"Paalam, inay....itay "
"Inay, may bayarin po kami sa skwela ", pag hingi ko ng pera sa kanya. Nag lalaro lang ito ng madjong "Umalis ka dito , wala akong mabibigay sayo,doon ka sa itay mo manghinge wag dito ....na bwebwesit ako sayo", galit niyang tugon sakin sabay tulak sa lupa. Tiningnan lang niya ako ng parang wala lang sa kanya ang pag tulak sakin " Pag ako natalo dito sa madjong Patay kang bata ka pag uwi ko", panakot ni inay sakin at bumalik na sa pag lalaro .Hindi ko alintana ang sakit na pag tulak ni inay sakin ,bumangon ako at umalis na lamang doon na umiiyak.
"Itay, paghingi po akong pambayad sa skwela ", pag hingi ko kay itay na nag iinom ng alak sa labas ng bahay namin kasama ang lasingero sa amin "Pisty kang bata ka,anong akala mo sakin maraming pera?kung tumigil ka sa pag pag aaral di ka sana pa bigat samin ", sabay suntok sa tyan ko na pa nag pa ubo sakin . "Inom pa tayo mga pre....Ito ohh pambili ng alak...hayaan muna yung walang kwenta kong anak", dinig kong sabi ni itay pag ka alis ko .Pinag sa walang bahala ko na lang iyon kahit sobrang bigat na . tuluyang pumasok ng ako bahay.
"Daniel!!,Daniel!!",sigaw ni inay sa baba , kinakabahan ako dahil sa kakaiba niyang pag tawag sakin "Bumababa ka dito !!!!", Sigaw uli ni inay na lalalong nag pa kaba sa akin
Kinakabahan akong bumaba dahil baka ano na naman ang gagawin ni inay sakin hindi pa nga gumagaling yung mga pasa ko mag kaka pasa na naman ako .pagod na ako pero para sa sarili ko kakayanin ko baka mag bago pa sila.
"Inay ,ano po iyon", kinakabahan kong sagot ,bumaba ako ng nanginginig ang tuhod ko .Pag ka baba ko bigla na lang akong sinampal ni inay sobrang hapdi ng aking pisnge dahilan pag pula ng aking pisnge sa pag ka sampal ni inay sakin "Di ba sabi ko sayo wag kang pupunta doon kapag nag lalaro ako....animal ka talagang bata ka", sigaw ni inay sakin habang sinasabunutan ang aking buhok na halos ma bunot na ang anit ko sa sobrang sakit"inay tama na po ,nasasaktan po ako ", umiiyak kong sabi para bitawan ang buhok ko "Anong tama na?Hindi...Alam mo ba natalo ako sa madjong ng dahil sa kamalasan mo ....sana hindi na lang kita iniluwal dito sa mundong Ito ,dahil sayo nag ka malas-malas ang buhay ko .....malas ka sa buhay naming mag asawa", tinulak uli ako ni inay nasalampak ako sa seminto at dumugo ang aking noo . Tiningnan lang ako ni inay na parang wala lang sa kanya ang pag tulak "Sana mawala kana sa buhay naming mag asawa"huling sabi ni inay bago tuluyang umalis sa bahay
Nasa kwarto ako ginagamot ang nasugatan kong noo dahilan sa ginawang pag tulak ni inay .nasa kalagitnaan na ako ng pag tulog ng muling sumigaw si itay sa akin .kinakabahan akong tumayo at lumabas ng kwarto.
"Po", sagot ko pag kababa ,.kinakabahan akong tumingin Kay itay"Umotang ka nga doon kila Nene ng alak bilisan mo ", pag uutos ni itay sakin .naka upo lang Ito "kikilos ka o tatamaan ka sakin", panankot ni itay sakin kaya doon na lang ang panginginig ng tuhod ko.
Pumunta na ako kila aling Nene para umutang pero hindi nag pa utang si aling Nene dahil marami pang utang na hindi nababayaran .
Pauwi na ako pero walang mapaglagayan ang kaba ko ng nasa tapat na ako ng pintoan namin ,laking gulat ko ng hindi pana man ako naka pasok ay bigla na lang bumukas ang pintoan at doble ang kaba ko ng nasa pintoan si itay naghihintay.
"Asan na yung alak na inutos ko ", tanong agad ni itay sakin pagkabukas ng pintoan ."i-itay ...hind-", hindi na ako pinatapos ni itay mag salita kinaladkad niya ako papuntang labas at doon tinali sa malaking kahoy sa likod ng bahay namin "i-itay....tama na po masakit na po", humagolgol kong sabi pero mukhang walang narinig si itay "dyan ka ,wala kang kwentang anak mamatay kana Sana", huling sabi ni itay bago tuluyang iwan ako sa malaking puno .
"Jusko...Daniel anong ginagawa mo dyan ", boses ni aling loling .napamulat ako ng marinig ko iyong boses ni aling loling, ngumiti na lamang ako sa kanya .kinalagan niya ako sa pag kagapos nag pasalamat na ako at pumasok na sa kwarto ko.
Niligpit ko ang aking mga gamit at ni lagay sa aking bag. Bumaba na ako at pumunta sa kwarto ni inay ,mahimbing ang pag tulog niya .niyakap ko na lang Ito ng sobrang higpit at hinalikan sa noo, pag katapos si itay niyakap ko Ito sobrang higpit katulad kay inay..
Tumingala ako sa langit at ngumiti ng ma pait,inalala ang mga sakit na aking natatangap kay inay at itay ,natatawa na lamang ako dahil sa na abot ko sa aking mga magulang.
Inay itay Mahal na Mahal ko po kayo kahit ganito yung pinapramdam niyo sakin ,h-hindi po ako galit sa inyo, s-sorry kung ako ang naging anak niyo .g-gusto ko lang naman po mag aral para maka tulong pero iba yung nakukuha ko sa inyo. Akala ko po magbabago kayo ngunit hindi pala sobrang bigat napo sa pakiramdam inay itay ,hindi nyo nga po ako pinatay pero pinapatay nyo ako ng pa unti-unti inay itay pero sobra napo walang araw na hindi nyo ako sinasaktan ,sinisigawan . pero kahit ganoon Mahal ko po kayong dalawa ni itay sana po maging masaya kayong wala na ako ,alagaan niyo po yung kalusugan niyo salamat sa lahat ,salamat sa pag silang at pag bigay ng pangalan kahit malas ang tingin nyo sakin inay itay siguro hanggang dito na lang po inay itay dahil hindi ko na po kaya ang sakit na natatangap ko sa inyo baka mapatay na nyo po ako sa susunod inay itay . iloveyou inay itay naway maging maayos na ang buhay ninyong dalawa...
"Paalam, inay itay"