Jacob's POV:Maaga akong gumising para maghanda sa pag bisita sa bahay ni Dani at Stella. Maaga kong pinamalengke si manang Beth dahil gusto kong ako mismo ang personal na magluluto ng ihahain para sa mga bisita.
Si manag Beth ay matagal ng katiwala ni Dad, siya rin ang naging katuwang nito sa pagpapalaki saakin, na ngayon naman ay katuwang ko sa pag aalaga kay Athena.
Nagluto ako ng spaghetti at fried chicken para sa mga bata, pag katapos ay nagluto rin ako ng kare kare at inihaw na isda.
Athena: "Kuya, how do I look?"
Jacob: "Perfect!"
Athena: "Kuya, talaga bang friend mo si Dani Entrata? Talaga bang bibisita siya dito today? I can't wait!"
Jacob: "Yes, she's really coming here today, and she's even bringing her niece with her, I'm sure you guys would get along. She's a little younger than you so you have to be an ate to her okay?"
Athena: "Okay kuya. I'll help nanay Beth prepare the table."
Jacob: "Good idea! I am done here so I'll go up and quickly change baka dumating na sila e-"
Hindi nga nagtagal at narinig na naming nag buzz yung door bell. Nag-madali naman akong bumaba.
Jacob: "Manang ako na-"
Pag bukas ko ng gate inabot nito ang dala niyang cake at donuts.
Dani: "Hindi ko alam kung anong hilig ng sister mo so, bumili nalang ako ng kung ano yung makita ko kanina. Besides sabi ni Stella you can never go wrong with cake and donuts."
Jacob: "I think she's right, what a smart little girl."
Stella: "Thank you-"
Jacob: "Come on in, Athena's really excited to see you."
Pag pasok namin, agad naman tumakbo si Athena para salubungin kami.
Athena: "Hi! Omg it's true friend ka nga ni kuya Jekjek"
Dani: "Jekjek?"
Jacob: "Sorry, that's how my dad used to call me so- but anyway, this is Athena my beautiful little sister, Athena this is Dani kuya's friend and this is Stella, ate Dani's niece."
Athena: "Hi Stella! It's nice to meet you."
Stella: "It's nice to meet you too, your dress is really pretty!"
Athena: "Thank you! Actually me and kuya Jek just bought this yesterday, and! I got you one too, sabi kasi ni kuya bibisita kayo today, do you want to see it?"
Stella: "I'd love to!"
Athena: "Can I bring her to my room kuya?"
Jacob: "If it's okay kay ate Dani and kay Stella?"
Dani: "Oo naman!"
Athena: "Yay! Let's go?"
Stella: "Sige!"
Magkahawak kamay silang tumakbo paakyat ng hagdanan, kitang kita ko ang saya sa mga mata ni Dani.
Dani: "Matagal na siyang walang nakakalaro ng ganyan, nakakatuwang makita."
Jacob: "I knew it would be good to let them meet, even Athena wala siya masyadong nagiging kaibigan, hindi pa naman siya kasi talaga totally nag s-school. So, let's go sa kusina!. Sana gutom kayo cause I prepared lunch for us."
Dani: "Wow! Ikaw nagluto?"
Jacob: "Yes, the one and only."
Dani: "Shit Kare kare! Paborito ko yan!"
BINABASA MO ANG
Along came Dr. LUV
ChickLit(4th book) Dani is a famous model and actress who vowed never to fall in LOVE, as in no no sa love! Binansagan na nga siyang Asia's HEARTBREAKER dahil sa dami ng lalaking umasa at nasaktan lamang sa kanya. Para sa kanya, lahat ng lalaki ay tulad ng...