One Direction:Take one
“I’m sorry okay, I know it’s my fault but can’t you forgive me?”
Tinitigan ko siya sa mata. “No” and off I went with tears in my eyes and a bleeding heart.
“Ayos ba?” bungad na tanong ko kay Ruselene. Napanganga lang ito sa suot ko. Pinuntahan ko siya sa bahay nila dahil una may pupuntahan kami, pangalawa may kotse siya at pangatlo libre niya ang gabing ito. Anyway magkapitbahay lang naman kami, actually I’m one of their tenants. I’m taking up law at Southeastern University-College of Law. Ruselene parents are so kind they offer me one of their duplex. I took advantage dahil walang karapatang tumanggi ang mga walang pera at dahil na rin malapit ito sa school ko and in return I volunteer to work at their company which is useless since they are paying me as a regular employee. Malaking tulong ito dahil kailangan kong tustusan ang pag-aaral ko. Nakakahiya naman kung aasa na lang ako kay Ruselene ayoko namang samantalahin ang kabaitan niya and I’m really thankful I found them.
“Ewan ko sa iyo. Why do you need to dress like that? It’s not like you.”
That my friend is the purpose of this scheme. “Because Ruselene we are going on a concert.” Nakangiti kong sagot sa kanya.
“Exactly,” at itinaas pa nito ang isang kamay just to give emphasis to her words. “concert po ang pupuntahan natin, hindi tayo magaaply bilang madre sa isang kumbento.” at pinasadahan siya ulit nito ng tingin. “Saan baul mo ba hinukay ang mga iyan?”
Hindi ko napigilang tumawa dahil sa sinabi niya. Nakasuot kasi ako ng paldang abot hanggang sakong ang haba, long sleeves polo shirt at ipinusod ko din ang mahaba kong buhok to add effect to my outfit. “Gusto ko lang maiba. Nakakasawa na kasing one direction lang ang style ng mga damit ko at saka ito lang naman ang mga damit ko, hindi ka na nasanay ”
Nakita kong nagningning ang mga mata ni Ruselene. Hindi dahil sa sinabi ko kundi sa binanggit kong pangalan. Ang One Direction. They will be performing tonight at big dome. Ito ang sinasabi ni Ruselene na concert na pupuntahan namin. Die hard fan din kasi ang bruha. Din dahil isa rin ako sa mga milyon-milyong babaeng nahuhumaling sa kanila. Who can blame us? They are yummy,cute, young and talented band. Mababaliw ang sinumang makikinig sa kanta nila. One direction has five members. They audition individually in a show but at the end they became a group, which is actually a good move since they are now the most popular boy band in the country. Last time I heard they are currently in their world tour, so I guess foreigners like them too. Can’t really blame them. All are cute and playful and once they smile you fall in love with them even more.
“What happen to your jeans and shirts? Besides, kahit ano naman ang suot mo, maganda ka pa rin.”
No need since wala ka namang kilala sa kanila. “Not if I were this.” Ipinakita ko sa kanya ang luma at malaking salamin sa mata at dalawang prosthetics na kilay. Ginagawa ko ito hindi dahil gusto kong makakuha ng atensiyon. Kailangang ko lang magbalat-kayo para hindi ako makilala ni Harry. Yes, Harry Styles is one of One Direction’s hottest members and one of the many secret I kept is that I’ve known Harry, PERSONNALY.
“Seriously? Ganyan na ba kababaw ang tingin mo sa aming One Drection movers that you need to put that thing para lang maitago ang sarili mo?Why are you doing that to us?” Gulat na gulat si Ruselene na para bang gagawa ako ng krimen dahil lang sa pagsusuot ng prosthetic na kilay.
“Huwag ka na ngang tanong ng tanong, gusto ko lang maiba at OO nahihiya akong may makakita sa aking kakilala ko. May I remind you my dear friend na ideya mo ang manood ng concert and you blackmailed me para lang dumalo sa pinag-aagawan ninyong banda. Seriously, what’s so good about them? They are just a bunch of singers. O-R-D-I-N-A-R-Y singers.” Pinakadiin-diinan ko. Hindi kailangang malaman ng kaibigan niya, na gusto din niya ang naturang banda. It is still one of her many secrets.
“ Why are you so mean to them? Wala naman silang ginagawa sa iyo. They are God-gifts to women, don’t you realize that?” sigaw nito.
Nagkibit-balikat na lang ako just to stop her. Once he started praising his favorite boy band it will take hours for her to stop and honestly mas marami akong alam kaysa sa kanya. “Let’s go, matraffic pa tayo ako na naman sisihin mo.”
“Baka hindi tayo papasukin dahil sa suot mo. Pagbintangan pa tayong may masamang motibo. Just drop the prosthetics, please.”
“No way, its either I’ll come like this or not. You choose.” Sorry, but I need to do this.
Napabuntung-hininga na lamang ito. “Fine, kaysa naman masayang ang ticket.” At nauna na itong lumabas. “Bilisan mo.” Sigaw nito.
“Now, you’re talking.” And off we go. Hopefully it will be a peaceful night.
BINABASA MO ANG
Can't you see
RomanceHarry and Cecey are used to be friends. Yeah. Well sort of. and this is their story. Yeah, Basically. So, find out if they will end up in each other's arm or baka tamaan ako ng meteor ibahin ko ang takbo ng kwento at pareho ko silang patayin. Peac...