Father's Downfall
Chapter: 27
Halos malakas ang ulan at panay ang kidlatan, ngumiti si Ely, mas maganda ang mga ganitong eksena dahil mas lalu nakaka excite. Parang mga napapanuod lang niya sa movie.
Pansin niyang bukas ang pintuan ng mga ito kaya agad siyang pumasok, may dala siyang baril.
"Late ka na yata?"
Nakita niya si Sam na nasa lamesa ay nakaupo habang umiinom ng red wine with candle ligths pa iyon.
Ngumiti siya lalu at pansin niya ang suot nitong damit, isang black/ red na bestida, tila lalung nakita ang alindog nito sa suot na damit.
"Sitdown."
"Para saan to?"
"Alam ko naman na mahahanap mo ako, hindi naman natin kailangan pang mag hide and seek. Andidito na ako sa harapan mo, but first join me?" Tinaas niya ang kopita na may lamang wine.
Nakita ni Ely ang baso na naroroon na may redwine, dinampot niya yun sabay ngiti at tingin kay Sam.
"Sa tingin mo ganun ako kabilis na mabibilog mo?"
Natawa si Sam sa sinabi nito at lumapit kay Ely, kinuha niya ang baso na hawak nito at ininom ang wine. Sabay lapag sa mesa ng baso at tingin dito
"Look , walang lason at hindi kita lalasunin."
Nagtataka na talaga si Ely, pero mabilis siyang nagsalin sa kanyang baso, sabay lingon din kay Sam.
"Cheers!"
"Cheers!" Sagot niya at sinabayan ang inom nito.
Lihim na ngumiti si Sam, at kinapa ang kanyang metal stick na dinikit niya sa lamesa.
"Eto ang gusto ko ung magkakasundo tayong dalawa."
"Oo nga, sigurado ako na mage-enjoy ka!" Sabay hatak niya sa metal stick at hampas sa binti ni Ely.
Agad naman na napaluhod ito, hindi niya inaasahan ang ginawa ni Sam.
Muli siyang hinampas ni Sam
"Aaggghhh!" Daing niya
"Akala mo ikaw lang ang mautak noh?"
Tumingin siya dito.
"Plano talaga namin ni lolo na makasunod kayo dito, para dito mangyari ang kamatayan mo" nakataas ang kilay niyang sabi kay Ely
"Hayup ka!" Pinilit nitong tumayo at binunot ang baril sabay paputok nito.
Nabitawan ni Sam ang hawak niya at nadaplisan siya sa braso, mabilis siyang tumakbo palabas. Halos salubungin niya ang ulan.
Tumayo na din si Ely at hinabol ito palabas, pero agad na may sumalubong sa kanyang kahoy, mabilis siyang nakaiwas. Talagang hinandaan din ni Sam ito.
"Sam! Hindi ka makakatakas lalu ngayon wala kang kakampi!" Sigaw niya at ngumisi sabay hanap dito.
Nasa likod lang si Sam at nagtatago, kinuha niya ang kahoy at mabilis na lumapit kay Ely
"Agghhhh!!!" Sigaw niya at hampas dito
Nakaiwas si Ely at mabilis na nahawakan ang kahoy ni Sam sabay tadyak dito.
Napatras si Sam at halos bumalandra sa sahig.
"Pinapahirapan mo lang ako Sam!" Nakatawa nitong sabi.
BINABASA MO ANG
Father's Downfall (COMPLETED STORY)
General FictionFather' s Downfall Prologue: Naging masaya at makulay ang buhay ni Pj lalu nang makasal at magka anak muli sila ni Mika. Ang kumpleto at masayang pamilya ay biglang mapapalitan na lungkot at sakit sa puso at damdamin niya. Paano nga ba niya malalag...