"Ngiting ngiti pare ah!" ani nang kaibigan kong si George na nakisilip narin pala sa phone ko.
"eh ang ganda eh!" ani ko at saka pinasok sa bulsa ang aking telepono.
"hmm.." iyon laman ang sagot nya.
Andito kami ngayon sa hotel at naghahanda para sa kasal. Matagal ko nang kaibigan si George kaya kilalang kilala na namin ang isat isa.
"wow gwapong gwapo ah!" bungad ulit nito sakin nang makita akong nakaharap sa salamin at inaayos ang aking suit.
"Lalaine will be the most beutiful bride in the universe!" usal ko habang nag aayos nang aking royal blue na suit.
"tss! Ganyan talaga lahat nang lalakeng nagmamahal dude!" pang aasar pa neto.
"halika kana malate pa tayo, Baka mag tampo yun saken!.
Dumeretso na kami sa simbahan. Andun narin ang iba pang mga naimbitihan.
Di kalaunana ay nag simula na nga ang pinakahihintay na kasalan nang lahat.
Nag martsa na ako sa gitna. Kitang kita ko ang mukha nang aming mga kaibigan na mangiyak ngiyak na sa tuwa.
Isa ito sa mga araw na hinding hindi ko makaklimutan.
Tumuwid ako nang tayo nang makarating ako sa aking pwesto, hinihintay na matapos ang martsahan nang iba at ang pag pasok ni lalaine.Sobrang naging mabagal ang lahat para sa akin. Habang unti unting bimukas ang kurtina ay unti unti kong nasisilayan ang mala anghel na mukha ni Lalaine. She is wearing her beutiful white gown that makes ger look like an angel. Well she really is an angel to me. Dahan dahan ang kanyang lakad at di matago ang saya sa kanyang mga mata. Nagtagpi ang aming paningin, she smiles na dahilan nang pagkalabog nang sobra sa aking dibdib. Nginitian ko sya pabalik at di na nga naiwasang tumakas nang aking mga luha.
Ang babaeng pinangarap at minahal ko andito na ngayon sa aking harapan. Nanatili lang ang mata ko sa kanya habang siyay naglalakad parin."you may now kiss the bride!" ani nang pari. May iba pang nag tilian. At naluha narin si Lalaine dahil sa saya.
Demeretso na kami sa venue pagkatapos nang kasalan. Hanggang ngayon di ko parin inakalang nang yari to. Parang di ko alam kong ano ang nararamdaman ko.
"Louie!!!! Beehhh!!!" tili ni Lilian habang tumtakbo palapit sakin agad ko naman itong sinalubong nang yakap.
"you're so beutiful!" ani ko saka sya hinalikan sa ulo.
"thanks.. You're so handsome too." ani nya sa akin.
"excuse me, hiramin ko muna asawa ko pre!" ani ni Mikael na ngayoy asawa na ni Lalaine. Hinawakan nito ang bewang ni Lalaine at agad namang kumapit si Lalaine sa braso nito.
"okay okay.. Congrats to you both" ani ko at naki pag fist bump pa kay Mikael.
"hoy tanga umiiyak ka!" sabat ni George di ko napansing nasa likod ko lang pala.
"tang ina! Ang sakit pre!" bulalasa ko habang nilalagok ang bote nang grande.
Andito kami ngayon sa may likod na bahagi nang venue."ulol mo! Tapos na bro! Hinayaan mo eh!"
"putekkk!! Ang sakiitt gago!" pigil kong sigaw. Alam ko namang wala ring makakarinig samin dito dahil sa lakas nang music at saka malayo din kami sa iba pang guest.
"hinayaan mong mangyari eh! Ni hindi mo man lang sinubukan!" sumbat sa akin ni George.
"Gago! Alam ko namang di ako ang gusto nun noon pa."
"tinanong mo ba?"
"hindi!"
"tsk! Yun naman pala."
"baka lumayo sya pag sinabi ko sakanya noon na gusto ko sya. na mahal ko sya."
"baka naman hindi!"
"di tayo sigurado"
"kaya nga! Di sana nag baka sakali ka nalang nuon pa!"
"tapos pag sinabi ko sa kanya at lumayo sya edi ako parin yung masasaktan gago! Parehas lang mas pinatagal ko nga lang to!"
"at mas pinasakit!"
"at saka pa baka piliin nya ako kasi bestfriend nya ako. Edi di parin sya magiging masaya dun"
"you really is good at concluding things dude!"
"no, i am just evaluating possibilities!"
"Posibilidad na parehas lang ang kahahantangun. Ang masaktan ka!" ani nito at saka tumawa.
Saksi si George kong pano ako nagka gusto kay Lalaine.
Lalaine ang I we're childhood bestfriends at saka namin nakilala si George nung highschool na kami. Since i already had a feeling for her since then. I just could'nt tell her kasi nga we are just plane platonic for her. I am just her good damn bestfriend kaya imbis na mag tapat ako sa kanya mas pinili ko nalang manahimik baka kasi pag nalaman nya layuan nya ako.Wala akong kasiguraduhan sa mga bagay bagay oo, i am just thinking the possibilities and i choose the possibility that can make her happy because i know somehow i'll be hapoy seeing her happy.
At ngayoy nag titipon tipon na naman kami para sa binyag nang kanyang anak na aking inaanak.
Tang inang buhay diba?
......end......
YOU ARE READING
I Want You Happy
Short StoryMinsan mas gu-gustohin mo nalang maging masaktan sumaya lang sya. There will be alot of choices but you choose the one that makes her happy even if it means breaking your heart