"S-sino po kayo? Bakit ako-Wait!" Nanlaki yung mata ko ng tila unti-unti akong hinahatak palayo sa lugar na iyon. My vision started to blur.
I found myself sitting at the same spot sa forest-like simulator. Sinubukan ko pang hawakan yung damo sa paligid ko. Is this real? I'm actually back!
"Congratulations students. You may now leave the detention room." Napatingala ako sa taas ng marinig yung announcement. It was a man's voice.
Lumingon ako sa paligid at nakita yung tatlong gorgons na parang nakakita ng multo. They were frantically looking around them. Nakita rin ba nila yung nangyari?
Tss. Sinungaling talaga si Claude. Walang masaya sa nangyari kanina.
Speaking of, nasaan yun?
"Claude!" Sigaw ko.
As I looked at him, parang iba yung itsura niya. His eyes were dull for a moment bago siya bumalik sa playful aura. Anong illusion yung nakita niya?
"Okay ka lang?" I asked. Tumango siya saakin at ngumiti. Liar.
Bat parang ang observant ko na sa facial expressions? Dahil ba sa nakita ko kanina? Well, sabi nga ni miss Eudora, illusions lang yun. Malaki ang possibility na hindi totoo. But everything felt so real to me. Isa pa, bakit yung specific scenario na yun?
Naputol yung pagiisip ko ng bigla akong kurutin ni Claude sa pisngi.
"Yow! Lalim ng iniisip mo ah. Anyare sayo kanina?" Ngumiwi ako bago tinanggal yung kamay niya. Lakas talaga maka-close nito eh.
"Wala. Medyo disturbing lang." Ani ko.
He pushed his hair back and flipped a coin across his fingers. "Don't let what you see get to you. Scam yang illusion-illusion na yan."
Magsasalita pa sana ako ng may maramdaman akong tumitingin saakin. My eyes met with miss Eudora. Her brows furrowed while she stared at me. May gusto ba siyang sabihin?
Don't tell me may additional punishment ako? Unfair naman nun. Tatakas ako, sige. Char!
"Geh, sibat na ako. See ya' human!" Nagsalute saakin si Claude bago siya lumipad palabas.
Wait, lumipad?!
"Angel wings?" Nagsalubong yung kilay ko. Halos parehas sila ni Freya. Akalain mo yun? Angel pala siya.
"Hey! Move away from us nga! Excuse!" Sinamaan ko ng tingin yung gorgons na biglang nanulak saakin. Parang atat na atat makaalis. I guess may nakita rin silang hindi maganda. Ang putla nilang tatlo.
Napabuntong hininga ako bago naglakad palabas. Hindi pa rin nawawala yung titig saakin ni miss Eudora. Yung totoo, ganun na ba ako kaganda? Joke!
"Ahm, may sasabihin po ba kayo? Hehe." I laughed awkwardly.
Napahakbang ako paatras ng bigla siyang lumapit saakin. Feel ko may nagawa talaga akong mali. Huhu, Lord gabayan niyo po ako please.
Bumilis yung tibok ng puso ko ng biglang lumiwanag yung mata niya. Her eyes looked like it had a storm brewing inside it. That lasted for 5 seconds before she went back to normal.
BINABASA MO ANG
Ordaining Chaos: The Catalyst
Paranormal"Everything that exists functions in our world and takes part in a large matrix. Just like machines which have gears that interconnect with each other, our actions have an effect on what happens to those around us. Linking us, binding fates together...