"You ready?"
My cousin asked after I fixed all my things. Papasok na kase kami ngayon, btw I am now first year college in St. Jude University. I am taking now HRM course because a lot of our companies compose of hotel and restaurant that owned by our family. Sad to say, hindi ko nakuha ang pinaka gusto kong course, to be an astronaut. But its okay, its fine with me naman as long as nakikita kong masaya sila Dad. Hindi naman ako nagtatampo o nagagalit sakanila na ito ang gusto nilang kuhanin ko. Its my choice anyway.
Isinukbit ko na ang sling bag ko sa kanang balikat ko at medyo ibinaba ko pa muna ang skirt ko dahil sobrang ikli.
"Let's go?" Nakangiti kong ani. He shook his head and smiled.
Tapos ay sabay na kaming lumabas ng bahay para sumakay na sa sasakyan nya. Maaga din palang umalis sila Daddy to manage our company, Dad insisted me pa nga kanina na ihatid ako but I refused at sinabi ko na lang na ihahatid naman ako ni Ivan.
Magkapatid ang ama namin ni Ivan kaya naman talagang pinsan'g buo kami, and he's only child too. We're in the same university naman kaya malaya nya kong nahahatid at sundo kapag busy sila daddy sa kumpanya.
"How's your weekend?" He asked out of the blue when he's already driving. Hindi ko agad sya nasagot dahil napadako ang tingin ko sa isang malaking bahay na nadaanan namin kung saan nakilala ko si Zarius kagabi. Wala na ang sasakyan nya at wala na din ang bulto nya. I sighed.
Nang makalagpas na ay saka ko lamang nasagot si Ivan.
"Ayos naman, ganun parin walang pagbabago."
"Lumalabas ka parin tuwing hating gabi at nagpupunta ng park?" Tapos ay tiningnan nya ko, yeah he knows it too.
"Yeah, can't help it. Nasanay na eh." Kibit balikat kong sagot.
"Magingat ka lang, dahil hindi natin masasabi ang panahon ngayon. Maaaring nasanay ka na na safe ka ngayon pero paano kung isang araw diba?" Alam ko naman ang sinasabi nya, at nagiingat naman ako.
"I know Ivan."
"You have balcony in your room, why don't you go there instead to watch the stars? Kesa palabas labas ka ng gabi without telling that to your parents."
Meron naman talaga, pero iba parin kase talaga yung naglalakad lakad ka habang nanonood ng mga stars.
"I don't feel anything kapag nasa balcony lang ako, Ivan. Ewan mas naiistress ako kapag ganoon, I am feeling better kapag naglalakad lakad ako sa hating gabi tapos doon pa sa park." I said
"Your hobby's kinda weird." Pareho naman kaming natawa.
Nang maipark nya na ang sasakyan nya ay nagpasya na akong lumabas. Hinintay ko sya para sabay na kaming pumasok.
"Wala pa bang mga nanliligaw jan sayo?" Natawa naman ako sa tanong nya. Well, sa loob ng dalawang buwan ko dito sa unibersidad na ito palagay ko meron ng nagpaparamdam, I'm not dense para hindi maramdaman yon. Sa mga kablock mate ko palang. Pero hindi ko nalang pinanpansin.
"Wala naman." I said para naman di na sya mag tanong tanong. At baka isumbong nya pa ako kay Dad.
"Sus that's impossible! Sa ganda mong yan?!" Napahinto kami sa paglalakad kaya naman sinuntok ko sya sa braso.
"Paepal ka! Alam ko matagal na akong maganda! Pero wala naman akong pake." Then I roll my eyes on him and continued walking.
"Ang bigat ng bangko mo, Ysla." Natatawa nyang saad. Nang aasar na naman ang isang to. Marami na ang mga estudyanteng nagpapasukan sa main gate. At pag nakapasok na kami ay saka na maghihiwalay ang landas namin ni Ivan, sa engineering building sya samantalang sa iba akong building.
BINABASA MO ANG
The Unchained Melody (Moonstone Series: 1)
RomanceLaraya Yslavien Villareal is an only daughter and living in her own fancy life. She's just a simple girl even though her family's own a lot of hotel and restaurants, she is also fond of kdramas and studies. She loves star gazing too, she would sneak...