JAMES
"Mom" I called from the living room."Yes James?" she answered.
"May connection pa po ba kayo sa family ni Nadine?" I asked.
"I don't have anymore. 3 years ago naputol ang connection ko sa kanila, pero nasabi sa kin ng mommy ni Nadine na after 3 years babalik din naman na din sila dito ehh. And that year happens to be this year." sagot sa kin ni Mommy. Napatayo ako ng maprocess ng brain ko ang sinabi ni Mommy.Babalik na this year sina Nadine.
"Yes!!" napasigaw ako out of excitement.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
NADINE
The plane landed back safely dito sa Pilipinas.'Matutupad ko na rin ang pangako ko.' I thought. Anong pangako ang tinutukoy ko?FLASHBACK
"James may sasabihin ako sayo." sabi ko sa bestfriend ko."Ano yun Nadine??" super confused na tanong sa kin ni James.
Nagsimula na kong umiyak.Mamimiss ko kasi sya ehh."Ohhh Nadine bat ka naiyak??" tanong sa kin ni James sabay punas sa mga luha ko.
"James aalis na kami ng family ko. Pupunta kasi kami sa America." I told him that made me cry even harder.
"Hindi na kayo babalik??" nangingiyak na tanong sa kin ni James. Tumango na lng ako, hindi ako makapagsalita dahil sa pag-iyak ko. Niyakap ko si James ng makita ko syang umiiyak.
"Wag ka ng umiyak James." sabi ko at sinubukan syang patahanin.
"James pangako ko babalik ako." I told him telling the truth.
" Talaga Nadine? Pinky Swear?" tanong nya sa kin.
"Oo naman James.Pinky Swear!" sabi ko sa kanya then nag-pinky swear. Pagkatapos nun tuluyan na kaming umalis ng family ko patungong America.
END OF FLASHBACK
"Mom,may connection ka pa rin po ba sa parents ni James?" tanong ko kay Mommy.
"Meron pa kong number nya. Don't worry sweetie, i'll be calling her later. Iimbitahan ko ang family nya for a dinner tomorrow night." sagot sa kin ni Mommy sabay ngiti. I smiled back then sumakay na rin ako sa kotse,and the next thing I know i've already drifted to sleep.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
JAMES
Nakain kami ngayon nina Daddy dito sa bahay ng biglang magring yung phone ni Mommy."Excuse me." sabi sa amin ni Mommy then pumunta sa living room.After a few minutes, bumalik na rin si Mommy with a look of excitement and happiness."Sino po yung tumawag sa inyo Mommy?" tanong ni Jack- younger brother ko.
"Boys maghanda kayo for tonight, may pupuntahan tayo somewhere special." sagot ni Mom. I frowned hindi naman kasi sinagot ni Mommy yung tanong ni Jack ehh. But anyway I just let it go.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
NADINE
Nagising ako when I felt someone shaking me lightly. When I opened my eyes, I saw my mom smiling. Eyes filled with excitement and happiness. 'Anong meron?' I thought."Sweetie, mag-ayos ka na where going out. Just where a simple dress ok? Hurry up malapit na rin tayong umalis." pagkasabi nun ni Mama umalis na rin sya.
Ako naman,nagready na lng din. Nagsuot lang ako ako ng simple black and white dress. Nag-ayos na lang din ako ng sarili ko then bumaba na ko and where off.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
NADINE
Pagdating namin sa isang restaurant pumasok na rin kami at naghanap ng upuan.Medyo naconfused pa nga ako kay Mommy eh, paano ba naman bukod sa number ng family namin nagpadagdag pa sya ng 4 chairs. Anggulo noh.
After a few minutes, nagulat ako ng may magsalita. Pagtingala ko lalo pa kong nagulat upon seeing James and his family.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
JAMES
Pumunta kami ng family ko sa isang restaurant.Pagpasok namin si Mommy tuloy tuloy lang ang paglakad sa hanngang sa nakarating sa isang table na may isang family na nakaupo. Napatingin ako dun sa babaeng nagcecellphone.Napatingala naman sa sya na halatang halata ang gulat sa mukha."Nadine/James?!" sabay naming gulat na sabi. Nagtawanan naman sina Mama at Tita. Parehas tuloy kaming naconfuse ni Nadine.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
NADINE
After ng isang shocking revelation mula sa mga mommies namin ni James kumain na din kami.
FAST FORWARD>>>>>
After naming kumain nagpaalam ako namagiikot lang ako sandali. Dumiretso ako sa garden ng restaurant na kinainan namin.Umupo ako sa isa sa mga bench dun at tumingala sa kalangitan.
JAMES
Pag-alis ni Nadine, sinundan ko rin sya.To tell you the truth,ang ganda nya actually.She's wearing a simple black and white dress pero kahit simple lang, maganda pa rin sya.
Pumunta sya sa garden at umupo sa isa sa mga bench dun then tumingala sa kalangitan.Nilapitan ko sya then umupo sa tabi nya."Nadine thank you for completing your promise." sabi ko sa kanya, since she still hadn't notice my presence.
NADINE
"Nadine thank you for completing your promise." biglang may nagsalita mula sa tabi dahil sa gulat ko napatayo ako. Pagtingin ko si James lang pla.I then sighed in relief at least it's not just a random guy.
Umupo na ulit ako sa tabi nya."Wala yun. A promise is a promise." sagot ko sa kanya."James.Namiss kita." sabi ko then tumingin sa kanya. Medyo nagulat sya sa sinabi ko pero ngumiti din.
"Namiss din kita." he replied.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
JAMESDahil sa kadaldalan ko hindi ko na napigilan lumabas ang mga salitang matagal ko ng gustong sabihin sa kanya. "Nadine,over the years na inaantay kita, I finally know kung bakit sobra sobra ang pagkamiss ko sayo.Nadine......Mahal na pla kita." sabi ko.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
NADINEPara kong nabingi sa sinabi sa kin ni James. Mahal nya daw ako?! Mahal ko rin naman sya,pero paano kung.....niloloko nya lang ako.....ayokong masaktan."Mahal din kita....Pero totoo bang mahal mo ko?" sagot ko sa kanya.
"Nadine, hindi kita niloloko. Totoo tong nararamdaman ko para sayo." sagot nya. I look straight into his eyes to see if he was telling the truth.
At nakaramdam naman ako ng saya ng makita kong nagsasabi nga sya ng totoo.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
JAMES"Thank you dahil sinabi mo yung totoo. Matagal ko nang gustong marinig yang mga salitang yan. Simula nung umalis kami dito sa Pilipinas noon gabi gabi akong naiiyak dahil namimiss na kita." pag-amin ni Nadine.Napangiti naman ako. Hindi ko na rin napigilang halikan sya.
Eto ang storya namin....
Kung paano ang isang pangako ay....
Nauwi sa isang aminan....
Aminan ng pagmamahalan....
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
THE END!!!Yan na po ang 3rd oneshot ko about JaDine hope you like it! ☺☺☺ Lame right? sorry hehe
BINABASA MO ANG
Her Promise (JaDine Oneshot)
Fanfiction"James,pangako ko babalik ako." sabi sa kin ni Nadine "Talaga Nadine? Pinky Swear?" tanong ko sa kanya. "Oo naman James.Pinky Swear!" sabi nya sa kin then nagpinky swear kami. Pagkatapos nun tuluyan na siyang umalis. ♡♡♡~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~♡♡♡ ...