Xian's pov
"xenia!,anong bang ginagawa mo sa kaniya ha?!"
"ilang ulit ko bang sabihin na pinagtanggol ko lang sarili ko!,xian ano bang nangyayari sayo't bakit ka nagkaganyan?ako yung asawa mo pero iba naman inaalala mo.Ano bang meron sa inyo?"tumulo ang isang butil ng luha sa pisngi Niya
Natahimik ako.."bat ayaw mong sumagot"
"sagutin moko!"Sigaw niya
hinila ko siya papuntang likod ng building.subrang higpit ng pagkakahawak ko.Naiinis ako.
"ano ba xenia!,unang una huwag kang umasta na parang asawa ko kasi asawa lang kita sa papel!,pangalawa ex-girlfriend ko si reona, pangatlo mahal ko pa siya!at pang ikaapat huwag na huwag mo siyang sasaktan dahil ako makakalaban mo!."
"xian, EX-GIRLFRIEND NGA DIBA! it means tapos na! wala na kayo!"Naiinis na talaga ako.
"ex-girlfriend nga! pero gagawin ko ulit na girlfriend tatangalin ko ng lintik naEX word na iyan!.Kaya tigilan mo si reona naintindihan mo!"saka Ko siya iniwan.
hindi parin siya talaga nag babago.Ganon parin siya dati.
Alam niyo?tinitiis ko lang talaga na makasama siya eh.Kasi naiinis ako sa kaniya,Akala mo anghel may tinatago rin palang demonyong ugali tsk.
Ng nasa hallway nako nakasalubong ko si reona,kaya bumalik ulit yung pagaalala ko sa kaniya.
"reona are u ok?"alalang tanong ko.Kaya nag nod lang siya sakin.
"r-reona,please come back to me.gagawin ko ang LAHAT basta bumalik ka lang sakin.Reona i missed u so much.I still loved u"gagawin ko talaga ang lahat.Hibdi ko naman alam kong anong rason kung bakit siya nakipaghiwalay sakin,tinatanong ko naman kung anong rason pero di niya sinasagot..
bumuntong hininga muna ito."then follow me"kaya sinundan ko lang siya.
Heto na yung panahon para magkabalikan kamI.
Napadpad kami sa isang abandonadong silid.
naka cross arm siyang himarap sakin.
"if you do really love me dont you dare lie to me and answer my fucking question dirictly"ani nung babae.
"ok hindi ako magsisinungaling and also i will answer you dirictly.So,what is it?"tanong nong lalaki.
"bakit palagi kayong magkasama ni xenia?"Simple
"ginawa ko lang yun dahil inarrange marriage lang kami ng parents namin,at saka wala naman kaming ugnayan kung baka no string attach lahat ng iyon ay business matter lamang at isa pa ginawa ko lang din siyang panakip butas dahil i do really love u still reona" god knows how i still loved u walang pinagbago.
"talaga bang totoo iyan?"nakataas kilay niyang tanong.
Bakit naman ako magsisinungaling sayo?.
"of course not"akmang hahawakan ko yung kamay niya ng bigla niya itong iniwas.
"saka mo na hawakan kamay ko o kung ano pa o kaya magkabalikan.Tell her that you faked your amnesia and u just used her para makapag move on.Kaya mo?"hamon niya.
Of course kaya ko ako pa ba?basta lahat gagawin ko para sayo.
"Simple"
"then prove it.i prove mo na hindi ka lang magaling sa salita pati rin sa gawa.Saka ka lang magpakita at hawakan ako pag tapos na ang ipapagawa ko para naman wala ng sagabal sa pagmamahaln natin"ani niya saka umalis.
Bat iba pakiramdam ko.May kung anong part sakin na huwag itutuloy at may part naman sakin na ituloy.
Ah basta itutuloy ko wala akong pake kong may masasaktan.
Umalis na ko don saka pumasok sa klase.
Thanks to reona may gana na akong pumasok sa klase.
Kinig lang ako ng kinig.
Ilang oras din natapos na ang lahat ng subjects ko.Ang pinagtataka ko lang bakit hibdi pumasok si christ?
ah baka nag cutting,and also hindi ko narin nakita si xenia.Baka nasaktan lahat ng mga sinasabi ko.Buti lang yun sa kaniya.Felling niya kasi may gusto ako sa kaniya.
Tsk!
---pagkapasok ko sa bahay biglang tumunog yung cp Ko kaya tinignan ko ito.
From:09*********
xian its me reona,just dont ask kung san ko ito nakuha ang no mo.Nagtext ako sayo para sabihin sayo na continue pretinding that you have a fellings for her that you fucking love her,then she falling inloved for you.Pagkatapos ay sabihin mona sa kaniya na ginawa ka lang niyang panakip butas basta yung mga masasakit na salita.gusto kong makita siyang nasasaktan.i replied.
to:reona.
pero sinabi ko sa kaniya na hinding hindi ako magkakagusto sa kaniya.
Sent....
hindi pa nagminuto nakareply agad siya.
From:reona.
Edi sabihin mong nabigla kalang tas himingi ka kuno ng patawad,lambingin mo o ano pa man iyan basta yung mafall siya sayo bigyan mo ng motibo dzuhh.
napansin ko agad na hindi pa pala siya nakauwi kaya hintayin ko muna siya para gawin ko na yung plano.
umakyat muna ako sa taas saka nagpalit ng damit pambahay.
Nilibang ko muna yung sarili ko sa pagtitipa sa cp ko.Ilang oras ako ng nagintay ng may ugong ng kotse ang narinig ko kaya pumunta ako sa bintana at sumilip.
bumukas ang pinto kaya bumungad si xenia at....
Christ?
Bat sila mag kasama?kaya ba hindi pumasok si christ?.
Lumabas sila parihas ng may malaking ngiti sa kanilang labi.Umikot si christ papunta kay xenia saka yinakap ni xenia si christ ng subrang higpit.
Pagkatapos hinalikan niya ito sa pisngi.
Mga putangina tsk.
Hindi ko na pinansin ang nasa labas kaya sinarado ko na ang bintana.Pumasok na si xenia at tinungo ang kusina,kaya sinundan ko ito.Binuksan niya ang paper bag saka nilabas ang pagkain.
Ito na sisimulan ko na ang plano.
Dahil abala si xenia sa pagkain unti unti akong humakbang saka pumwesto sa likuran ni xenia,saka pinulupot ko ang braso ko sa beywang ni xenia and then i placed my chin to her shoulder.
Nakita kong natigilan ito.
"wifey,im sorry about earlier.I didnt mean to hurt you,nabigla lang kasi ako eh saka hindi ko rin alam mga pinagsasabi ko kanina gusto ko nga sanang humingi ng tawad sayo kaso hindi ka naman pumasok sa klase.Wifey im really sorry"mahinahon,malambing na pagkasabi ko sa kaniya.
"its ok.Tanggalin mo na braso mo sa beywang ko"ani niya sa malamig na boses.
potek gininaw ako.
"wifey,galit ka pa ba?"
"hindi"walang ganang sagot nito.putek mukhang mahihirapan ako nito ah.Hard to get si xenia.
"pakiramdam ko galit ka pa eh"
"hindi nga!,kaya pwede ba tanggalin mo na iyang potangina mong kamay!"galit na sabi nito.
Kaya tinanggal ko namaa kamay ko saka hinawakan ang magkabila niyang balikat at pinaharap sakin."eh bat ang cold mo na,saka bat galit ka?"
"sino bang hibdi magagalit kong paulit ulit mo akobg tinatanong,nakukulitan ako."tinanggal niya ang kamay ko sa balikat niya."kung gusto mong kumain,kainin mo na iyan.Tulog na ako"saka siya umalis at tinalikuran ako.
Napabuntong hininga nalamang ako.Taena ang hirap.