Kabanata 18

4.9K 142 3
                                    

Tradition

"Congrats! Welcome to the Corrins Wives club!"Cassidy laughed.

Sapphy grinned at me before she pulled me for a hug.

"Alam mo tradisyon na ata yan sa magpipinsan e. Biglaan ang kasal at wala sa mismong plano."komento ni Sapphy.

"Congratulations, Crisha. Akala mo hindi matutuloy dahil..."binitin ni Zoey ang sasabihin at sa huli ay matamis na ngumiti."I am very please to welcome you in Corrins family!"

"Thank you, Zoe."bumaling ako sakanilang lahat."Thank you, girls."I smiled sincerely. I found a home, a friends, and a family. I found the most beautiful, lovely, and wonderful women in front of me. And I can't believe I am part of them and they're welcoming me with a warm hug.

"Oops! Don't cry you'll ruin your make up!"natatawang paalala ni Rain saakin.

"I wont."sagot ko at nagtawanan naman kaming lahat.

Maya-maya pa ay inanunsyo na ng host ang pinakahuling ganap sa reception namin. Ang traditional dance.

Pero this time mababago iyon dahil nakapili na ang lahat ng Corrins.

Nagsilapitan na saamin ang mga asawa namin with their dashing proud smirked kanya-kanya silang lahat ng mga kamay sa amin and we all giggled in unison.

Kaya hindi tuloy napigilan ng mga asawa namin ang bahagyang matawa sa inakto namin.

As soon as we all take our husbands hand they immediately lead us to the center of the dance floor.

Nagsimulang tumugtog ang isang love song.

I found a love for me
Darling, just dive right in
And follow my lead
Well, I found a girl, beautiful and sweet 
I never knew you were the someone waiting for me

Napatingin ako sa kanan at nakita ko  doon na nagsasayaw si Elysian at si Zoey. They are so close to each other. Elysian is staring at Zoey's face, punong-puno ng pagmamahal ang pamamaraan ng pagkakatitig niya sa asawa samantalang si Zoey naman ay nakapikit at parang ninanamnam ang sandali.

I can't help but to smile. Then I turn to my left and I see Deyron and Cassidy. Deyron is smirking at her wife while Cassidy is giggling at him. Para bang may pinag-uusapan sila.

Then when we turn around. Nakita ko sa likuran si Sapphy nakangisi siya kay Ashen habang si Ashen naman ay nakanguso sakanya. Ilang sandali pa ay tumingkayad si Sapphy at mabilis na hinalikan ang labi ng asawa. Ashen mouth fell slightly open in shock that makes Sapphy's grin widened.

Si Rain naman ay nakakawit ang kamay sa leeg ni Pierre. Sobrang magkalapit ang mukha nila at nakanguso si Rain as if she's aking for a kiss. I even heard Pierre saying."Don't tease me, Rain."in his gritted teeth.

Medyo natawa ako at napailing.

"You're laughing."puna ni Park."Care to share why are you laughing?"he asked.

"Ah."napaharap na ako ngayon kay Park. Maamo ang mukha nito habang may malambing na ngiti, namumungay ang mga matang nakatitig saakin.

"I was just looking at them. Sa mga pinsan mo at sa mga asawa nila."I explained.

"Is that so."tumango siya.

"Oo."sagot.

Pagkatapos ng sayaw ay nagpaalam ako na magrerestroom muna.

Pag dating ko sa restroom natigilan ako ng makita ko doon si Cathy. Hindi ko alam na imbitado pala siya. Hindi ko siya nakita kanina sa simbahan.

"C-Cathy,"kahit na nagulat ay nagawa ko pa din siyang batiin at ngitian.

Gentleman's GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon