ba? Kung hindi I think you better start giving the thing that is at stake." sabi ko habang akmang aalis na ako. "Deal. Payag na ako."sabi ni Sam. 

Comments? Wag mahiyang mag-comment or vote? If not, just feel free to add the story in your reading list :)

The Perfect Girl for the CasanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon