"Ang cute!!!" I said while hugging the cute little puppy in my arms. I was excitedly getting the dog in Ivan's arms kanina. I pinch her cheeks while the dog's closing her eyes.
Awww she's sleepy.
"That's enough, Ysla. You'll getting late, you still have classes today." Natatawang saad ni Ivan, kanina pa umalis sila Daddy para pumasok na. Ihahatid na ako ni Ivan, pero susundona sakin ang mga bodyguard ko mamaya.
"Five minutes please?" I plead, he sighed deeply then nod his head. Natuwa naman ako at mas lalong niyakap ang aso. Umupo pa ako sa sofa while kissing her head. It looks like really a teddy bear!
"What would you name her?" Ivan asked tapos ay tumabi sa akin, habang hinawakan ang ulo ng aso.
Umakto naman akong nagiisip. Ano nga ba? Hindi ko nga pala naisip yon. Alam ko na! I will name her after my favorite actress in Korea!
"I will name her Soobin." I said then smiled, kumunot naman ang noo nya.
"Why Soobin? Where you get that name?"
"That's the name of my favorite actress in Korea, Chae Soo Bin."
"Kinakain ka na rin ng sistema ng k-drama!" We both laughed of what he said. Eh wala naman akong pwedeng pag ka abalahan bukod sa pag aaral ko.
"Hey Soobin..." Tinusok ko naman ang cute nyang pisngi. She yawned tapos sumiksil lalo sakin.
"She's sleepy. Her cage's already in your room, ibilin mo na sya kay Manang Linda alam nya na yung gagawin. Kumpleto na ang mga kailangan nya. Her food, vitamins and oh her checkups. Every saturday, diyan lang sa may labas ng village natin sa may pet shop dun ko sya inisched." Ivan explained.
"Okay, thank you Ivan!"
"Do you want me to come with you every Saturday?" He asked, agad naman akong umiling.
Masyado na akong nakakaabala kay Ivan, at alam ko namang may mga sarili din syang pinagkaka abalahan.
"Wag na, kaya ko namang mag isa."
"You sure?" Then I nodded, maya maya ay tinawag nya na si Manang Linda para kuhanin na sakin si Soobin.
"I'll be back later, Soobin wait me okay?" Habang pinapat ko ang ulo nya sa mga braso ni manang.
"May bago ng pagkakaabalahan ang alaga ko ah." Natutuwang saad ni manang.
"Opo, take care of Soobin, manang ah?" Natatawa namang tumango si manang.
"Mauna na ho kami, manang!" Ani ni Ivan at iginaya nya na ako palabas, isang sulyap pa ang ginawad ko kay Soobin bago kami tuluyang lumabas.
"Do you want me to fetch you later?" Tanong ni Ivan nang nasa byahe na kami.
"Hindi na, yung bodyguard nalang ang gagawa noon. Bilin din ni daddy."
"Oh okay. Please, Ysla dont go outside again mamaya, wag mo sanayin ang sarili mong lumalabas labas ng hating gabi."
"Wag kang mag alala, Ivan. Okay naman ako at saka susubukan ko nang hindi lumabas labas." Huminga ako ng malalim, sana lang masanay ako.
"That's good to know, hindi pa naman alam nila tito yan. Paano kung may mangyari sayo na hindi nalalaman ng mga magulang mo?" Napaisip naman ako sa sinabi nya, he's right. Hindi natin masasabi ang panahon kahit gaano pa ako kasiguradong safe ako.
Nang makapasok na kami sa gate ay nag hiwalay na naman ang daan namin ni Ivan.
Nakita ko pang sinalubong sya nila Craye at Aaron. Nagkibit nalang ako at lumakad na.
BINABASA MO ANG
The Unchained Melody (Moonstone Series: 1)
RomanceLaraya Yslavien Villareal is an only daughter and living in her own fancy life. She's just a simple girl even though her family's own a lot of hotel and restaurants, she is also fond of kdramas and studies. She loves star gazing too, she would sneak...