"Hello?" sagot sa kabilang linya
"Ate?!" sagot ko
"Sol?!
"Hi Ate Sham, hehe, Kamusta?"
"I'm fine, Ikaw?, kamusta School?"
"Okay lang po, Ate invite sana kita for dinner tomorrow, free ka po ba?"
"Sure Sol!"
"Yess!, Thank you po, sorry po sa abala"
"Sus oy, It's ok, at saka ang tagal ko ng hindi naka bisita gan"
"Sige po, thank you ulit. Goodnight!"
"Goodnight Sol!" then she hung up the call.Excited na ako bukas.
Hahaha, baka may mabuo akong couple bukas. Lumabas ako ng kwarto at dumeretso sa kwarto ni Kuya. Kumatok ako sa kwarto ako sa pinto. Bumukas ito at bumungad saakin si Kuya.
"Oh?" grabe to
"I invited Ate Sham for dinner tomorro-"
"Ano?!" tss. he cut me off
"I invited Ate Sha-"
"Alam ko! Pero bakit?"
"Wala lang"
"Sol!!"
"Sabihan ko muna si Mommy. Bye!"
Tumakbo ako, tumingin ako sa likod at nagulat ako na humahabol saakin si Kuya. Binilisan ko ang aking pagtakbo.
Dahan-dahan akong bumaba sa hagdanan, baka mahulog paako nito.
"Ma-" bago paako naka sigaw ay tinakpan ni Kuya aking bibig.
"MeMEysy kiyYaa di AKooO KAhenGaa" (mommy kuya di ako makahinga hehe) Sabi ko. Bumitaw sya sa pag hawak.
"Ano ba!!!!" Malapit naakong mawalan ng malay Kuya ah!" sigaw ko sakanya
"Sorry Sol hehe" nag peace-sign sya saakin. I just rolled my eyes
"Mama oh!" I pouted
"Tsk" irap ni Kuya. Gaga to sya ah! Dumating na si Mommy, Hahahaha sumbong ko to.
"Ano ba tong mga kagaguhan nato, i mean kaguluhan, Sol what happened?" tanong ni Mommy.
"Eh si Kuya kasi, gusto ko lang man sabihin sayo na dito mag di-dinner si Ate Sham eh itong abnoy ko-"
BINABASA MO ANG
When the Sun Meets My Eyes
RomanceSun , Weather Trilogy 1 Lets keep up with the life of Sol Idalia Montealto, a normal girl with a set path which lead her to success, but what if a person would change it?