SAIS

7 0 0
                                    

Sais:

Trina's POV

"NO! Diba nagquit na kami.! Last na ung dati." sagot ko sa sinabi ng matandang lalake.

"Hawak ko ang pinangangalagaan nyong magkakapatid.! Ang inuutos ko o ang kapakanan nila?" may pagbabanta sa boses nung matanda.

"No you can't do that!"-sigaw ni Tricia sa matanda na akmang susugurin na. Ngunit bago pa xa makalapit nakahawak na sakanya ang mga bantay. Hinawakan na din si Three.

"Nagawa ko na noon at magagawa ko pa ng paulit ulit un kung gugustuhin ko." nakangiting sagot ng matanda. Pero mababakas sa mukha nya na seryoso xa. "Ano One gagawin nyo ba?" pagtatanong nya ulit.

"Pakawalan mo ang mga kapatid ko!" utos ko sa kanya.

Tinanguan nya lang ang mga nakahawak sa mga kapatid ko at pinakawalan na ang dalawa.

"Send me the profile. I'll do it. This will be the last.!" tumalikod na ako sa kanya. "Two! Three! Let's go!" sumunod naman ang dalawa.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Trixxy's POV

Akala ko di ko na makikita ang ganung expression sa mukha nya. Ang nakakatakot na side ni One.

"One are you serious about what you said!??" mababakas sa expression ni Tricia ang takot, kaba, at galit.

Nasa kotse kami ni One ngaun. Isa lang ang ginamit namin. Para hindi hassle.

"Yeah! I'll do it on my own. Labas kayo dito. Wag na kayong mangingialam." nakangiting sagot ni Trina pero mahahalatang ayaw nya sa gagawin nya.

"No. Tayong tatlo ang tatrabaho. Kapakanan nila mom and dad ang nakasalalay dito." pag iinsist ko.

"Tama! Tama si Three. Tayong tatlo ang aasikaso." pagsang ayon ni Two.

***

Pagkarating sa bahay. Tinawagan ko agad sila mom and dad abroad. Nasa Taiwan sila ngaun. For business.

"Hello?"-boses ni mommy.

"Hello mom! Three here! We missed you and dad so much! How are you there?" nakatingin sa akin ang dalawa na mejo nagliwanag ang mukha ng marinig ang boses ni mommy.

"We missed you too honey. Of course One and Two also. Where are they.? We're fine! Your daddy's here beside me." mahahalatang masaya ang boses nya. "Hello honey daddy here." boses ni dad.

"Hi mom. Hi dad." sigaw ng dalawa. "

Nagtagal ng oras ang pag uusap namin. Kung anu anu lang ang napagkwentuhan. Inend call ko na. Pagtapos nag open kami ng kanya kanyang laptop. Inaantay ang ipagagawang trabaho ni tanda.

"Magluluto lang ako ng makakain." sabi ko.

"Wala ba si manang?"tanong ni Tricia.

"Wala ei. Umuwi sa probinsya nila. Namatay kasi ung anak nya. Baka next week pa bumalik."- ako

"Bat di namin alam?"tanong ni Trina. "Oo nga bakit di nagpaalam sa amin?"pagsang-ayon naman ni Tricia.

"Wala kasi kayo dito nung linggo. hapon xa nagpaalam tapos kaninang madaling araw naman xa umalis."paliwanag ko.

"Ah okay!"chorus na sagot nila.

Gabi na pala. Mag-aalas otso na. Nagtagal din pala kami kay tanda. Kaya pala nagugutom na ako. Makapagluto na nga.

Pagtapos kong magluto. Tinawag ko na ung dalawa sa sofa para magpunta na sa dining area. Sumunod naman sila wala pa kasing message ung matanda.

#

Ma BOI (twooxy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon